Tag

Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới

Giáo dục 09/10/2024 13:00
aa
TTTĐ - Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của các trường vốn đã yêu cầu tính tư duy, vận dụng, nay lại có sự điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 khiến học sinh và phụ huynh lo lắng không biết nên ôn tập thế nào cho phù hợp. Trong buổi talkshow mới đây về ôn thi ĐGNL cho hai khối Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, các thầy cô đến từ Qanda Study đã chia sẻ nhiều bí quyết hữu ích cho sĩ tử.
Giúp học sinh chủ động trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết

Năm nay, lứa đầu tiên hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc Phổ thông Trung học sẽ chính thức bước vào kỳ tuyển sinh Đại học. Chương trình học thay đổi, đồng nghĩa với việc các kỳ thi cũng điều chỉnh để phù hợp với sĩ tử.

Các chuyên gia tư vấn về bí quyết vượt qua kì thi đánh giá năng lực cho các bạn học sinh
Các chuyên gia tư vấn về bí quyết vượt qua kì thi đánh giá năng lực cho các bạn học sinh

Buổi talkshow có sự tham gia của các thầy cô giàu kinh nghiệm trong việc dạy ôn thi. Đó là thầy Nguyễn Minh Thuyết - giáo viên môn Vật lý, chuyên gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp TSA (kỳ thi ĐGNL của ĐH Bách Khoa); cô Nguyễn Thanh Hương - giáo viên môn tiếng Anh đã có 15 năm kinh nghiệm ôn thi THPT quốc gia.

Bên cạnh đó là cô Nguyễn Vũ Trà My - giáo viên môn Sinh học từng là Thủ khoa khối B00 của ĐH Sư phạm Hà Nội; thầy Trần Văn Tài - giáo viên môn Địa lí với 8 năm kinh nghiệm ôn thi; cô Đỗ Ngọc Linh từ team Quốc Sử Quán - giáo viên môn Lịch sử từng nhiều lần đạt giải học sinh giỏi Lịch sử cấp thành phố và quốc gia; thầy Nguyễn Ngọc Anh - giáo viên môn Hóa học đã có 19 năm kinh nghiệm giảng dạy và từng đạt 3 HCV Olympic Hóa học Australia dành cho các trường chuyên cả nước.

Gần 300 học sinh tham dự chương trình đã đưa ra nhiều câu hỏi về ôn thi ĐGNL, chủ yếu xoay quanh sự đổi mới của đề thi theo chương trình học, làm thế nào để cân bằng thời gian ôn thi ĐGNL với ôn thi THPT quốc gia.

Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới

“Với kỳ thi ĐGNL, ưu điểm là có thể thi nhiều lần và tăng cơ hội xét tuyển, nhưng có nhiều bạn chưa thể tận dụng thời gian và tìm được phương hướng ôn thi đúng cách. Điều này rất quan trọng, vì thi ĐGNL phải thi cả kiến thức lớp 10, 11, 12.

Khi chúng ta luyện đề, bạn phải “đọc vị”, “mổ xẻ” xem kiến thức lớp 12 trong đề là những gì, kết hợp để vừa ôn thi ĐGNL vừa ôn thi THPT quốc gia. Còn lại là kiến thức lớp 10 và 11, ta ôn một khối lượng vừa phải vì chiếm % không lớn trong đề” - cô Ngọc Huyền LB chia sẻ về môn Toán. Cô cho rằng nếu các bạn học sinh muốn đạt điểm cao thì cần phải nhìn rõ xem mình yếu ở chỗ nào và tập trung ôn luyện nhiều lần.

Thầy Thuyết - chuyên gia tư vấn tuyển sinh của kỳ thi TSA nhận thấy có 3 yếu tố quan trọng mà một bạn học sinh cần nắm được trong quá trình ôn thi, đó là sử dụng sơ đồ tư duy để tìm ra điểm yếu, tìm lộ trình học phù hợp để bổ sung điểm yếu đó và luyện đề nhưng đề thi phải lựa chọn ra sao cho “đúng”, “trúng” lại là một câu hỏi khó với các bạn học sinh, vì có quá nhiều tài liệu học tập.

“Có những bạn lưu rất nhiều tài liệu, chỗ nào cũng xin nhưng các bạn phải nhớ rằng chương trình phổ thông mới khác trước rất nhiều, cả kiến thức lẫn dạng bài. Vậy nên phải chọn lọc tài liệu, lộ trình phù hợp, chuẩn chương trình mới nhất thì làm nhiều mới có hiệu quả.

Ví dụ môn Hóa, lượng kiến thức cho 2 kỳ thi tuyển sinh là tương đương nhưng cách ra đề khác nhau, như HSA (kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội) sẽ thiên về thực tế, ít tính toán hơn, cần kiến thức thực tiễn và liên kết vận dụng.

