Tag

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

Đường dây nóng 22/04/2024 16:04
aa
TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?
Ông Hà Kỳ Minh làm việc với PV
Ông Hà Kỳ Minh làm việc với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô

Từ “Biên bản họp gia đình”, huyện đã cấp 3 “bìa đỏ”...

Bà Đỗ Thị Nga (con gái thứ 5 của cụ Côi) cho biết: “Bố mẹ tôi là Đỗ Xuân Bộ (SN 1933, mất 2015) và Vũ Thị Côi (SN 1933) sinh được 9 người con (3 trai, 6 gái), gồm: Đỗ Xuân Bang (SN 1954), Đỗ Thị Thanh (SN 1958), Đỗ Thị Thu (SN 1960), Đỗ Xuân Bảo (SN 1962), Đỗ Thị Thú (SN 1964), Đỗ Thị Nguyệt (SN 1966), Đỗ Thị Nga (SN 1969), Đỗ Xuân Tá (SN 1970) và Đỗ Thị Hường (SN 1973).

Sinh thời, gia đình chúng tôi sống tại thửa đất số 65, tờ bản đồ số 04, diện tích 1.672m2, địa chỉ tại thôn 2, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Năm 2002, bố mẹ tôi chuyển nhượng cho ông Hoàng Tiến Anh ở thôn 2 xã Kiền Bái 100m2 đất. Trước đây, năm 1985, bố mẹ tôi cho ông Đỗ Xuân Bang 600m2 để ở, ông Đỗ Xuân Bảo 460m2 để ở và trồng cây, thu hoạch hoa màu, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước. Bô mẹ tôi chưa làm thủ tục tặng cho hay chuyển nhượng cho ông Bang, ông Bảo.

Năm 2015, bố chúng tôi mất mà không để lại di chúc.

Năm 2017, các ông Bang, ông Bảo và ông Tá không hỏi ý kiến mẹ và các chị em gái chúng tôi, tự ý nhờ một số người ở thôn 2, xã Kiền Bái mạo chữ ký, chữ viết của mẹ tôi và giả chữ ký của chị em chúng tôi, sau đó nhờ cán bộ UBND xã Kiền Bái tạo dựng “Biên bản họp gia đình” tại Nhà văn hoá thôn 2... để tách đất thành 3 thửa.

3 thửa đất đó gồm: Thửa đất số 171A, tờ bản đồ số 04, diện tích 730m2. Ngày 2/1/2018 UBND huyện Thủy Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số CK 196263, vào sổ cấp giấy chứng nhận (GCN) số CH 01223, đứng tên ông Đỗ Xuân Bang.

Thửa đất số 171B, tờ bản đồ số 04, diện tích 516m2. Ngày 2/1/2018, UBND huyện Thủy Nguyên cấp Giấy CNQSDĐ số CK 196264, vào sổ cấp GCN số CH 01222, đứng tên ông Đỗ Xuân Bảo.

Thửa đất 171C, tờ bản đồ số 04, diện tích 315m2. Ngày 2/1/2018, UBND huyện Thủy Nguyên cấp Giấy CNQSDĐ số CK 196260, vào sổ cấp GCN số CH 01221, đứng tên ông Đỗ Xuân Tá.

Biên bản họp gia đình cụ Côi, ngày 10/8/2017 có đấu hiệu làm giả mạo
Biên bản họp gia đình cụ Côi, ngày 10/8/2017 có đấu hiệu làm giả mạo

Các chữ ký tại “Biên bản họp gia đình” ngày 10/8/2017 là ghép từ giấy lưu không do ông Tá đi xin chữ ký của 5/6 người con gái của cụ Côi sau ngày 10/8/2017. Trong đó, chữ ký, chữ viết của tôi là hoàn toàn giả mạo. Tôi không viết, không ký vào biên bản họp gia đình đó”.

Căn cứ vào “Biên bản họp gia đình” được UBND xã Kiền Bái đã chứng thực, cùng một số tài liệu làm khống về nguồn gốc đất đai do UBND xã Kiền Bái xác nhận, năm 2017, UBND huyện Thủy Nguyên đã cấp 3 “bìa đỏ” nói trên cho 3 người con trai của cụ Côi.

Bức xúc trước sự việc trên, năm 2023, cụ Vũ Thị Côi đã khởi kiện đến Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng.

