Tag

CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước

Doanh nghiệp 26/04/2024 17:57
aa
TTTĐ - Ngày 26/4, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
Kết nối với CIC khách hàng vay có các quyền và nghĩa vụ gì? Giải đáp những vấn đề thắc mắc của khách hàng về chính sách giá của CIC

Hội nghị có sự tham dự của ông Phạm Tiến Dũng- Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cùng gần 400 đại biểu là đại diện một số Cục, Vụ thuộc Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng có trụ sở chính tại Hà Nội và khoảng hơn 100 đại biểu là đại diện ban lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh/thành phố tham gia theo hình thức trực tuyến.

CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, Thông tư 15/2023 và Quyết định 573 được xây dựng trên cơ sở khắc phục các hạn chế của Thông tư 03/2013, hoàn thiện quy định về nguồn thu thập dữ liệu và hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng; quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng vay và quy định về quyền, nghĩa vụ của các chủ thể tham gia hoạt động thông tin tín dụng, từ đó, phục vụ tốt hơn cho Ngân hàng Nhà nước và tổ chức tín dụng; tăng cường tính minh bạch của thông tin và khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, doanh nghiệp.

CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng ghi nhận sự cố gắng của các Cục, Vụ và CIC đã kịp thời tham mưu để Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 15/2023 và bộ chỉ tiêu của thông tư.

Theo Phó Thống đốc, thông tin tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của các ngân hàng và các cơ quan thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Ông Phạm Tiến Dũng cho rằng, hiện nay, không chỉ hoạt động cho vay mà kể cả hoạt động mở tài khoản, thanh toán và một số hoạt động khác cũng sử dụng thông tin tín dụng. Với các nước phát triển, hoạt động thông tin tín dụng là cốt lõi trong hoạt động ngân hàng và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Phó Thống đốc yêu cầu các đơn vị liên quan cần triển khai Thông tư 15/2023 có chất lượng, thực hiện đúng thời gian quy định, nếu không có thể bị xử phạt hành chính, không cho khai thác thông tin.

Đồng thời, Phó Thống đốc cũng đề nghị, sau 1-2 tháng Thông tư 15/2023 được triển khai, Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng và CIC nên tiến hành khảo sát để nắm bắt tình hình thực hiện của các tổ chức tín dụng, tháo gỡ vướng mắc nếu có.

CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước
Ông Lê Trung Kiên - Phó Cục trưởng Cục Giám sát an toàn hoạt động ngân hàng, đại diện Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước).

Tại hội nghị, ông Lê Trung Kiên - Phó Cục trưởng Cục Giám sát an toàn hoạt động ngân hàng, đại diện Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đã giới thiệu về Thông tư 15/2023 với 3 nội dung chính, trong đó tập trung vào những điểm mới của Thông tư 15 so với Thông tư 03.

Có 5 điểm mới chính của Thông tư 15/2023 so với Thông tư 03 bao gồm: Hoàn thiện các quy định liên quan đến hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng; bổ sung các quy định về đối tượng áp dụng và thu thập thông tin; tăng cường các quy định về bảo mật, an toàn, an ninh trong lĩnh vực thông tin tín dụng; hoàn thiện các quy định về cung cấp thông tin cho khách hàng vay; chỉnh sửa các quy định về điều chỉnh dữ liệu sai sót.

Theo ông Kiên, Thông tư 15/2023 đã bao gồm các quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về vai trò trung tâm của Ngân hàng Nhà nước (đầu mối là CIC) và trách nhiệm, nghĩa vụ của từng đối tượng tham gia, tạo điều kiện để hoạt động thông tin tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng, là một trong những trụ cột hỗ trợ ngành ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả.

CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước
Phiên thảo luận tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị, ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc CIC đã giới thiệu về hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ký ban hành tại Quyết định 573 và hướng dẫn tổ chức tín dụng báo cáo dữ liệu theo hệ thống chỉ tiêu mới.

Theo quyết định này, các điểm thay đổi chính bao gồm: Tổng số lượng chỉ tiêu thông tin tín dụng là 270 chỉ tiêu (tăng 137 chỉ tiêu so với quy định tại Thông tư 03), trong đó chủ yếu bổ sung các chỉ tiêu định danh về khách hàng, thông tin về nhóm người có liên quan của khách hàng vay; thông tin biện pháp đảm bảo cấp tín dụng; hoạt động xử lý nợ xấu nội bảng, ngoại bảng; thông tin về mua nợ xấu VAMC; hệ thống bảng mã chỉ tiêu gồm 15 bảng mã (tăng 5 bảng mã so với Thông tư 03); chỉnh sửa/bổ sung 8 bảng mã, bổ sung mới 7 bảng mã và bỏ 2 bảng mã.

Đại diện CIC cũng đã hướng dẫn các tổ chức tín dụng báo cáo thông tin tín dụng theo quy định mới, bao gồm định dạng file, các tệp dữ liệu định kỳ và tệp dữ liệu điều chỉnh; trường thông tin, vị trí trường thông tin trong từng mẫu tệp báo cáo; hướng dẫn về phương thức báo cáo điện tử, văn bản (trong một số trường hợp đặc thù).

CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước
Ông Cao Văn Bình – Tổng Giám đốc CIC phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, lộ trình triển khai thực hiện Thông tư 15/2023 và Quyết định 573 cũng được chia sẻ để các tổ chức tín dụng biết và có hướng triển khai phù hợp, đảm bảo thực hiện theo đúng thời gian thông tư có hiệu lực.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các diễn giả và đại biểu tham dự đã có một phiên thảo luận sôi nổi, cởi mở, trong đó, các câu hỏi của các tổ chức tín dụng liên quan đến việc triển khai Thông tư 15/2023 đã được giải đáp cụ thể, chi tiết.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Cao Văn Bình – Tổng Giám đốc CIC cho biết, để triển khai Thông tư 15/2023 có hiệu quả, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp chặt chẽ của các bên.

Về phía CIC, bên cạnh việc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực cũng như các công tác liên quan khác, trung tâm đã thiết lập các kênh hỗ trợ trực tuyến, trực tiếp và cam kết sẽ luôn đồng hành với các tổ chức tín dụng để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức tín dụng xử lý các vướng mắc trong quá trình thử nghiệm và triển khai Thông tư 15/2023.

Được biết, sau hội nghị này, CIC dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 9/5/2024 tới đây.

Đọc thêm

Làm mới động lực cũ - hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác Doanh nghiệp

Làm mới động lực cũ - hướng đi mới cho lĩnh vực thăm dò, khai thác

TTTĐ - Ngày 6/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster. Sự kiện đầy ý nghĩa này diễn ra vào đúng dịp cả nước đang hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.
Sản lượng thép xây dựng, thép chất lượng cao Hòa Phát liên tục tăng Doanh nghiệp

Sản lượng thép xây dựng, thép chất lượng cao Hòa Phát liên tục tăng

TTTĐ - Tháng 4/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 738.000 tấn thép thô, giảm nhẹ so với tháng trước. Bán hàng các sản phẩm phôi thép, thép xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 805.000 tấn, tăng 16% so với tháng 3/2024. Trong đó riêng thép xây dựng, thép chất lượng cao đạt 471.000 tấn, tăng 24% so với tháng trước đó.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6 Doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6

TTTĐ - Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm. Dịp này, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đồng hành với vai trò là nhà tài trợ chính của triển lãm.
Văn Phú - Invest tiếp tục lọt top 10 chủ đầu tư tiêu biểu Doanh nghiệp

Văn Phú - Invest tiếp tục lọt top 10 chủ đầu tư tiêu biểu

TTTĐ - Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã vinh dự được bình chọn là một trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.
ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report Doanh nghiệp

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam (tiền thân là TNCons Vietnam) vinh dự lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024 và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024.
Tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển bền vững Doanh nghiệp

Tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển bền vững

TTTĐ - Nhằm khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ triển khai nhiều nhóm giải pháp như tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân.
ABBANK gây quỹ 50.000 cây gỗ lớn tặng các gia đình khó khăn tỉnh Quảng Bình Doanh nghiệp

ABBANK gây quỹ 50.000 cây gỗ lớn tặng các gia đình khó khăn tỉnh Quảng Bình

TTTĐ - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chính thức trao tặng 50.000 cây giống gỗ Lim, Huê cho các hộ dân khó khăn tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
TPBank, Backbase được vinh danh tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024 Doanh nghiệp

TPBank, Backbase được vinh danh tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024

TTTĐ - Backbase - hãng công nghệ cung cấp nền tảng ngân hàng tương tác hàng đầu thế giới cùng với đối tác Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), đã được nhận giải thưởng "Giải pháp trải nghiệm khách hàng số đa kênh tốt nhất" tại lễ trao giải The Digital CX Awards 2024.
Nợ thuế "khủng", Bất động sản Song Phương bị ngừng sử dụng hóa đơn Doanh nghiệp

Nợ thuế "khủng", Bất động sản Song Phương bị ngừng sử dụng hóa đơn

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bình Phước vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Công nghiệp Bất động sản và Xây dựng Song Phương do nợ thuế với số tiền gần 282 tỷ đồng.
Xem thêm