Tag

Cơ chế hoạt động của vắc xin phòng ngừa dịch bệnh

Sức khỏe 21/01/2021 08:13
aa
TTTĐ - Tổ chức Y tế Thế giới đã xây dựng clip "Vắc xin bảo vệ chúng ta như thế nào? Hiện nay có các tiếp cận khác nhau như thế nào về vắc xin" trong Chương trình "Khoa học trong 5 phút" do Ts Katherine O’Brien trao đổi.
Bắt đầu tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 NanoCovax liều 25mcg cho 3 tình nguyện viên đầu tiên Tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 Nano Covax liều cao nhất cho tình nguyện viên WHO đưa ra lý giải về các giai đoạn thử nghiệm vắc xin Covid-19 Ba người đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 "made in Việt Nam"

Vắc xin là một phần của tác nhân gây bệnh mà cơ thể con người có thể phát hiện và tạo ra đáp ứng miễn dịch để lần tiếp theo nếu chúng ta gặp phải tác nhân gây bệnh đó thật thì cơ thể đã sẵn có các chiến binh để bảo vệ chúng ta khỏi bị bệnh.

Đối với vi rút corona, chúng ta biết bộ phận bên ngoài của vi rút, các gai protein, là bộ phận mà nếu chúng ta có các chiến binh chống lại các gai protein đó thì chúng ta sẽ ít có nguy cơ bị nhiễm bệnh hoặc bị bệnh nặng do vi rút corona gây ra.

Cơ chế hoạt động của vắc xin phòng ngừa dịch bệnh
Cơ chế hoạt động của vắc xin phòng ngừa dịch bệnh

Các chiến binh mà tôi nói đến ở đây được gọi là kháng thể. Đó là một phần trong hệ thống miễn dịch của chúng ta mà có khả năng tấn công bộ phận đặc biệt đó của vi rút.

Tất cả các loại vắc xin đều nhằm một mục đích: đưa gai protein của vi rút vào cơ thể con người để hệ thống miễn dịch có thể phát triển kháng thể chống lại các gai protein này;

Có hai nhóm các cách tiếp cận chính để làm được điều đó: nhóm tiếp cận thứ nhất là đưa vào vắc xin một phần của gai protein hoặc cả gai protein; nhóm tiếp cận thứ hai là đưa ra hướng dẫn làm thế nào để tạo ra gai protein và để cơ thể chúng ta tự tạo ra gai protein.

Ở nhóm tiếp cận đầu tiên, chúng ta đưa vào một phần của gai protein. Đây là cách tiếp cận của nhiều vắc xin chúng ta đang có cho các bệnh khác. Đôi khi, vắc xin được phát triển để chỉ có một phần của tác nhân gây bệnh trong đó, trong trường hợp này là gai protein.

Trong các trường hợp khác, vắc xin chứa vi rút đã được làm suy yếu hoặc đã được bất hoạt (chết) mà vẫn còn gai protein. Chính vì vậy, có các chiến lược khác nhau trong nhóm đầu tiên dùng gai protein.

Trong mọi trường hợp, những tiền tố đưa vào đã bị làm suy yếu đến mức không thể gây ra bệnh cho chúng ta. Do đó, chúng ta không bị bệnh khi dùng vắc xin cho dù vắc xin đó có chứa một bộ phận đã bị làm suy yếu của mầm bệnh.

Nhóm tiếp cận thứ 2 đưa ra chỉ dẫn cho cơ thể tự tạo ra gai protein, đây là chiến lược mới đang được sử dụng. Chiến lược mới này rất quan trọng vì giúp chúng ta phát triển vắc xin một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn nhiều vì chúng ta dùng chính cơ thể của mình để tạo ra protein và đây là một công cụ rất đắc lực.

Khi chúng ta nghe nói vắc xin được phát triển từ một số bộ phận của vi rút, chúng ta thường băn khoăn về sự an toàn của vắc xin.

Clip đã đưa ra lý giải, hệ thống miễn dịch của chúng ta cực kỳ mạnh mẽ. Hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng, hệ miễn dịch của chúng ta phát hiện tất cả các loại vi rút ở tay, mũi, miệng và trong đường ruột.

Chúng ta có hệ thống miễn dịch sẵn sàng ứng phó khi phát hiện nhân tố có thể gây bệnh. Vắc xin hoạt động bằng cách đưa ra một bộ phận nhỏ của tác nhân gây bệnh để hệ miễn dịch của chúng ta nhận biết là có thể gây bệnh.

Việc này giúp hệ thống miễn dịch của chúng ta được đào tạo trước và biết cách chuẩn bị sẵn sàng khi thực sự phát hiện một tác nhân gây bệnh cụ thể.

Những loại vắc xin mà chúng ta đã có và đã sử dụng hàng trăm tỷ liều trong nhiều thập kỷ qua và có những vắc xin đã được sử dụng hàng trăm năm đã được nghiên cứu, đánh giá về độ an toàn và sự tác động lên con người.

Chúng ta cũng có một hệ thống kiểm soát độ an toàn của vắc xin liên tục kiểm tra thông tin về tác động của vắc xin và phát hiện bất kỳ vấn đề nào liên quan đến an toàn có thể phát sinh trong tương lai.

Vì vậy, chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm rằng chúng ta có một hệ thống kiểm soát chặt chẽ độ an toàn, đảm bảo độ an toàn, trước khi vắc xin được phê duyệt đưa vào sử dụng và tiếp tục giám sát độ an toàn của vắc xin sau khi đưa ra sử dụng trên diện rộng.

Đọc thêm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm