Tag
Vụ sai phạm tại dự án khu vực kênh Bến Đình, Vũng Tàu:

Chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu GELEXIM chiếm dụng vốn

Bạn đọc 19/03/2020 17:17
aa
TTTĐ - Theo Thông báo kết luận thanh tra, mặc dù từ năm 2003, các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn cho GELEXIM, tuy nhiên đến nay công ty này vẫn chưa đầu tư một số cơ sở hạ tầng và bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (GCNQSDĐ) Khu dân cư Đại An, TP Vũng Tàu như cam kết, có dấu hiệu chiếm dụng vốn nên kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét.

Chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu GELEXIM chiếm dụng vốn

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp công khai KLTT toàn diện đối với các dự án trong khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu

Bài liên quan

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án khu vực kênh Bến Đình

Không thực hiện cam kết

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin về những thiếu sót, sai phạm liên quan tới các dự án trong khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu theo như Thông báo kết luận thanh tra số 240/TB-Ttr (KLTT) của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).

Nổi bật trong KLTT có sai phạm tại dự án Khu nhà ở Đại An do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế (GELEXIM) làm chủ đầu tư.

Thông báo kết luận thanh tra về các dự án khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu
Thông báo kết luận thanh tra về các dự án khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu

Theo đó, tại 8 dự án các lô đất gần như đều đã được chuyển nhượng cho khách hàng. Do nhiều nguyên nhân dẫn đến bên nhận chuyển nhượng chưa hoàn thành thủ tục sang tên. Đặc biệt hiện nay có 29 hộ dân ở dự án Khu nhà ở Đại An đang có kiến nghị, phản ánh về việc chưa được cấp GCNQSDĐ, mặc dù các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn cho Chủ đầu tư, đa số đã xây dựng nhà ở ổn định trên đất.

Cụ thể, theo như kiến nghị của 29 hộ dân, trong hồ sơ bàn giao thì diện tích phần đường, vỉa hè chưa được GELEXIM bàn giao là 6.216,7m2 (2.214,7m2 đường giao thông và 4.002m2 vỉa hè). Theo hiện trạng thực tế thì có 4 tuyến đường theo quy hoạch chưa được GELEXIM đầu tư, gồm đoạn từ lô P9 đến lô P14, đoạn từ lô P14 đến lô P22, đoạn từ lô M6 đến M15 và đoạn dọc lô M15 và lô M16.

Theo các Hợp đồng hợp tác đầu tư của GELEXIM với 29 hộ dân thì, GELEXIM phải có trách nhiệm thi công cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh theo thiết kế được duyệt. Tuy nhiên đến nay, GELEXIM vẫn chưa đầu tư một số cơ sở hạ tầng như đã nêu trên, mặc dù các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn cho GELEXIM từ năm 2003. Các hộ dân cũng đã nhiều lần kiến nghị trực tiếp nhưng không được GELEXIM hợp tác, hỗ trợ giải quyết.

Qua đó, tại KLTT chỉ ra, theo quy định tại Điều 41 và Điều 72, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì để lập hồ sơ chuyển nhượng tại Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh, Chủ đầu tư phải nộp hồ sơ và có văn bản thông báo thẩm định về điều kiện chuyển nhượng của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT). Tuy nhiên, từ ngày được cấp GCNQSDĐ cho đến nay, GELEXIM chưa liên hệ với Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh để thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất đối với 29 lô đất nêu trên.

Đồng thời, vào năm 2016, Chủ đầu tư có văn bản gửi Sở TNMT đề nghị kiểm tra hiện trạng dự án, thẩm định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sở TNMT đã tiến hành xác minh hiện trạng nhưng GELEXIM không ký biên bản kiểm tra hiện trạng, nên đơn vị này chưa xác nhận việc đủ điều kiện hay không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Ngay cả khi Thanh tra tỉnh tiến hành mời làm việc nhưng GELEXIM cũng không hợp tác để xác định nguyên nhân. Do đó, Thanh tra tỉnh cho rằng, bước đầu có thể xác định được GELEXIM đã chiếm dụng một phần vốn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và trốn tránh trách nhiệm trong việc đầu tư tại dự án Khu nhà ở Đại An.

Tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra tại Khu nhà ở kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu
Tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra tại Khu nhà ở kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu

Ngoài ra, toàn bộ 29 lô đất đã được cấp GCNQSDĐ cho Chủ đầu tư từ năm 2005 và năm 2016, nên việc Chủ đầu tư né tránh, cố tình trì hoãn không thực hiện các thủ tục để các hộ dân được cấp GCNQSDĐ có thể có những nguyên nhân khác nhưng Đoàn thanh tra không có điều kiện xác định được do Chủ đầu tư không hợp tác cung cấp thông tin, tài liệu cho Đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật. Do đó Thanh tra tỉnh nhận thấy rằng cần thiết phải chuyển sang cơ quan điều tra để điều tra làm rõ nguyên nhân chưa đầu tư và giá trị đầu tư đối với diện tích 6.216,7m2 đường giao thông, vỉa hè hoặc 4 tuyến đường theo quy hoạch như đã nêu trên.

Đồng thời, cơ quan điều tra xác định rõ trách nhiệm của GELEXIM trong việc chiếm dụng số tiền vốn góp của các hộ dân nhưng không thực hiện việc đầu tư theo quy định, gây thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các hộ dân đã góp vốn cho GELEXIM.

Đề nghị cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân

Liên quan đến sai phạm của GELEXIM tại dự án Khu nhà ở Đại An, Thanh tra tỉnh cho rằng, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các hộ dân, trước mắt cần rà soát xem xét điều kiện cấp GCNQSDĐ của từng hộ dân, yêu cầu Chủ đầu tư phải đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt, nếu không thực hiện thì xử lý theo quy định. Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan liên quan như Sở Xây dựng, Sở TNMT và UBND TP Vũng Tàu nhưng trước tiên, cần phải làm rõ nguyên nhân GELEXIM chưa đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật nêu trên.

Từ đó, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT ban hành văn bản chỉ đạo xử lý.

Cụ thể, đối với Chủ đầu tư GELEXIM, phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc quyền quản lý của Nhà nước mà hiện nay Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đầu tư.

Về trách nhiệm của các cơ quan ban ngành, Chánh Thanh tra kiến nghị, giao Sở TNMT tỉnh BR-VT kiểm tra rà soát lại về thủ tục cấp GCNQSDĐ đối với 29 hộ dân thuộc Lô P (từ P1 đến P122) và Lô M (từ M10 đến M16) tại dự án Khu nhà ở Đại An.

Các dự án và chủ đầu tư dự án khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu theo KLTT
Các dự án và chủ đầu tư dự án khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu theo KLTT

UBND tỉnh giao UBND TP Vũng Tàu phối hợp với Chủ đầu tư thực hiện việc giải phóng mặt bằng đối với một số công trình đang nằm trên 4 tuyến đường theo quy hoạch (Đoạn từ lô P9 đến lô P14, đoạn từ lô P14 đến lô P22, đoạn từ lô M6 đến M15 và đoạn dọc lô M15 và lô M16) tại dự án Khu nhà ở Đại An; Đồng thời, phải cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bờ kè tại dự án Khu nhà ở Đại An đối với các hạng mục đã nhận bàn giao từ Chủ đầu tư năm 2006 nhưng nay đã xuống cấp; Cuối cùng, phải sớm xem xét đầu tư, cải tạo đưa vào sử dụng và quản lý khu đất công viên - cây xanh, sân bóng đá và nhà trẻ tại dự án Khu nhà ở Đại An theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Đặc biệt, Chánh Thanh tra kiến nghị giao Công an tỉnh xác minh làm rõ trách nhiệm pháp lý của GELEXIM trong việc trốn tránh không thực hiện đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn lại tại dự án Khu nhà ở Đại An, gây thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các hộ dân đã góp vốn cho GELEXIM. Đồng thời, Công an tỉnh làm rõ các nguyên nhân không thực hiện được thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô Bạn đọc

Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có kết quá xác minh việc Công ty TNHH Tuấn Dũng đổ hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông Pô Kô, thuộc thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) để kè chống sạt lở.
Xem thêm