Tag

Chung cư tiền tỷ: Không có chuyện “trắng tay” sau 50 năm

Bất động sản 06/03/2017 17:24
aa
Thông tin mua nhà chung cư có sổ đỏ vẫn “trắng tay” sau 50 năm đang gây hoang mang, khiến không ít người dân bỏ tiền tỷ lo lắng. Các chuyên gia cho rằng đây là điều không thể xảy ra vì quyền sở hữu đã được pháp luật bảo hộ.

Chung cư tiền tỷ: Không có chuyện “trắng tay” sau 50 năm

Hiểu sai về thời hạn 50 năm


Thông tin mua nhà 50 năm bị “mất trắng” xuất phát từ việc khách hàng phản ánh về hợp đồng mua nhà của một dự án ở TP.HCM. Trong hợp đồng này chủ đầu tư có đưa ra thông tin dự án được nhà nước giao đất 50 năm. Điều này đã gây lo lắng “lây lan” sang cả những các dự án chung cư đã có sổ đỏ, sổ hồng lâu dài. Việc khách hàng hiểu sai bản chất pháp lý khiến dư luận hoang mang khi đang bỏ tiền tỷ ra sở hữu chung cư.


Giải thích về điều này, theo luật sư Trương Thanh Đức, chủ tịch công ty luật Basico, đây là hiểu lầm của người dân. Cách đây mấy năm, Bộ Xây dựng đã đề xuất hình thức sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn sở hữu cụ thể. Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được sự đồng tình của dư luận vì nhiều ý kiến cho rằng, khó đi vào thực tế. Vì vậy, những dự án có thời hạn sở hữu hữu hạn là rất ít và trong giấy chứng nhận cấp cho chủ sở hữu đều phải ghi rõ thời gian cụ thể. Ví dụ như chung cư cao cấp Pacific Lý Thường Kiệt có ghi rõ thời hạn sở hữu là 40 năm.


Chung cư tiền tỷ: Không có chuyện “trắng tay” sau 50 năm

Thông tin mua nhà chung cư có sổ đỏ vẫn “trắng tay” sau 50 năm đang gây hoang mang.

Còn lại, Luật sư Đức cho biết phổ biến là sử dụng lâu dài, riêng hoặc trong công trình hỗn hợp và được sổ đỏ, sổ hồng. Trong đó, phần nhà ở sẽ được sở hữu lâu dài còn các loại hình khác như văn phòng, bệnh viện, trường học… mới có thời hạn 50 năm. Riêng với người nước ngoài khi mua nhà tại VN vẫn còn bất cập, khi chỉ cho sử dụng 50 năm, hết 50 năm có thể xin gia hạn.


Trở lại với dự án được giao đất 50 năm nói trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP.HCM lý giải, việc chủ đầu tư được giao đất 50 năm là thời gian quy định triển khai dự án. Luật Đất đai 2015 có hiệu lực đã quy định rõ, DN trong hay ngoài nước cũng đều chỉ được giao đất 50 năm nhằm phòng ngừa việc chủ đầu tư “ngâm” đất quá lâu, gây lãng phí quỹ đất. Khi chuyển sang đất ở, diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu căn hộ chung cư, được cấp sổ hồng sử dụng ổn định lâu dài như bình thường. Điều này đã được quy định rõ trong luật Đất đai, chắc chắn người mua nhà được sở hữu ổn định lâu dài do đã đóng hết tiền sử dụng đất.


Tài sản hoàn toàn được đảm bảo


Theo phân tích của luật sư, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về quyền lợi của mình khi sở hữu căn hộ chung cư. Việc mua chung cư và sở hữu các giấy tờ pháp lý rõ ràng như sổ hồng đồng nghĩa với việc giá trị tài sản đó được đảm bảo lâu dài.


Về nỗi lo lắng “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư” theo Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở 2014.


Các luật sư cho biết, tùy theo chất lượng, các công trình có thời hạn sử dụng từ 50-100 năm. Khi chung cư xuống cấp, người dân có thể góp tiền để xây lại như các chủ sở hữu nhà đất bỏ tiền xây lại nhà.


Trong trường hợp Nhà nước hoặc doanh nghiệp đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, chủ đầu tư dự án phải lo chỗ ở tạm thời, hoặc thanh toán tiền để người được tái định cư tự lo chỗ ở trong thời gian cải tạo, xây dựng lại. Khi có chênh lệch về giá trị giữa nhà ở cũ và nhà ở mới, việc thanh toán giá trị chênh lệch được thực hiện theo phương án bố trí tái định cư đã được phê duyệt.


Từ những điều khoản trên có thể nhận thấy, người mua nhà chung cư có thể hoàn toàn yên tâm là không có chuyện “mất trắng” sau 50 năm. Thực tế, cũng như sở hữu nhà đất quyền lợi sở hữu căn hộ chung cư chắc chắn được đảm bảo trong trường hợp hết niên hạn sử dụng.



D.Hải/VietNamnet

Tin liên quan

Đọc thêm

Chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú Nhịp sống phương Nam

Chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 261/TTg-NN ngày 27/4/2024 chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 43,0009 ha đất trồng lúa sang mục đích khác để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú trên địa bàn huyện Đức Hòa.
Hàng ngàn người tưng bừng trải nghiệm lễ hội mùa hè tại Vinhomes Ocean Park 2 Bất động sản

Hàng ngàn người tưng bừng trải nghiệm lễ hội mùa hè tại Vinhomes Ocean Park 2

TTTĐ - Bữa tiệc mãn nhãn, đầy cảm xúc của âm thanh, ánh sáng, màu sắc tại Vinhomes Ocean Park 2 là hấp lực kéo biển người đến trải nghiệm “nơi đáng sống nhất hành tinh” thuộc phía Đông Hà Nội.
Dự án ôm đất ven biển gần 2 thập kỷ nhưng không chịu làm Bất động sản

Dự án ôm đất ven biển gần 2 thập kỷ nhưng không chịu làm

TTTĐ - Được Quảng Nam giao đất, cấp sổ đến năm 2055 trên 4,3 ha đất ven biển Hội An từ năm 2005 nhưng đến nay Công ty Lê Phan Resort vẫn chưa thi công dự án.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô Dự án

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô

TTTĐ - Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
“Siêu phẩm độc bản” The Miyabi viết lại định nghĩa về chuẩn mực sống sang Dự án

“Siêu phẩm độc bản” The Miyabi viết lại định nghĩa về chuẩn mực sống sang

TTTĐ - Với nhu cầu về sự riêng tư, những khách hàng thượng lưu, người nổi tiếng luôn mong muốn tìm kiếm cho mình một ngôi nhà biệt lập, sang trọng và sở hữu những giá trị độc bản khác biệt. The Miyabi, phân khu compound hiếm có tại Vinhomes Royal Island chính là khu biệt thự đáp ứng đầy đủ những chuẩn mực sống sang.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng Bất động sản

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng

TTTĐ - "Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...".
Điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành Dự án

Điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

TTTĐ - Tại Văn bản số 2705/VPCP-CN, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024 Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ tư đạt danh hiệu Công ty Bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam.
Bình Dương: Nhà xưởng hơn 4.000m2 “mọc” trên đất trồng lúa Quy hoạch - Xây dựng

Bình Dương: Nhà xưởng hơn 4.000m2 “mọc” trên đất trồng lúa

TTTĐ - Hàng nghìn mét vuông đất trồng lúa tại phường Tân Hiệp (thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã được Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đất Khách “hô biến” thành khu nhà xưởng. Đáng nói, khu nhà xưởng trên đã tồn tại gần 10 năm qua.
Vinhomes ra mắt CLB Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách đặc quyền Bất động sản

Vinhomes ra mắt CLB Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách đặc quyền

TTTĐ - Ngày 24/4, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi.
Xem thêm