“Chiếc chìa khóa vàng” cho tái thiết mô hình quản trị đô thị
Kiến tạo chính quyền điện tử ngay từ cơ sở
Sau hơn 3 tháng tháng vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, "Điểm phục vụ hành chính công" xã Bát Tràng luôn tấp nập người dân đến làm thủ tục. Cán bộ, công chức của "Điểm phục vụ hành chính công" thường xuyên được huy động tối đa, đảm bảo mọi giao dịch được giải quyết nhanh chóng, thông suốt.
Người dân khi đến đây được hướng dẫn lấy số thứ tự tự động, tra cứu nhanh tình trạng hồ sơ, quét mã QR, và đặc biệt là hệ thống dịch vụ công tự động tích hợp đầy đủ tiện ích số, không chỉ người trẻ mà người lớn tuổi cũng dễ dàng thực hiện các thao tác khi được hướng dẫn tận tình.
Điểm phục vụ Hành chính công xã Bát Tràng thực hiện bố trí niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính thuộc địa bàn, phạm vi tiếp nhận; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết đảm bảo thông suốt, đúng quy định; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm bắt kịp thời thông tin. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được triển khai nghiêm túc, bài bản, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Đồng chí Hoàng Tiến Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bát Tràng cho biết: Xã Bát Tràng được sáp nhập từ các xã Kim Đức, Bát Tràng và Đa Tốn. Sau sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Bát Tràng có diện tích tự nhiên là 20,67 km2; quy mô dân số là 48.987 người.
![]() |
| Điểm phục vụ hành chính công xã Bát Tràng luôn tấp nập người dân đến làm thủ tục |
Với mục tiêu gần dân, sát dân, phục vụ người dân nhanh nhất, xã đặc biệt quan tâm đến việc vận hành "Điểm phục vụ hành chính công", đáp ứng tốt nhất công tác cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo chính quyền điện tử ngay từ cơ sở.
“Để làm được đều đó, xã quán triệt mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân với thái độ chuẩn mực, chuyên nghiệp. Ngoài ra, xã cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất trước khi mô hình chính thức đi vào vận hành, bảo đảm hoạt động hành chính không bị gián đoạn, lấy người dân làm trung tâm”, đồng chí Hoàng Tiến Dũng nói.
Theo đó, xã đã tập trung đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin: Hệ thống các phần mềm được nâng cấp, thay đổi để phù hợp với thực tiễn của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được thay đổi và hoàn thiện để phù hợp với quy trình thủ tục và đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân…
Điểm phục vụ hành chính công được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy và hệ thống lấy số tự động, hệ thống camera giám sát... đồng thời, niêm yết 503 thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của cấp xã; công khai bảng thu phí, lệ phí theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính; bố trí các lực lượng hỗ trợ, bảo đảm phục vụ người dân và tổ chức khi đến làm các thủ tục hành chính.
Kết quả, sau hơn 3 tháng đi vào vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, Điểm phục vụ hành chính công xã Bát Tràng đã hướng dẫn và tiếp nhận tổng số 6.964 hồ sơ ở các lĩnh vực: tư pháp hộ tịch, đất đai, cấp phép xây dựng; văn hóa - xã hội, đăng ký kinh doanh, trong đó đã giải quyết 6833/6964 hồ sơ, đạt 98,11%; còn 131 hồ sơ đang giải quyết; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn.
Nỗ lực tạo ra một môi trường hành chính công minh bạch, hiện đại
Đồng chí Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, Nghị quyết 57 không chỉ là chiến lược công nghệ, mà còn là thiết kế lại cách vận hành chính quyền. Theo đồng chí Trương Việt Dũng, bài học cốt lõi được Hà Nội rút ra sau 3 tuần đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là: “Đồng bộ - Dữ liệu - Chủ động”.
Đồng bộ từ nhận thức cấp ủy đến hành động cụ thể của cán bộ cơ sở. Dữ liệu trở thành nền tảng điều hành và đưa ra quyết sách theo thời gian thực. Và chủ động là tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, vừa làm vừa điều chỉnh để hoàn thiện hệ thống.
Từ quan điểm đó, thành phố đã thành lập các tổ, nhóm chuyên môn, xây dựng hàng nghìn quy trình xử lý thủ tục, đồng thời thiết kế lại hệ thống phục vụ hành chính với mục tiêu người dân ngồi tại nhà cũng có thể nộp hồ sơ, tra cứu và nhận kết quả nhanh chóng. Với hơn 66.000 hồ sơ tiếp nhận trong 3 tuần đầu, bộ máy vận hành mới của Hà Nội được đánh giá là đã vận hành đồng bộ, thông suốt.
![]() |
| Cán bộ, công chức của "Điểm phục vụ hành chính công" thường xuyên được huy động tối đa, đảm bảo mọi giao dịch được giải quyết nhanh chóng, thông suốt |
Điểm đáng chú ý trong cách Hà Nội triển khai chính quyền số là quan điểm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Những người cao tuổi, người khuyết tật - nhóm dễ bị tổn thương trong quá trình chuyển đổi số được quan tâm đặc biệt. Thay vì để họ đến phường làm thủ tục, Hà Nội chủ động hỗ trợ tận nơi.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP, bên cạnh 126 điểm hành chính công và hơn 470 ki-ốt hỗ trợ thủ tục trên toàn thành phố, Hà Nội còn mời luật sư đến phường làm việc hằng ngày, triển khai chatbot, trung tâm hỗ trợ qua tổng đài 19001009 và chuẩn bị khai trương trung tâm điều hành thông minh mới tích hợp AI học sâu.
Việc thiết kế lại hệ thống thủ tục hành chính không chỉ là số hóa, mà còn là tổ chức lại cách phục vụ. Hà Nội hướng đến mục tiêu 100% dịch vụ công đủ điều kiện sẽ được cung cấp trực tuyến toàn trình, giúp người dân không cần đến trụ sở.
Với tinh thần "Sẵn sàng - chủ động - trách nhiệm - hiệu quả", toàn thể cán bộ, công chức tại các Điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố đã và đang không ngừng nỗ lực nhằm tạo ra một môi trường hành chính công minh bạch, hiện đại và thân thiện, phục vụ người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách nhanh chóng, thông suốt và hiệu quả.
Tin liên quan
Đọc thêm
Chính quyền số
Chuyển đổi số nhanh, hiệu quả hơn, gần dân hơn
Chính quyền số
Đồng Nai xếp hạng 2/34 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
Chính quyền số
Vĩnh Long ghi nhận kết quả tích cực trong chuyển đổi số
Chính quyền số
Quyết tâm đột phá bằng khoa học công nghệ và chuyển đổi số
MultiMedia
DTI quốc gia năm 2024 tăng 8,6% so với năm 2023
Chính quyền số
Hà Nội vươn lên vị trí số 1 chỉ số DTI
Chính quyền số
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong lĩnh vực lao động nước ngoài
Chính quyền số
Động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới
Nhịp sống phương Nam
Bài 4: Cà Mau khơi dậy sức mạnh nội sinh tạo động lực phát triển mới
Nhịp sống phương Nam