Các bạn phải chọn trúng tài liệu và lộ trình học phù hợp để có kiến thức cốt lõi, nắm bắt xu hướng ra đề mới không bỡ ngỡ khi gặp những cách ra đề khác nhau ở cả 2 kỳ thi” - thầy Ngọc Anh khuyên nhủ.

cô Ngọc Huyền LB chia sẻ về môn Toán
Cô Ngọc Huyền LB chia sẻ về môn Toán

Đặc biệt ở những môn Khoa học Xã hội, không có công thức để học và áp dụng, teen 2K7 lại càng cần lộ trình học phù hợp. Thầy Tài đánh giá: “Môn Địa lí không quá khó cũng không quá dễ, nếu học đúng cách thì bạn có thể ôn nhanh chóng, ngắn gọn và đạt kết quả cao nhất. Ví dụ, phần câu hỏi lớp 10 chỉ có 2 câu rất cơ bản, ta có thể ôn một lượng thời gian và kiến thức vừa phải. Ngược lại, kiến thức lớp 12 chiếm tỷ trọng lớn, ta ôn chú trọng. Chúng ta phải học hiểu chứ không học thuộc, bám chuẩn phạm vi kiến thức trong đề thi để đạt kết quả cao”.

Năm nay là năm đầu tiên môn tiếng Anh xuất hiện trong bài thi HSA, vừa là cơ hội nâng điểm cho thí sinh và cũng vừa là điểm khó. “Với 50 câu hỏi, bao gồm những câu kiểm tra tư duy, năng lực ngoại ngữ thực sự của học sinh đòi hỏi các bạn phải hiểu, phải cảm nhận ngôn ngữ thay vì chỉ học mẹo nhằm đối phó, hoặc chỉ nắm được nghĩa cơ bản và sử dụng đơn lẻ.

Đặc biệt, những câu cuối cùng của từng dạng bài là câu nâng cao, phải hiểu bản chất, giữ cho bản thân có sự cởi mở và khao khát học cái mới để tăng tính từ vựng, cách dùng từ”, cô Hương gợi ý về môn tiếng Anh.

Có thể thấy, với 8 môn học trong kỳ thi ĐGNL, điều quan trọng nhất là teen phải tìm ra một lộ trình học phù hợp giúp các bạn ôn nhanh gọn nhưng hiệu quả nhất.

Đọc thêm

70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh Giáo dục

70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Bảy thập kỷ không phải là dài so với lịch sử cách mạng của Thủ đô và đất nước nhưng bằng sự phấn đấu bền bỉ, ngành Giáo dục Thủ đô đã để lại nhiều dấu ấn, khẳng định công lao to lớn của các thế hệ thầy và trò với sự nghiệp giáo dục đào tạo; góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, giàu đẹp, xứng đáng và Thủ đô của Việt Nam ngàn năm văn hiến.
Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao? Giáo dục

Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao?

TTTĐ - Sau nửa năm kể từ khi cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa đầu tiên kết thúc, các đại sứ Xanh của cuộc thi vẫn nỗ lực không ngừng để có thể trở thành những nhà lãnh đạo trẻ với tư duy và hành động xanh cùng mục tiêu kiến tạo nên một tương lai xanh bền vững.
Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhiều công trình cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.
6 trẻ mầm non bị bạo hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vào cuộc Giáo dục

6 trẻ mầm non bị bạo hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vào cuộc

TTTĐ - Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và truy trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc 6 trẻ mầm non bị phát hiện có nhiều vết bầm tím trên cơ thể
Gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Trường THCS Ngô Gia Tự, quận Long Biên, Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt nhân chứng lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954.
Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 8/10, UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường THCS Mạc Đĩnh Chi.
Nhận diện ma tuý mới núp bóng thực phẩm Giáo dục

Nhận diện ma tuý mới núp bóng thực phẩm

TTTĐ - Đó là một trong những mục đích quan trọng của giờ học ngoại khoá “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy, tác hại thuốc lá điện tử và các loại ma túy núp bóng thực phẩm” vừa qua.của hàng trăm học sinh cấp THPT của Trường Tiểu học, THCS, PTTH Ngôi sao Hoàng Mai.
Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm Giáo dục

Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 7/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Việt Nam tự tin, bản lĩnh để tham gia kỷ nguyên thông minh Giáo dục

Việt Nam tự tin, bản lĩnh để tham gia kỷ nguyên thông minh

TTTĐ - Chiều 7/10, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã cùng giao lưu, đối thoại với sinh viên các trường đại học về chủ đề "Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ".
Khóa Bác sĩ nội trú đầu tiên của VinUni chính thức tốt nghiệp Giáo dục

Khóa Bác sĩ nội trú đầu tiên của VinUni chính thức tốt nghiệp

TTTĐ - Khóa Bác sĩ nội trú đầu tiên của VinUniversity đã tốt nghiệp ngày 5/10 và chính thức làm việc tại các cơ sở y tế. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu hành trình 4 năm đào tạo chuyên sâu và toàn diện, khẳng định sự thành công của VinUni trong việc triển khai chương trình bác sĩ nội trú tiên phong tại Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế.
Xem thêm