Chuyển đổi số báo chí, sáng tạo trong cách tiếp cận độc giả, khán giả
Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các nhà báo
Diễn đàn do Hội Nhà báo Việt Nam, Bảo tàng Báo chí Việt Nam phối hợp với báo Tuổi trẻ tổ chức, với sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh; Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, chuyên gia truyền thông số...
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại diễn đàn |
Trao đổi tại diễn đàn, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh nhận định, câu chuyện về chuyển đổi số đang diễn ra rất "nóng", bởi công cuộc chuyển đổi không đơn giản, chuyển đổi số lại càng khó khăn hơn.
“Nhiều cơ quan báo chí chưa hiểu rõ thế nào là chuyển đổi số. Nhiều cơ quan cho rằng đầu tư về trang thiết bị, phần mềm, công nghệ là đã đi trên con đường chuyển đổi số, nhưng thực ra không phải vậy. Chuyển đổi số không nằm ở vấn đề công nghệ mà ở con người và tư duy, không phải là số hóa các nội dung đưa lên nền tảng số mà phải tạo ra cả một quy trình sản xuất mới mẻ, tạo ra những thông tin mới mẻ, thậm chí có cả văn hóa tòa soạn phù hợp trong chuyển đổi số”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.
Tại các cơ quan báo chí, nếu không thay đổi quy trình làm việc, văn hóa công sở, cách trao đổi, xây dựng bộ máy và hệ thống phân cấp trong tòa soạn, thì mọi thay đổi tạo ra cũng chỉ nằm ở bên rìa mà thôi.
Tương lai của báo chí tùy thuộc vào việc xây dựng mối quan hệ tương tác chặt chẽ hơn với độc giả. Một chiến lược chuyển đổi số lấy độc giả làm trung tâm có thể giúp thúc đẩy doanh thu từ độc giả cũng như từ quảng cáo. Các cơ quan báo chí cần điều chỉnh kế hoạch quảng cáo dựa trên quan điểm độc giả là trên hết và thu thập dữ liệu độc giả trực tiếp. Đặc biệt, cần chuẩn bị cho một "thế giới không cookie" thời gian tới, trong khi cân nhắc cơ chế giá và kết hợp các sản phẩm in/digital.
Trong xu hướng chuyển đổi số, có rất nhiều cơ quan báo chí tận dụng được nền tảng công nghệ mới gắn với việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các nhà báo nên tạo ra được những hướng đi mới bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại.
Tuy nhiên, việc đổi mới, sáng tạo phải được gắn với trách nhiệm của người làm báo. Đây cũng chính là thông điệp mà Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn gửi đến qua hội báo này cũng như tinh thần xuyên suốt của Đại hội Hội nhà báo Việt Nam XI.
Báo chí phải theo sát và phục vụ bạn đọc trên môi trường số
Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp công nghệ cũng chia sẻ câu chuyện, quan điểm cũng như kinh nghiệm trong chuyển đổi số trong báo chí.
Toạ đàm “Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn” |
Nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ trình bày tham luận với chủ đề "Tuổi Trẻ chuyển đổi số vì bạn đọc".
Theo nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ, cần phải xác định “bạn đọc ở đâu, báo chí ở đó”. Khi bạn đọc lên mạng, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19 vừa qua, bạn đọc lên mạng, sống toàn bộ trên mạng thì báo chí phải lên mạng. Vì vậy, báo chí muốn lên mạng thì cần phải chuyển đổi số.
Trong quá trình chuyển đổi số, theo nhà báo Lê Xuân Trung, các cơ quan báo chí cần phải vượt qua 3 thách thức lớn cần đối mặt để giải quyết là: công nghệ, chi phí đầu tư; con người. Ông Trung cho rằng, nếu không có công nghệ phù hợp thì không thể chuyển đổi số hiệu quả. Trong đó thách thức quan trọng nhất là con người, đội ngũ.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, cho biết, Bộ đã có chiến lược chuyển đổi số và ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số quốc gia, nghĩa là tất cả các ngành đều phải chuyển đổi số. Tuy nhiên, báo chí là ngành đặc thù, nên sau khi thực hiện xong chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định sẽ có chuyến lược chuyển đổi số riêng cho báo chí, về cơ bản sẽ giải quyết những bài toán khó trong các cơ quan báo chí. Tuy đề án đang chờ Chính phủ phê duyệt, nhưng thực tế, một số việc đã được chuẩn bị để sẵn sàng triển khai ngay sau khi được phê duyệt.
Trong chiến lược chuyển đổi số báo chí sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra định hướng và giải pháp xử lý bài toán nguồn lực, tuy nhiên lãnh đạo cơ quan báo chí phải tự quyết định việc thay đổi quy trình và bộ máy, đội ngũ phóng viên cũng cần thay đổi.