Tag

Chương trình nghệ thuật "Mạch nguồn ví, giặm" tôn vinh 5 nhạc sỹ tài danh xứ Nghệ

Văn hóa 10/04/2023 15:06
aa
TTTĐ - Nhằm tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh các nhạc sỹ tài hoa của quê hương Nghệ An; Đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân xứ Nghệ nói chung và bà con người Nghệ ở Hà Nội nói riêng, Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt với tựa đề “Mạch nguồn ví, giặm”.
Huyền Trang Sao Mai kết hợp nhạc sỹ Lê Xuân Bắc ra mắt dự án âm nhạc "Về miền ký ức"

Ban tổ chức (BTC) mong muốn góp phần khắc họa chân dung nghệ thuật của 5 nhạc sỹ tiêu biểu, gồm: Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn Trọng Tạo và An Thuyên.

Từ mạch nguồn đậm nét văn hóa dân gian, từ cái nôi của ví, giặm, những nhạc sỹ này đã có nhiều tác phẩm về quê hương xứ Nghệ, về nhiều chủ đề của khắp đất nước ta nhưng tựu chung đều là những bài ca đi cùng năm tháng và đóng góp rất lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật
BTC thông tin về chương trình nghệ thuật đặc biệt "Mạch nguồn ví, giặm"

Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý là một trong năm người đã sáng lập Hội nhạc sĩ Việt Nam. Ông đã dành nhiều thời gian rong ruổi khắp ba miền, chắt lọc các làn điệu dân ca để viết nên những ca khúc bất hủ như: “Mẹ yêu con”; “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”; “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”; “Dáng đứng Bến Tre”; “Dư âm”…

Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý
Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý

Với những đóng góp to lớn cho nên âm nhạc nước nhà, năm 2000, nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ đến với âm nhạc từ niềm say mê những điệu ví, câu hò quê hương và tiếp đó là những làn điệu dân ca của các dân tộc thiểu số.

Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ
Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ

Với quan niệm sáng tác “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, dù không được đào tạo bài bản qua các trường âm nhạc nhưng ông lại có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng như: “Mùa xuân gọi bạn”; “Suối Mường Hum còn chảy mãi”; “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”; “Xuân về trên bản”; “Xa khơi”… Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Nhạc sỹ Hồng Đăng đã để lại cho đời hơn 1000 tác phẩm âm nhạc với nhiều bài hát được nhiều thế hệ ưa thích. Đặc biệt, hầu hết những ca khúc nổi tiếng nhất của ông đều đến từ cái duyên của ông với phim ảnh như: “Hoa sữa” là ca khúc nằm trong phim “Hà Nội mùa chim làm tổ”; “Lênh đênh” là ca khúc nằm trong phim “Đời hát rong”.

Nhạc sỹ Hồng Đăng
Nhạc sỹ Hồng Đăng

Trong khi đó, bài “Biển hát chiều nay” được sử dụng trong rất nhiều bộ phim liên quan đến biển, đảo. Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật và giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội.

Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo ghi dấu ấn qua những ca khúc đậm chất dân ca với hình ảnh con sông, bến đò…

Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo
Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo

Ông được khán giả yêu mến, ví von là “người bước ra từ ca dao”, “nhạc sỹ của đồng quê Việt Nam”. Rất nhiều ca khúc của ông được đông đảo khán giả yêu thích như: “Làng quan họ quê tôi”; “Khúc hát sông quê”; “Đôi mắt đò ngang”; “Bản tình ca bên một dòng sông”… Năm 2012, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Nhạc sỹ An Thuyên là một trong số các nhạc sĩ đã khai thác, vận dụng và phát triển vốn âm nhạc của dân ca Nghệ Tĩnh một cách rất khéo léo, tài tình. Hầu hết những bài hát nổi tiếng của ông đều mang âm hưởng dân ca ngọt ngào sâu lắng và có sức lan toả rất lớn, như: “Em chọn lối này”, “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”; “Neo đậu bến quê”; “Ca dao em và tôi”; “Hà Tĩnh mình thương”;.. Năm 2007, nhạc sỹ An Thuyên vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Nhạc sỹ An Thuyên
Nhạc sỹ An Thuyên

Các nhạc sỹ đã đi xa nhưng những ca khúc của họ vẫn mãi trường tồn và ngân lên cùng năm tháng. Một chương trình nghệ thuật với 15 ca khúc mới chỉ là một phần rất nhỏ trong gia tài âm nhạc đồ sộ mà các nhạc sỹ để lại nhưng là tình cảm trân trọng, sự tri ân và tôn vinh của Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đối với các nhạc sỹ.

TS Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội
TS Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội

Đây cũng là dịp để khán giả được thưởng thức lại một số tác phẩm chọn lọc của những nhạc sỹ mà họ yêu quý, đồng hành cùng đời sống âm nhạc và cuộc sống của họ trong suốt nhiều năm qua.

Chương trình nghệ thuật "Mạch nguồn ví, giặm" gồm 15 ca khúc do NSND Lê Tiến Thọ làm Tổng đạo diễn với sự góp mặt của 12 nghệ sỹ: NSƯT Thanh Lam; NSƯT Phạm Phương Thảo; NSƯT Tiến Lâm; NSƯT Đức Long; Anh Thơ; Bùi Lê Mận; Huyền Trang; Đinh Trang; Lương Nguyệt Anh; Đỗ Tố Hoa; Vũ Thắng Lợi, Thanh Tài.

NSƯT Thanh Lam sẽ biểu diễn tại chương trình
NSƯT Thanh Lam sẽ biểu diễn tại chương trình

"Mạch nguồn ví, giặm" là một chương trình nghệ thuật được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp, chú trọng đến chất lượng chuyên môn. Hội đồng nghệ thuật gồm: TS Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội; Đạo diễn NSND Lê Tiến Thọ; Thượng tá, nhạc sĩ An Hiếu (con trai nhạc sỹ An Thuyên) - Ban Văn nghệ Đài TH Nghệ An cùng các nhà chuyên môn và đại diện 5 gia đình nhạc sỹ tuyển chọn nhạc phẩm, ca sĩ.

Chương trình diễn ra lúc 20h ngày 14/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), được Đài Truyền hình Nghệ An (NTV) truyền hình trực tiếp; Truyền hình Nhân Dân, Truyền hình Hà Nội, truyền hình Quốc Hội và nhiều đài PT - TH trên cả nước nối sóng.

Đọc thêm

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè Thời trang - Làm đẹp

Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè

TTTĐ - Theo người đẹp Hạnh Tâm, để có làn da đẹp, việc dưỡng da đúng cách trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong nhưng ngày hè nắng nóng.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc Thời trang - Làm đẹp

NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc

TTTĐ - Thời trang đơn sắc của NTK Vy Nguyễn đã tạo dấu ấn đặc biệt tại "kinh đô thời trang" New York trong mùa Thu Đông 2024.
Xem thêm