Tag

Có bảo hiểm thất nghiệp, người lao động vững vàng lúc khó khăn

Lao động - Việc làm 04/09/2023 07:00
aa
TTTĐ - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2009. Sau 14 năm, chính sách đã thực sự là “phao cứu sinh” cho người lao động không may bị mất việc làm. Với 3 chế độ: trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề và hỗ trợ tìm việc làm, chính sách này góp phần chia sẻ kịp thời khó khăn và hỗ trợ lao động nhanh chóng quay trở lại thị trường.

Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

TTTĐ - Bản tin thị trường lao động vừa được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội công bố cho thấy, tình trạng thất ...

Giảm âu lo khi thất nghiệp

Đến nay, anh Bùi Văn Khương (SN 1990) xã Lạc Lương, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình đã nhận được tiền chi trả trợ cấp BHTN trong 4 tháng liên tục, với mức trợ cấp hơn 2,13 triệu đồng/tháng (bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc).

Trong thời gian qua, tỉnh Hoà Bình đẩy mạnh hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (ảnh: Hoa Quỳnh)
Trong thời gian qua, tỉnh Hoà Bình đẩy mạnh hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (ảnh: Hoa Quỳnh)

Anh Khương cho biết: “Quá trình làm nhân viên bán hàng cho Công ty TNHH MTV Nguyễn Minh, tôi đã tham gia đóng Bảo hiểm thất nghiệp trong 84 tháng. Trên cơ sở đó, tôi được giải quyết hưởng 7 tháng trợ cấp thất nghiệp. Số tiền trợ cấp hàng tháng đã chia sẻ rủi ro, giúp tôi đảm bảo duy trì cuộc sống, vơi bớt sự hẫng hụt trong thời gian tìm kiếm việc làm phù hợp”.

Thể theo nguyện vọng từ người lao động, chị Hoàng Thị Luyến (SN 1983) ở xóm Thành Sơn, xã Cao Sơn (Lương Sơn) vừa nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp do Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh ban hành.

Trước khi nghỉ việc, chị Luyến là công nhân vận hành máy may công nghiệp tại Công ty TNHH may mặc Esquel - khu công nghiệp Lương Sơn, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp 94 tháng. Mức trợ cấp chị được hưởng kể từ ngày 30/1 - 29/8/2023 là 2,613 triệu đồng/tháng, việc chi trả kịp thời, thuận tiện qua tài khoản ATM. Hàng tháng, chị thực hiện thông báo về tìm kiếm việc làm theo quy định.

“Xin nghỉ việc về tôi được bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ gia đình tôi trang trải cuộc sống, vơi bớt khó khăn” - chị Luyến chia sẻ.

Phao cứu sinh cho người thất nghiệp

Trong tình hình kinh tế khó khăn, khủng hoảng toàn cầu và ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai..., người lao động rất dễ đối mặt với nhiều rủi ro về việc làm. Rơi vào tình cảnh này, bảo hiểm thất nghiệp vừa là "con cá" và "cần câu" để người lao động đảm bảo an sinh, nhất là ngăn chặn tình trạng thất nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống cũng như thị trường lao động khi được bù đắp một phần thu nhập trong thời gian thất nghiệp.

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp còn là chiếc phao cứu sinh hỗ trợ người thất nghiệp tạm thời được học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp; được tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới, có thu nhập ổn định.

Bảo hiểm thất nghiệp là phao cứu sinh giúp người lao động khi bị mất việc làm
Bảo hiểm thất nghiệp là phao cứu sinh giúp người lao động khi bị mất việc làm

Vai trò của bảo hiểm thất nghiệp đối với cả 3 bên là người lao động, người sử dụng lao động và Nhà nước đều rất quan trọng. Vì vậy, ngoài ý thức, trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động, ngành Lao động, Thương binh & Xã hội cũng đang kết nối, đồng bộ cơ sở dữ liệu với cơ quan Bảo hiểm xã hội để tạo thuận tiện trong việc thực hiện giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, theo dõi đối tượng hưởng, ngăn chặn kịp thời về việc lạm dụng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, tìm kiếm, tạo điều kiện, cơ hội cho người lao động tham gia thị trường lao động, góp phần đảm bảo hiệu suất lao động.

Tại Diễn đàn người lao động 2023 tại Hội trường Diên Hồng ngày 28/7 mới đây, có ý kiến cho rằng nguồn quỹ Bảo hiểm thất nghiệp kết dư lớn trong khi mức trợ cấp cho người lao động thấp. Một số công nhân kiến nghị Quốc hội sửa luật theo hướng tăng tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm mức đóng vào quỹ dưới 1%.

Đề cập vấn đề này, ông Trần Tuấn Tú - Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho rằng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp kết dư khá lớn là do tồn tích từ những năm trước, mức chi thấp và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 1%. Đến năm 2021 trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid 19, Quỹ đã trích hơn 41.000 tỷ đồng hỗ trợ các nhóm lao động khó khăn và miễn đóng cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Không chỉ có một khoản trợ cấp trong giai đoạn khó khăn, người lao động còn được hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ sớm có việc làm và ổn định cuộc sống.

Với chính sách bảo hiểm thất nghiệp, người lao động yên tâm phần nào về cuộc sống để có thể tìm kiếm một công việc mới ổn định và tiến đến việc cải thiện đời sống của bản thân và gia đình. Tuy nhiên, để bảo hiểm thất nghiệp thực sự là điểm tựa cho người lao động đòi hỏi chính sách này ngày càng phải hoàn thiện và đổi mới để phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn hiện tại, kịp thời hỗ trợ người lao động đang mất việc làm

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm