Chuyển đổi số - đột phá trong cải cách hành chính
Nhân dân đến làm thủ tục BHXH tại bộ phận một cửa luôn được các nhân viên BHXH Hải Phòng hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình |
Đáp ứng chuẩn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Là ngành có nhiều giao dịch với đơn vị, DN và người dân, người lao động (NLĐ), BHXH Hải Phòng xác định ứng dụng CNTT, thực hiện các giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp…
Hiện nay, trên địa bàn Hải Phòng đã có 11.150/11.375 đơn vị, DN thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98%. Trước kia các đơn vị, DN và người dân thường xuyên phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ, nay có thể thực hiện gửi hồ sơ giao dịch điện tử bất cứ thời điểm nào trong ngày.
Việc triển khai này đã góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, DN tham gia giao dịch, đảm bảo thực hiện quyền lợi của NLĐ được đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, DN.
Bên cạnh đó, giao dịch điện tử tiếp tục được triển khai trong công tác giải quyết hưởng và chi trả các chế độ BHXH, BHTN. Việc giải quyết hồ sơ, luân chuyển các quyết định, danh sách, biểu mẫu báo cáo, giữa các bộ phận nghiệp vụ, đến cán bộ quản lý, giữa các cơ quan BHXH với nhau đều được thực hiện trên hệ thống phần mềm quản lý và được phê duyệt bằng chữ ký số.
Đến nay tất cả dữ liệu nghiệp vụ của ngành BHXH từ công tác tiếp nhận hồ sơ cho đến việc xử lý nghiệp vụ, quyết toán công tác thu, cấp sổ thẻ, giải quyết chế độ, giám định BHYT... đều được liên thông, kết nối và đồng bộ bảo đảm việc triển khai các hoạt động nghiệp vụ trên các phần mềm CNTT.
Công tác cải cách hành chính trong nội bộ ngành được đẩy mạnh. Toàn bộ văn bản đi, đến của BHXH Hải Phòng đều được số hóa, xử lý văn bản qua phần mềm trong phạm vi toàn ngành, thực hiện mục tiêu văn phòng không giấy tờ, tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành văn bản.
Cùng với việc lưu trữ hồ sơ giấy, BHXH Hải Phòng đã thực hiện việc số hóa toàn bộ 151.077 hồ sơ hưởng chế độ hàng tháng để cập nhật lên hệ thống lưu trữ tập trung. Việc ứng dụng CNTT trong số hóa hồ sơ hưởng BHXH đã giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, hiệu quả, từ đó giúp rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho người thụ hưởng.
Bộ phận một cửa tại BHXH Hải Phòng |
Trước kia khi người dân muốn thực hiện di chuyển lương hưu hoặc trợ cấp BHXH đi tỉnh ngoài, mất rất nhiều thời gian. Nay người dân chỉ cần đến BHXH Hải Phòng làm thủ tục cắt chuyển hồ sơ và đến cơ quan BHXH tỉnh nơi chuyển đến để nhận kết quả, do việc số hóa tức thì.
Từ tháng 3/2020 đến nay, BHXH Hải Phòng đã thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Sở Tư pháp để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, góp phần đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính, thời gian đi lại của người dân trong việc đăng ký hộ tịch, cư trú và thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đến ngày 31/8/2021, cơ quan BHXH đã cấp thẻ BHYT cho 49.786 trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.
BHXH Hải Phòng còn triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại. Với việc triển khai này, đã có: 35.540 lượt đơn vị, DN thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng cho NLĐ một cách nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhất; Có 2.721 lượt người dân thực hiện đóng tiền gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, đóng tiếp tiền tham gia BHXH tự nguyện trên ứng dụng trực tuyến của hệ thống ngân hàng.
Bên cạnh đó, BHXH Hải Phòng đã tích cực đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng qua thẻ ATM.
Đây là một bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hoạt động thu, chi của ngành BHXH, góp phần đem lại những tiện ích tốt nhất cho tổ chức và cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; Đồng thời, đáp ứng chuẩn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và chính sách thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện nay, ngành BHXH đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công (DVC) mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của ngành.
Trong 8 tháng đầu năm, đã có trên 1.247 cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ trên Cổng DVC trực tuyến. Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các DVC của ngành BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào.
Ứng dụng VssID, bước đột phá trong cải cách TTHC và chuyển đổi số
Tháng 11/2020, BHXH Việt Nam công bố ứng dụng VssID - một bước đột phá trong cải cách TTHC và chuyển đổi số của ngành BHXH. Thông qua ứng dụng, người dùng có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân; Tra cứu các thông tin cơ quan BHXH, cơ sở KCB, các điểm thu, Đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…
Đặc biệt, từ ngày 1/6/2021, BHXH Việt Nam đã phối hợp với ngành Y tế chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh (KCB) trên toàn quốc. Theo đó, người dân khi đi KCB BHYT không cần phải mang theo thẻ BHYT giấy, thay vào đó, có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để làm thủ tục KCB.
Trên địa bàn Hải Phòng hiện nay đã có 600.327 người cài đặt sử dụng ứng dụng VssID.
Xác định công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng của Ngành BHXH, trong thời gian tới, BHXH thành phố sẽ tiếp tục nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn thông qua việc chuyển đổi số với phương châm lấy người dân, đơn vị, DN làm trung tâm phục vụ, hướng tới xây dựng một hình ảnh ngành BHXH hiện đại, thân thiện, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.