Chuyện của chàng trai làm giàu với cây tre Việt
Lê Xuân Lâm
Bài liên quan
"Chàng trai không tai" và hành trình thắp lửa đam mê khoa học
Chàng trai Hà Nội bán đồng nát để xây trường vùng cao
Cửa hàng sửa chữa điện thoại của chàng trai cụt hai tay
1001 cách người trẻ cổ vũ các chàng trai U22 Việt Nam
Lâm là một trong 34 nhà nông trẻ được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2019.
Sản phẩm thân thiện
Ý tưởng sản xuất các vật liệu thân thiện với môi trường như: ông hút, thìa, đũa, bút… từ tre đến với Lâm rất tình cờ. “Khi đó, gia đình mình có tổ chức đi tham quan, dã ngoại tại một khu sinh thái. Khi đến một điểm nghỉ chân bọn trẻ đòi uống nước nhưng không có cốc hay ống hút nhựa… Em trai mình là Lê Xuân Hà liền bẻ cọng tre, cắt gọt 2 đầu rồi rửa sạch đưa cho bọn trẻ để uống nước. Bọn trẻ tỏ ra rất thích thú với những chiếc ống hút tre này” – Lâm kể.
Cũng thời điểm đó, Lâm thường xuyên nghe trên đài báo nói về những hậu quả nặng nề từ ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa. Trong đó, ống hút nhựa dùng một lần là một trong những “thủ phạm” bởi số lượng sử dụng hàng ngày rất lớn. Tìm hiểu thêm, anh nhận thấy ở Việt Nam chưa có đơn vị nào sản xuất ống hút từ tre, trong khi đó nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc đã thành công với sản phẩm này. Những yếu tố này đã thôi thúc Lâm mạnh dạn làm ống hút bằng tre, nứa bán ra thị trường vì loài cây này rất sẵn ở Thường Xuân.
Sản phẩm ống hút tre của chàng trai trẻ Lê Xuân Lâm |
Để có những chiếc ống hút tre, nứa hoàn thiện, Lâm cùng những người anh em của mình phải chọn những cây tre, nứa tép trồng hoặc mọc tự nhiên có tuổi đời từ 3 năm để khai thác. Sau khi tuyển chọn, nguyên liệu sẽ trải qua quá trình cắt, mài, đánh mịn, luộc, phơi, sấy.... Mỗi công đoạn đều đòi hỏi người làm phải cẩn thận, tỉ mỉ. Trong đó công đoạn đánh bóng và luộc ống hút là quan trọng nhất vì giúp khử trùng, triệt mùi ẩm mốc và giảm nguy cơ mối mọt cho sản phẩm.
Tháng 12/2016, những chiếc ống hút bằng tre, nứa đầu tiên ra đời. Tuy nhiên, thời điểm này, những sản phẩm của Lâm mới chỉ là quà lưu niệm dành cho khách du lịch nước ngoài vì giá thành khá đắt. “Với giá 4-5 nghìn đồng cho một chiếc ống hút tre, khá cao để các nhà hàng sử dụng. Vì vậy, chúng mình đã phải nghiên cứu, điều chỉnh giá thành sản phẩm, đồng thời nghiên cứu thị trường, kết nối bạn bè trong sản xuất ống hút bằng tre, nứa” – Lâm cho biết.
Bên cạnh đó, Lâm cùng các cộng sự cũng tìm đến các quán cafe, cửa hàng bán thực phẩm sạch ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để thuyết phục chủ quán dùng thử miễn phí ống hút tre, nứa. Sự kiên trì, bền bỉ đó của Lâm đã được đền đáp khi dần nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
Nâng cao giá trị cây tre
Sau khi ống hút từ tre, nứa bắt đầu có tín hiệu khả quan từ thị trường, Lâm quyết tâm đầu tư nhà xưởng, mở rộng sản xuất với việc nghiên cứu các thiết bị như: máy cắt, máy mài, máy đánh bóng, lò hấp, lò sấy... Để có nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất và không tác động xấu đến môi trường, anh thu mua tre, nứa từ các hộ dân trong vùng và các huyện lân cận. Anh cũng vận động người dân vừa khai thác, vừa trồng cây mới.
Từ một loại ống hút ban đầu, đến nay xưởng sản xuất của gia đình Lâm đã chế tạo 4 dòng sản phẩm ống hút tre, nứa VST1, VST2, VST3, VST4 với các kích cỡ khác nhau phục vụ cho các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng như: ống hút dòng vip, ống hút sinh tố dòng tiêu chuẩn, ống hút trà sữa, ống hút cafe, ống hút cho trẻ em..., giá thành từ 1.000 đến 15.000 đồng/ống.
Bút tre cũng là sản phẩm đang được chàng trai trẻ Lê Xuân Lâm đầu tư sản xuất |
Ống hút có vỏ ngoài trơn bóng, màu vàng nhạt tự nhiên đem đến cho người sử dụng cảm giác gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Đặc biệt những chiếc ống hút này sau khi sử dụng chỉ cần rửa bằng nước sạch rồi phơi khô là có thể tái sử dụng được nhiều lần.
Từ nền tảng đó, Lâm đã thành lập Công ty TNHH VIBABO với diện tích nhà xưởng 1000 m2 và hơn 60 công nhân sản xuất ống hút tre ,thìa tre , bút tre... Mô hình đã mang lại doanh thu đạt 5.5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 1.2 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động thời vụ. “Thời gian đầu mới thành lập công ty, mình gặp khá nhiều khó khăn bởi chưa có kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng mình đã cùng nỗ lực với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản tốt, thân thiện” – Lâm cho biết.
Hiện nay, những sản phẩm ống hút từ tre, nứa của công ty có mặt ở nhiều nơi trong cả nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh... Đặc biệt, các sản phẩm ống hút từ tre, nứa của gia đình Lâm đã được tiêu thụ tại các thị trường khó tính gồm: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc....
Lâm là con cả trong gia đình có ba anh em. Tốt nghiệp trung học phổ thông, anh phát triển mô hình trang trại, chăn nuôi, trồng trọt ở quê hương. Ngay từ khi còn đi học cấp ba, anh đã luôn mơ ước sẽ xây dựng được ngôi nhà và làm nhiều sản phẩm và từ tre nứa. Đặc biệt, khi một tổ chức phi chính phủ về quê hương Lâm nghiên cứu thực tế và hỗ trợ phát triển cây tre, nứa càng khiến anh thấy được giá trị to lớn của loài cây này.
Những sản phẩm làm từ tre nứa như: ống hút, cốc, thìa, dao dĩa,…rất thân thiện với môi trường nhưng vẫn chưa được người tiêu dùng trong nước sử dụng rộng rãi. Điều này, khiến chàng trai trẻ vô cùng trăn trở. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển sản phẩm mới là bút tre, anh ấp ủ dự định sản xuất ống hút tre tặng miễn phí tới các nhà hàng, người tiêu dùng để góp phần bảo vệ môi trường.
“Mình hi vọng với hướng đi này không chỉ mang lại những sản phẩm tốt cho người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Đặc biệt, nó sẽ góp phần nâng cao giá trị cây tre Việt Nam, quảng bá đến bạn bè trên thế giới” – Lâm cho biết.