Tag

“Chiếc chìa khóa vàng” cho tái thiết mô hình quản trị đô thị

Chính quyền số 27/10/2025 19:56
aa
TTTĐ - Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57 về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Hà Nội xác định đây là “chiếc chìa khóa vàng” cho tái thiết mô hình quản trị đô thị.
Hướng tới đô thị tri thức, dẫn đầu chuyển đổi số quốc gia Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Tháng 12/2025, Hà Nội vận hành đồng loạt camera AI giám sát giao thông

Kiến tạo chính quyền điện tử ngay từ cơ sở

Sau hơn 3 tháng tháng vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, "Điểm phục vụ hành chính công" xã Bát Tràng luôn tấp nập người dân đến làm thủ tục. Cán bộ, công chức của "Điểm phục vụ hành chính công" thường xuyên được huy động tối đa, đảm bảo mọi giao dịch được giải quyết nhanh chóng, thông suốt.

Người dân khi đến đây được hướng dẫn lấy số thứ tự tự động, tra cứu nhanh tình trạng hồ sơ, quét mã QR, và đặc biệt là hệ thống dịch vụ công tự động tích hợp đầy đủ tiện ích số, không chỉ người trẻ mà người lớn tuổi cũng dễ dàng thực hiện các thao tác khi được hướng dẫn tận tình.

Điểm phục vụ Hành chính công xã Bát Tràng thực hiện bố trí niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính thuộc địa bàn, phạm vi tiếp nhận; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết đảm bảo thông suốt, đúng quy định; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm bắt kịp thời thông tin. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được triển khai nghiêm túc, bài bản, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Đồng chí Hoàng Tiến Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bát Tràng cho biết: Xã Bát Tràng được sáp nhập từ các xã Kim Đức, Bát Tràng và Đa Tốn. Sau sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Bát Tràng có diện tích tự nhiên là 20,67 km2; quy mô dân số là 48.987 người.

“Chiếc chìa khóa vàng” cho tái thiết mô hình quản trị đô thị
Điểm phục vụ hành chính công xã Bát Tràng luôn tấp nập người dân đến làm thủ tục

Với mục tiêu gần dân, sát dân, phục vụ người dân nhanh nhất, xã đặc biệt quan tâm đến việc vận hành "Điểm phục vụ hành chính công", đáp ứng tốt nhất công tác cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo chính quyền điện tử ngay từ cơ sở.

“Để làm được đều đó, xã quán triệt mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân với thái độ chuẩn mực, chuyên nghiệp. Ngoài ra, xã cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất trước khi mô hình chính thức đi vào vận hành, bảo đảm hoạt động hành chính không bị gián đoạn, lấy người dân làm trung tâm”, đồng chí Hoàng Tiến Dũng nói.

Theo đó, xã đã tập trung đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin: Hệ thống các phần mềm được nâng cấp, thay đổi để phù hợp với thực tiễn của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được thay đổi và hoàn thiện để phù hợp với quy trình thủ tục và đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân…

Điểm phục vụ hành chính công được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy và hệ thống lấy số tự động, hệ thống camera giám sát... đồng thời, niêm yết 503 thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của cấp xã; công khai bảng thu phí, lệ phí theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính; bố trí các lực lượng hỗ trợ, bảo đảm phục vụ người dân và tổ chức khi đến làm các thủ tục hành chính.

Kết quả, sau hơn 3 tháng đi vào vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, Điểm phục vụ hành chính công xã Bát Tràng đã hướng dẫn và tiếp nhận tổng số 6.964 hồ sơ ở các lĩnh vực: tư pháp hộ tịch, đất đai, cấp phép xây dựng; văn hóa - xã hội, đăng ký kinh doanh, trong đó đã giải quyết 6833/6964 hồ sơ, đạt 98,11%; còn 131 hồ sơ đang giải quyết; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn.

Nỗ lực tạo ra một môi trường hành chính công minh bạch, hiện đại

Đồng chí Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, Nghị quyết 57 không chỉ là chiến lược công nghệ, mà còn là thiết kế lại cách vận hành chính quyền. Theo đồng chí Trương Việt Dũng, bài học cốt lõi được Hà Nội rút ra sau 3 tuần đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là: “Đồng bộ - Dữ liệu - Chủ động”.

Đồng bộ từ nhận thức cấp ủy đến hành động cụ thể của cán bộ cơ sở. Dữ liệu trở thành nền tảng điều hành và đưa ra quyết sách theo thời gian thực. Và chủ động là tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, vừa làm vừa điều chỉnh để hoàn thiện hệ thống.

Từ quan điểm đó, thành phố đã thành lập các tổ, nhóm chuyên môn, xây dựng hàng nghìn quy trình xử lý thủ tục, đồng thời thiết kế lại hệ thống phục vụ hành chính với mục tiêu người dân ngồi tại nhà cũng có thể nộp hồ sơ, tra cứu và nhận kết quả nhanh chóng. Với hơn 66.000 hồ sơ tiếp nhận trong 3 tuần đầu, bộ máy vận hành mới của Hà Nội được đánh giá là đã vận hành đồng bộ, thông suốt.

“Chiếc chìa khóa vàng” cho tái thiết mô hình quản trị đô thị
Cán bộ, công chức của "Điểm phục vụ hành chính công" thường xuyên được huy động tối đa, đảm bảo mọi giao dịch được giải quyết nhanh chóng, thông suốt

Điểm đáng chú ý trong cách Hà Nội triển khai chính quyền số là quan điểm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Những người cao tuổi, người khuyết tật - nhóm dễ bị tổn thương trong quá trình chuyển đổi số được quan tâm đặc biệt. Thay vì để họ đến phường làm thủ tục, Hà Nội chủ động hỗ trợ tận nơi.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP, bên cạnh 126 điểm hành chính công và hơn 470 ki-ốt hỗ trợ thủ tục trên toàn thành phố, Hà Nội còn mời luật sư đến phường làm việc hằng ngày, triển khai chatbot, trung tâm hỗ trợ qua tổng đài 19001009 và chuẩn bị khai trương trung tâm điều hành thông minh mới tích hợp AI học sâu.

Việc thiết kế lại hệ thống thủ tục hành chính không chỉ là số hóa, mà còn là tổ chức lại cách phục vụ. Hà Nội hướng đến mục tiêu 100% dịch vụ công đủ điều kiện sẽ được cung cấp trực tuyến toàn trình, giúp người dân không cần đến trụ sở.

Với tinh thần "Sẵn sàng - chủ động - trách nhiệm - hiệu quả", toàn thể cán bộ, công chức tại các Điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố đã và đang không ngừng nỗ lực nhằm tạo ra một môi trường hành chính công minh bạch, hiện đại và thân thiện, phục vụ người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách nhanh chóng, thông suốt và hiệu quả.

Hà Đông

Đọc thêm

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống tham nhũng, lãng phí Chính quyền số

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống tham nhũng, lãng phí

TTTĐ - Hà Nội quyết tâm và nhận thức khoa học công nghệ, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực
Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai qua hình thức trực tuyến Chính quyền số

Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai qua hình thức trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 8/12, 100% hồ sơ cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố sẽ được tiếp nhận trực tuyến toàn trình, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, dừng tiếp nhận trực tiếp.
Phường Đại Mỗ bứt phá chuyển đổi số, khẳng định điểm tựa niềm tin của Nhân dân Chính quyền số

Phường Đại Mỗ bứt phá chuyển đổi số, khẳng định điểm tựa niềm tin của Nhân dân

TTTĐ - Phường Đại Mỗ quyết tâm tiếp tục đổi mới, tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ để thực sự trở thành điểm tựa, là nơi Nhân dân gửi trọn niềm tin - đúng với mục tiêu “Vì Nhân dân phục vụ - hướng tới sự hài lòng của đảng viên và Nhân dân”.
Xã Châu Pha phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” Chuyển đổi số

Xã Châu Pha phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Pha vừa tổ chức Lễ phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” giai đoạn 2025 - 2026, với mục tiêu phổ cập tri thức và kỹ năng số cho người dân, đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Phường Cửa Nam lắp hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân Chính quyền số

Phường Cửa Nam lắp hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

TTTĐ - Từ ngày 1/12/2025, UBND phường Cửa Nam (Hà Nội) chính thức đưa vào vận hành hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân và du khách trên địa bàn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phường trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số và tăng trải nghiệm tiện ích đô thị cho cộng đồng.
TP Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng An sinh xã hội số Chính quyền số

TP Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng An sinh xã hội số

TTTĐ - Ngày 30/11, TP Hồ Chí Minh chính thức ra mắt ứng dụng An sinh xã hội số, đây là hoạt động này nằm trong khuôn khổ Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hà Nội “kích hoạt” 6 nghị quyết quan trọng về khoa học, công nghệ Chính quyền số

Hà Nội “kích hoạt” 6 nghị quyết quan trọng về khoa học, công nghệ

TTTĐ - HĐND thành phố Hà Nội ban hành 6 nghị quyết chuyên đề tạo nền tảng pháp lý cho những cơ chế, chính sách đột phá trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Chính quyền số

Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 322/KH-UBND Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số Chính quyền số

Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số

TTTĐ - Ngày 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân Chính quyền số

Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân

TTTĐ - Sáng 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của Thủ đô.
Xem thêm