Có cơ chế đặc biệt cho người tham gia “giải cứu” các tổ chức tín dụng
![]() |
Không sử dụng ngân sách nhà nước cơ cấu lại các TCTD
Sáng 26/10, trình Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, một số ý kiến đề nghị không quy định trong dự thảo luật việc sử dụng ngân sách nhà nước trong quá trình cơ cấu lại các TCTD; không quy định các nội dung liên quan đến chính sách thuế trong Luật này để bảo đảm tính thống nhất đồng bộ của pháp luật về thuế.
"Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu, không quy định việc sử dụng ngân sách nhà nước trong quá trình cơ cấu lại TCTD; không quy định các nội dung liên quan đến chính sách thuế, đồng thời đề nghị Chính phủ xem xét, đề xuất những nội dung về các chính sách thuế, khẩn trương trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và tập trung soạn thảo để trình dự án Luật Sửa đổi, bổ sung các luật thuế có liên quan tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV để đảm bảo cơ chế pháp lý đồng bộ để xử lý các TCTD yếu kém”, ông Vũ Hồng Thanh cho hay.
![]() |
Đồng tình với nguyên tắc không sử dụng ngân sách vào xử lý các ngân hàng yếu kém. tuy nhiên, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng, nguyên tắc này chưa triệt để.
“Theo quy định trong dự Luật, các TCTD được kiểm soát đặc biệt sẽ được áp dụng hỗ trợ lãi vay tái cấp vốn, hỗ trợ thanh khoản, tài chính. Như vậy không thể nói không sử dụng ngân sách xử lý các TCTD yếu kém, dù là gián tiếp hay trực tiếp. Nếu ngân sách được sử dụng gián tiếp thì có đảm bảo được quy định pháp luật hay không? Tôi nghĩ, không nên sử dụng phương án gián tiếp hay trực tiếp ngân sách để xử lý. Nếu các ngân hàng được hỗ trợ mà không thành công, không xử lý được thì ai chịu trách nhiệm? ”- ĐB Vũ Thị Lưu Mai nêu ý kiến.
Con người là nhân tố quyết định
Về việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, theo đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai), nhân tố con người là yếu tố quyết định.
Ông Vượt cho rằng, nhìn lại các vụ đại án liên quan đến các tổ chức tín dụng đã đưa ra xét xử trong những gần đây đã chứng tỏ thực trạng hết sức khó khăn, nhất là việc giải quyết hậu quả các tổ chức tín dụng yếu kém và hậu quả pháp lý của những người có liên quan. Chính vì vậy, việc phân công con người hoặc buộc phải đảm nhận nhiệm vụ này cũng cần phải có cơ chế đặc biệt.
Theo đại biểu, cán bộ đang ăn nên làm ra, thuận buồn xuôi gió, ăn ngon ngủ yên... ít người dám dũng cảm xung phong vào giải cứu các tổ chức tín dụng khó khăn đặc biệt, cũng là rủi ro đặc biệt, lo lắng đặc biệt cho bản thân và gia đình. Qua tìm hiểu từ nhiều cán bộ có năng lực được giao làm nhiệm vụ này, họ ví như đang đi phá ngòi nổ một quả bom. Việc cơ cấu và xử lý lại một tổ chức tín dụng yếu kém rất phức tạp và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong khi đó quá trình cơ cấu xử lý được kiểm soát đòi hỏi phải có các quyết định giải pháp xử lý hiệu quả…
Do đó, theo đại biểu, rất cần có quy định cụ thể về người tham gia cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém ngay trong dự thảo luật nhằm đảm bảo nguồn nhân lực quyết liệt, vững trí vững tâm cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém.
Theo ông Vượt, một số nước trên thế giới có quy định miễn trách nhiệm đối với cán bộ tham gia vào quá trình này nhưng đây không phải là quy định vô điều kiện mà phải đáp ứng các quy định quyền hạn nếu người đã thực hiện nhiệm vụ được giao công tâm, trung thực, khách quan không vụ lợi, đúng mục tiêu nhiệm vụ.
Cho ý kiến về dự thảo luật, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho rằng, nên minh bạch chuyện xử lý ngân hàng yếu kém cũng như trách nhiệm quản lý của Ngân hàng Nhà nước trong cấp phép, kiểm soát ngân hàng yếu kém chứ không nói chung chung.
Cùng với đó, theo ông Nghĩa, Luật cần quy định bảo vệ quyền lợi người gửi tiền là ưu tiên số một vì nguồn tiền gửi chiếm 80% nguồn vốn của TCTD. “Việc chi trả bảo hiểm cần tương ứng tiền gửi bởi như hiện nay việc chi bảo hiểm tiền gửi của người gửi 100 triệu cũng bằng người gửi 1 tỉ đồng”- ĐB Nghĩa nêu thực tế.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Cơ hội để Thủ đô dẫn đầu trong đổi mới tư duy quản lý

Tạo chuyển biến thực chất, mạnh mẽ trong đổi mới sáng tạo

Phấn khởi trước sự đổi mới trong tác phong phục vụ Nhân dân

Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ cho ý kiến về phương án sửa đổi, bổ sung 3 luật quan trọng

Sau kỳ họp thứ nhất, bắt tay ngay vào phục vụ Nhân dân

Xã Phú Xuyên tập trung cao độ, bảo đảm vận hành chính quyền mới

Tổng Bí thư Tô Lâm kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội

HĐND tỉnh An Giang nâng cao vai trò, trách nhiệm, kiến tạo phát triển

Tiền đề vững chắc để xã Thượng Phúc phát triển mạnh mẽ và bền vững
