Tag

Vận hành hiệu quả đường sắt đô thị, giải quyết bài toán giao thông

Đô thị 17/01/2024 10:57
aa
TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông ...
Ngày 17/1, diễn ra hội thảo về phát triển đường sắt đô thị Hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm cách làm mới “đột phá” Khai mạc hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Trục "xương sống" của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông

Phát biểu khai mạc hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh diễn ra sáng 17/1, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hội thảo nhằm thực hiện Kết luận số 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 178 của Chính phủ về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Vận hành hiệu quả đường sắt đô thị, giải quyết bài toán giao thông
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc hội thảo

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai đô thị đặc biệt, 2 đầu tàu kinh tế của cả nước, giữ vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và an ninh quốc phòng, cũng là 2 đô thị có diện tích và dân số lớn nhất cả nước.

Cùng với xu thế phát triển, giao thông công cộng ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là đối với các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được coi là trục “xương sống” của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông. Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông...

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Thời gian qua, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã, đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, “đột phá” nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, đáp ứng sự nhu cầu và mong mỏi của người dân hai thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tặng hoa, kỉ niệm chương cho các diễn giả
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tặng hoa, kỉ niệm chương cho các diễn giả

Để từng bước thực hiện mục tiêu đó, hội thảo được tổ chức, hướng tới 3 mục tiêu: trao đổi, nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế từ các nước có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông công cộng phát triển, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị; tổng hợp các kinh nghiệm trong nước và quốc tế để nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác đường sắt đô thị; tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo 5 nhóm lĩnh vực trọng yếu.

Vận hành hiệu quả đường sắt đô thị, giải quyết bài toán giao thông
Diễn giả tham luận tại hội thảo

Đến nay, hội thảo đã thu hút sự tham gia của hàng trăm chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế. Nội dung sẽ tập trung trao đổi 5 chủ đề chính gồm: Quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; thu hút nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ cho đường sắt đô thị; mô hình quản lý, tổ chức thực hiện dự án đường sắt đô thị. Trong đó, trọng tâm là trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); mô hình TOD cùng với các công cụ thu hồi giá trị gia tăng từ đất (LVC). Đây là 2 nội dung được kỳ vọng sẽ đem lại các giải pháp mới cho đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

“Với tình cảm chân thành, tinh thần cầu thị, Ban Tổ chức hội thảo luôn lắng nghe và mong muốn các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý tham góp nhiều ý tưởng sáng tạo, tâm huyết, các giải pháp khả thi, tiếp tục đồng hành cùng với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình thực hiện chủ trương phát triển đường sắt đô thị, góp phần xây dựng 2 thành phố văn minh, hiện đại và phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 17 - 19/1/2024, tại Hà Nội.

Theo quy hoạch hiện nay, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị gồm 9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh, với tổng chiều dài 417,8km, trong đó có 75,6km đi ngầm. Cụ thể, tuyến số 1: Yên Viên - Ngọc Hồi dài 38,7km, tuyến số 2: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 35,2km, tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông dài 14km, tuyến số 3: Nhổn - Hoàng Mai dài 48km, tuyến số 4: Đông Anh - Mê Linh dài 54km, tuyến số 5: Văn Cao - Hòa Lạc dài 39km, tuyến số 6: Nội Bài - Tây Ngọc Hồi dài 43km, kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 7: Hà Đông - Mê Linh dài 35km, tuyến số 8: Hoài Đức - Gia Lâm dài 28km. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ hoàn thành được 13km tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và đang thi công 12,5km của tuyến số 3 đoạn Nhổn- ga Hà Nội.

