Tag

Chú trọng chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Đô thị 31/08/2020 14:34
aa
TTTĐ - Tại nhiều tỉnh thành cũng cho thấy người dân, doanh nghiệp kỳ vọng dịch vụ công trực tuyến được mở rộng hơn nữa và còn rất nhiều người dân lại chưa biết đến các thủ tục này. Bên cạnh đó còn những tồn tại, hạn chế cần phải tháo gỡ để người dân, doanh nghiệp dễ dàng trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
3237 nang cao chat luong
VNPT mở rộng băng thông, đảm bảo đường truyền internet thông suốt, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Mang lại nhiều thuận lợi nhưng vẫn còn những hạn chế

Nhóm nghiên cứu của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam cho rằng các cơ quan Nhà nước cam kết có thể cung cấp được bao nhiêu dịch vụ công cấp độ 3 và cấp độ 4 mới chỉ là bước đầu tiên, bởi vấn đề còn nằm ở chất lượng dịch vụ.

Trong quá trình doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ, vẫn có thể nảy sinh nhiều vướng mắc, khó khăn như giao diện không thân thiện, hướng dẫn không rõ ràng, hệ thống bị lỗi, xử lý chậm, đường truyền bị nghẽn... Do đó, chỉ số quan trọng nhất để đánh giá tính hiệu quả của những khoản đầu tư công nghệ thông tin của các bộ vẫn là số lượng, tỷ lệ hồ sơ làm trực tuyến.

Tuy nhiên, trong 17 bộ được nhóm nghiên cứu khảo sát vào tháng 11/2019, chỉ có 8 bộ công bố thống kê số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Một số bộ có số hồ sơ trực tuyến rất ít như Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp không có hồ sơ nào; Bộ Ngoại giao có 1 hồ sơ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 9 hồ sơ; Bộ Giao thông vận tải có 14 hồ sơ.

Chị Nguyễn Thụy Ngân Hà, Công ty TNHH Trạng Nguyên, huyện Hóc Môn (TP HCM) chia sẻ: “Công ty thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ năm 2017, nhận thấy rất dễ, nhanh và có thể thực hiện ở bất kỳ thời điểm nào miễn là có mạng internet; tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Tuy nhiên, dịch vụ công trực tuyến hiện nay có hạn chế là phụ thuộc rất nhiều vào đường truyền mạng internet, tín hiệu mạnh gửi nhanh, còn tín hiệu chậm thì phải làm lại từ đầu”.

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, đại diện một số sở, ngành, quận, huyện cũng thừa nhận vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến khiến người dân, doanh nghiệp ngại sử dụng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sửu dụng dịch vụ công trực tuyến; Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng.

Bên cạnh đó, việc kết nối và tích hợp phần mềm lý lịch tư pháp, hộ tịch trực tuyến trong dịch vụ công nhiều địa phương hiện nay đang triển khai và còn chậm so với yêu cầu đặt ra. Ngoài ra, phần mềm đang dùng hiện nay là phần mềm dùng chung của các Bộ ban ngành sử dụng chung toàn quốc nên có một số tính năng không phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Cải thiện dịch vụ công trực tuyến

Mục tiêu cuối cùng của dịch vụ công trực tuyến là người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

Để đảm bảo đường truyền internet, thông tin liên lạc được thông suốt, không bị gián đoạn, Bộ Thông tin & Truyền thông, Cục Viễn thông đã ban hành các văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông triển khai phương án nâng băng thông đường truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông đảm bảo chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên nền tảng trực tuyến (dịch vụ công trực tuyến, hội nghị trực tuyến, làm việc trực tuyến, giao dịch điện tử, dạy và học trực tuyến,...) của người dân, cơ quan, tổ chức; bố trí nhân sự quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ và xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, có phương án đảm bảo thông tin liên lạc được hoạt động thông suốt trong mọi tình huống.

Đồng thời nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, các địa phương tiếp tục cần có giải pháp tinh giản thủ tuc hành chính; khẩn trương hoàn thiện cơ sở dùng chung trong đó có hệ thống dữ liệu về dân cư, hộ tịch, đất đai.

Ðể tránh tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị, các địa phương tiếp tục gắn trách nhiệm, xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính các cấp nếu đơn vị đó không hoàn thành nhiệm vụ;

Phát động các phong trào thi đua, phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân và doanh nghiệp; Ðẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính trên toàn thành phố, thường xuyên theo dõi, có giải pháp cải thiện sự hài lòng và khắc phục hiện tượng chậm trả kết quả...

Chắc chắn, với những giải pháp tích cực từ các cơ quan chức năng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến sẽ được cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là cái đích quan trọng mà dịch vụ công trực tuyến hướng tới…

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Tiến Đạt

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội Infographic

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Trong các ngày 25 và 26-10-2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (phường Từ Liêm) diễn ra Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề. Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề về kết quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025; nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng anh ninh quý IV/2025 và năm 2026.
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Đô thị

Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - 9 tháng năm 2025, xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh năng lực điều hành hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức, trở thành điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại Xã hội

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông là bộ phận chủ yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, vừa là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, vừa là cầu nối hội nhập quốc tế. Một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Đồng Tháp mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai dự án “Đô thị Việt Nam thích ứng - chống chịu với biến đổi khí hậu”, kỳ vọng tạo bước chuyển về quy hoạch và năng lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm Đô thị

Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm

TTTĐ - Đồng thuận với chính quyền, hộ dân thôn Đông Viên (xã Quảng Oai, Hà Nội) tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm đất đai.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch tại phường Chánh Hưng, Bình Đông, Phú Định (Quận 8 cũ).
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền

TTTĐ - Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại hai điểm ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp quyết định xây dựng khẩn cấp hệ thống kè bảo vệ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định hạ tầng khu vực.
Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11 Đô thị

Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11

TTTĐ - Tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông đang triển khai chương trình thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học cho hành khách đi tàu.
Xem thêm