Tag

Chuyện tử tế của những người làm báo

Văn hóa 14/04/2022 19:10
aa
TTTĐ - Chiều 14/4, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Chuyện nghề: Hai chữ nhân văn" với mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chương trình do báo Nhà báo và Công luận kết hợp cùng Nhà văn hóa - Hội nhà báo Việt Nam tổ chức. Đây là một trong những hoạt động chính của Hội Báo toàn quốc 2022.
Báo chí Việt Nam đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn Sức sống Việt Nam qua triển lãm ảnh “Những nẻo đường Xuân” Chuyển đổi số báo chí, sáng tạo trong cách tiếp cận độc giả, khán giả Các gian trưng bày độc đáo tại Hội báo toàn quốc năm 2022 Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải Khuyến khích "Bìa báo Tết ấn tượng"

Trong những năm vừa qua, rất nhiều nhà báo đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Trong số đó phải kể đến nhà báo Phạm Thanh Hà - người tận tụy với con đường đất trên ốc đảo Hồ Cấm Sơn; Nhà báo Trần Mai Anh với câu chuyện của bé Thiện Nhân; Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung đi từng chặng đường để đến với những số phận nghèo khổ của đất nước; Nhà báo Hoàng Anh - người đưa những bình oxy tới bệnh nhân COVID-19 hay nhà báo Nguyễn Phạm Thu Uyên với chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly".

Chuyện tử tế của những người làm báo
Tọa đàm “ Chuyện nghề: Hai chữ Nhân văn”

Những việc thiện trong và ngoài trang báo mà nhiều nhà báo âm thầm thực hiện đã và đang lan tỏa sâu rộng và tạo ra được sự thay đổi nhiều số phận con người, nhiều vùng đất. Cách đây gần 6 năm, nhờ con đường "nhà báo" trên ốc đảo Hồ Cấm Sơn, xã Đồng Mậm (Bắc Giang), có đường, có điện, trẻ con không phải đi học nguy hiểm nữa.

"Tôi và chị Đoàn Ngọc Thu cùng “gánh” con đường ấy suốt 4 năm. Lúc ấy, chúng tôi đã làm tất cả những thứ để có thể nhích từng giờ máy xúc, từng ki-lô-mét đường cho đến khi được 20km đường đất. Chúng tôi đã gom góp từ bạn bè những đồng lẻ nhất", nhà báo Phạm Thanh Hà chia sẻ.

Tấm lòng từ thiện của báo chí càng thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết trong thời điểm dịch COVID-19 căng thẳng. Khi ấy, nhà báo đã sử dụng giấy thông hành của mình để thực hiện dự án trao oxy - trao sự sống, nhằm cứu giúp những bệnh nhân nhiễm COVID-19.

"Những ngày cao điểm vận chuyển khoảng 50 lượt xe bán tải nạp oxy, chúng tôi phải xin oxy y tế và chuyển đến những khoa cấp cứu, thường vào 2, 3 giờ sáng. Tôi rất tự hào khi có nhiều nhà báo tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng tham gia", nhà báo Hoàng Anh kể.

Chuyện tử tế của người làm báo không chỉ thể hiện ở những hoạt động thiện nguyện cụ thể mà nó còn là việc nhà báo sử dụng con chữ, ngòi bút để lan rộng những hành động ý nghĩa.

Chuyện tử tế của những người làm báo
Những câu chuyện thiện nguyện, chuyện nghề truyền cảm hứng được các nhà báo chia sẻ

"Một hoạt động xã hội còm cõi sẽ khó có thể tồn tại bởi chúng tôi không làm ra được một đồng tiền nào. Giới nhà báo, phóng viên đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly", nhà báo Phạm Thu Uyên tâm sự.

Những việc làm ý nghĩa đó đang góp phần rất lớn vào việc xây dựng hình ảnh người làm báo trong lòng Nhân dân; Tạo niềm tin, sự tín nhiệm của người dân để báo chí luôn là lẽ phải, tiếng nói giúp đỡ những người yếu thế… Bên cạnh đó, người làm báo cũng phát huy hết được khả năng, trách nhiệm đối với cộng đồng và hiểu hơn về ý nghĩa lớn lao của công việc này.

Tham dự tọa đàm, bạn Nguyễn Thị Ly, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Đến với chương trình này, mình cảm thấy rất tự hào cũng như yêu thích hơn nghề báo đang theo học. Từ việc giữ cái tâm luôn trong sáng thì bên cạnh đó là trách nhiệm lớn lao của những người cầm bút đối với xã hội. Người làm báo cần giúp xã hội ngày càng phát triển hơn, đưa sự tích cực đến cộng đồng”.

Việc thiện chính là cách nuôi dưỡng thanh âm trong trẻo của cái đẹp giữa cuộc sống, giúp lan tỏa những điều tốt đến mọi người. Đó cũng chính là ngọn lửa truyền đến những thế hệ người trẻ làm báo, thổi bùng nhiệt huyết, đam mê vì một đất nước ngày càng phát triển văn minh và hiện đại.

Đọc thêm

Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi” Văn học - Nghệ thuật

Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi”

TTTĐ - Sáng 27/9, tại Phố sách Hà Nội 19/12, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Sự kiện là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới Văn hóa

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới

TTTĐ - Cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới - Miss Multicultural World dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2025 tại Hà Nội với sự tham gia của 50 thí sinh đại diện cho 50 quốc gia. Có thể nói đây là cuộc thi nhan sắc có bản quyền quốc tế đầu tiên do người Việt khởi xướng.
46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội Văn hóa

46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội

TTTĐ - Chiều 26/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm Cuộc thi sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội. 46 tác phẩm xuất sắc đã được vinh danh trong hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió" Điện ảnh - Âm nhạc

"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Với câu chuyện tình cảm gia đình tràn đầy yêu thương và những cảnh quay đẹp mắt đặc trưng của Hà Nội, bộ phim "Hoa sữa về trong gió" đã có sức hút mạnh mẽ với người xem.
Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga Giải trí

Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga

TTTĐ - Hoa hậu Yoga Việt Nam sẽ diễn ra vòng chung kết tại Ninh Bình ngày 19/10 tới đây. Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức.
Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Với bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm lời tri ân và tình cảm của mình tới mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của một người con Hà Nội, luôn yêu thương mảnh đất này bằng cả trái tim mình.
Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại Thời trang - Làm đẹp

Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại

TTTĐ - Thời trang công sở hiện đại giúp chị em tự tin hơn để thể hiện cá tính bản thân, mở ra nhiều cơ hội mới trong công việc cũng như đời sống.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Hội Sách Hà Nội 2023, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 27 - 29/9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”. Hội Sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày 150 - 200 tác phẩm tại vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Xem thêm