Tại Bản án số 26/2023/DS-ST ngày 7/3/2023, Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng đã chấp nhận một phần đơn khởi kiện của cụ Côi, cho cụ quyền sử dụng 130m2/315m2 tại thửa đất số 171C tờ bản đồ số 04, thôn 2, xã Kiền Bái; công nhận quyền sử dụng đất của ông Bang, ông Bảo tại thửa đất 171A, 171B…

Ngày 21/12/2023, HĐXX cấp Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có Quyết định số 601/2023/QĐ-PT hủy bản án dân sự sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án dân sự thụ lý số 223/2023/TLPT-DS…

Cán bộ nhận sai, đùn đẩy nhưng không bị kỷ luật?

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Cường, cán bộ địa chính xã Kiền Bái, cho biết: “Biên bản họp gia đình tại Nhà văn hóa thôn 2, xã Kiền Bái, huyện Thuỷ Nguyên, ngày 10/8/2017 là do tổ công tác của xã và trưởng thôn 2 thiết lập.

Các đồng thừa kế của gia đình bà Nga (con gái cụ Côi) đã ký tên vào biên bản này; có cả chữ ký của cụ Côi.

Việc tất cả các chữ ký, chữ viết có do đúng họ ký tại Nhà văn hóa thôn 2 hay không, tôi không nắm được.

Việc này do tổ công tác hoàn thiện để chuyển cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã ký chứng thực. Tôi không phải là người đi ghép các chữ ký này, không làm giả mạo văn bản…”.

Biên bản làm việc giữa ông Hà Kỳ Minh với PV
Biên bản làm việc giữa ông Hà Kỳ Minh với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô

Theo biên bản làm việc ngày 20/2/2024 giữa PV báo Tuổi trẻ Thủ đô với ông Hà Kỳ Minh - trưởng thôn 2, xã Kiền Bái, huyện Thuỷ Nguyên, ông Minh cho biết: “Vào hồi 8h ngày 10/8/2017, tại Nhà văn hóa thôn 2, gia đình cụ Côi có 3 người con trai là ông Bang, ông Bảo, ông Tá và cụ Côi đến họp gia đình.

6 người con gái của cụ Côi là bà Thanh, bà Thu, bà Thú, bà Nguyệt, bà Nga và bà Hường đều vắng mặt.

Gia đình cụ Côi thống nhất giao cho ông Đỗ Xuân Tá là con út, có trách nhiệm xin chữ ký của 6 chị gái để hợp thức hóa, hoàn thiện “Biên bản họp gia đình” ngày 10/8/2017.

Chữ ký, chữ viết “Hà Kỳ Minh” tại biên bản này là tôi ký sau ngày 10/8/2017, vì còn chờ ông Tá xin đủ chữ ký của 6 người con cụ Côi.

Nội dung biên bản này do ai soạn tôi không nắm được. Chữ ký, chữ viết “Vũ Thị Côi” ghi trong biên bản là do ai viết, tôi cũng không biết.

Thực tế, tôi không chứng kiến các con bà Côi ký vào biên bản.

Sau đó, biên bản này được cán bộ nào đó chuyển cho ông Phó Chủ tịch UBND xã Kiền Bái chứng thực, cũng không nắm được”.

Tại phiên tòa các đương sự đều thừa nhận cụ Côi không biết chữ, không thể viết và ký. 5/6 người con gái cụ Côi (trừ bà Nga) cho rằng, việc họ ký lưu không vào tờ giấy do ông Tá cầm đến là để giải quyết việc khác, do ông Tá nhờ ký. Họ không từ chối nhận phần tài sản thừa kế do cụ Bộ để lại và không thống nhất giao cho ông Bang 730m2, ông Bảo 516m2, ông Tá 315m2 đất để quản lý sử dụng… như “Biên bản họp gia đình” ngày 10/8/2017.

Phân tích về vụ việc, Luật sư Nguyễn Gia Tiệp, Đoàn Luật sư TP Hải Phòng cho biết: “Theo bản tường trình của ông Cường - cán bộ địa chính, ông Minh - Trưởng thôn 2, xã Kiền Bái và một số người liên quan, thì có dấu hiệu hành vi làm khống, làm giả “Biên bản họp gia đình" ngày 10/8/2017 của gia đình cụ Côi.

Các cơ quan tố tụng huyện Thủy Nguyên cần sớm vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên.

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xem thêm