Ánh Dương. Ảnh: Phạm Mạnh

Đọc thêm

Những chuyến xe buýt xanh góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô Đô thị

Những chuyến xe buýt xanh góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội đang tiến bước mạnh mẽ vào tương lai giao thông xanh: Hơn 20 % số xe buýt đã chuyển sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Việc này không chỉ là một con số về phương tiện mà còn là dấu ấn của việc cải thiện môi trường - từ đó nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.
Phường Tây Mỗ tiếp xúc cử tri, thông tin mở rộng đường 70 Đô thị

Phường Tây Mỗ tiếp xúc cử tri, thông tin mở rộng đường 70

TTTĐ - Đại diện UBND phường Tây Mỗ (Hà Nội) vừa cho biết, ngày 11/11, Thường trực HĐND phường Tây Mỗ đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Công tác triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường 70, đoạn từ đường Trịnh Văn Bô đến hết địa phận quận Nam Từ Liêm (cũ)”.
Hà Nội Metro kiến tạo hành trình số hoá “made in Vietnam” Đô thị

Hà Nội Metro kiến tạo hành trình số hoá “made in Vietnam”

TTTĐ - Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Hà Nội Metro đang khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng và phát triển các giải pháp khoa học – công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện hệ thống đường sắt đô thị.
Hà Nội lấy ý kiến về Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng Xã hội

Hà Nội lấy ý kiến về Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự kiến trong tháng 11/2025, Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ đưa ra lấy ý kiến của các bộ, ngành. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
LIXIL ALP 2025 - 2026: Cộng hưởng ý tưởng kiến tạo đô thị khỏe mạnh, nhân văn Đô thị

LIXIL ALP 2025 - 2026: Cộng hưởng ý tưởng kiến tạo đô thị khỏe mạnh, nhân văn

TTTĐ - Sức khỏe đô thị - khái niệm đang dần trở thành mối quan tâm trọng yếu trong phát triển không gian sống hiện đại - không chỉ gợi về hạ tầng hay kiến trúc, mà còn là “sức khỏe” của cộng đồng, của tinh thần và môi trường nơi con người tồn tại. Với tinh thần đó, LIXIL Việt Nam tiếp tục hành trình lan tỏa tri thức và kết nối đa ngành thông qua LIXIL ALP 2025 - 2026, nền tảng hợp tác nghiên cứu hướng tới các giải pháp thiết thực vì một đô thị bền vững, khỏe mạnh và nhân văn.
Phường Tây Nam tăng tốc chỉnh trang đô thị, hoàn thiện hạ tầng Nhịp sống phương Nam

Phường Tây Nam tăng tốc chỉnh trang đô thị, hoàn thiện hạ tầng

TTTĐ - Phong trào “Chỉnh trang đô thị” giai đoạn 2026 -2030 tại phường Tây Nam (TP Hồ Chí Minh) không chỉ là chương trình đầu tư hạ tầng, mà còn là phong trào thi đua sâu rộng, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xây dựng địa phương văn minh, hiện đại và nghĩa tình.
Không gian ngầm khu trung tâm giải bài toán kết nối hoàn chỉnh cho TP HCM Đô thị

Không gian ngầm khu trung tâm giải bài toán kết nối hoàn chỉnh cho TP HCM

Đề xuất tổ hợp không gian ngầm 12,5ha tại Bến Thành của Vingroup nhằm tái cấu trúc trung tâm TP HCM theo chiều sâu, với bãi đỗ xe ngầm, hệ thống kết nối tuyến metro.
Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Giao thông

Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

TTTĐ - Ngày 30/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
TP Hồ Chí Minh phấn đấu phát triển xanh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh phấn đấu phát triển xanh

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện các kế hoạch, chương trình như phát triển xanh và chuyển đổi năng lượng.
Công viên Cầu Giấy “thay áo mới", chính thức đón khách trở lại MultiMedia

Công viên Cầu Giấy “thay áo mới", chính thức đón khách trở lại

TTTĐ - Sau 8 tháng thi công với tổng mức đầu tư hơn 66 tỷ đồng, công viên Cầu Giấy đã khoác lên mình diện mạo mới, khang trang, hiện đại và tràn đầy sức sống. Không chỉ là điểm đến vui chơi, giải trí quen thuộc, công viên đã gây ấn tượng với hệ thống lối dạo thông thoáng, hồ nước trong xanh và khu vui chơi được cải tạo đồng bộ, mang đến không gian thư giãn, trong lành cho người dân Thủ đô.
Xem thêm