Chuyển vốn đầu tư Metro số 2, sớm khởi công trong năm
TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch làm tuyến metro mới |
Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có kết luận về hồ sơ phương án triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố về chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai thực hiện.
Đồng thời bổ sung quy mô dự án bao gồm công trình kết nối đồng bộ metro số 1, số 2 tại nhà ga trung tâm Bến Thành để triển khai các bước tiếp theo.
Metro số 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 47.890 tỉ đồng, trước đó được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA.
Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh giao Đảng ủy UBND thành phố, lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện phương án triển khai dự án metro 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết 188 của Quốc hội và theo các luật, nghị quyết khác của Quốc hội có liên quan.
![]() |
Bản đồ tuyến metro số 2 (Ảnh: Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị) |
Mới đây, vào tháng 2/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro. Trên cơ sở đó, TP Hồ Chí Minh sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến với tổng chiều dài 355km trong 10 năm (từ nay đến năm 2035).
Đặc biệt, thành phố chọn metro số 2 chính là tuyến thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế chính sách từ Nghị quyết 188.
Dự kiến trong tháng 10/2025, metro số 2 sẽ được lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án vào tháng 12/2025 và đến năm 2030 hoàn thành.
Metro số 2 có tổng chiều dài 11km chạy qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú của TP Hồ Chí Minh. Đến nay, việc triển khai tuyến metro số 2 đang diễn ra thuận lợi bởi tiến độ giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành (đạt 99,83%), di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ xong trong quý III/2025.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

Không để “nhờn” luật giao thông…

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1

Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông
