Cô gái Tày và khát vọng đưa du lịch Hà Giang vươn xa
“Cô gái à, ngừng than vãn” hãy thay đổi bản thân... Cô gái trẻ và hành trình đến giáo dục bền vững |
Chọn lối đi riêng
Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Hảo được tuyển dụng vào làm việc tại Trung tâm Phát triển cộng đồng miền núi CMD Hà Giang, cán bộ Dự án Giáo dục cho tổ chức phi chính phủ Plan tại Việt Nam. Quá trình làm việc, cô gái trẻ nhận thấy phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Hảo cũng nhận thấy tỉnh đang tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Lượng khách du lịch đến Hà Giang không ngừng tăng qua các năm, đặc biệt là khách quốc tế. Hảo muốn khởi nghiệp, kiến tạo tương lai cho bản thân.
Với vốn tiếng Anh có sẵn và kinh nghiệm làm việc với nhiều đối tác người nước ngoài, Hảo quyết định mở homestay để khởi nghiệp. Tháng 12/2017, Hao tea homestay and vegetarian restaurant ra đời, đánh dấu bước ngoặt khởi nghiệp đầu tiên của cô. Ngay sau khi ra đời, mô hình thu hút đông đảo du khách quốc tế. Tuy nhiên, lúc này cô gái trẻ gặp phải vấn đề lượng thực phẩm hữu cơ không đủ cung cấp vì yêu cầu của khách hàng được sử dụng rau sạch và du lịch trải nghiệm ngày càng cao.
Cô gái dân tộc Tày Hoàng Thị Hảo |
Trăn trở giải quyết vấn đề, đặt chất lượng và uy tín lên hàng đầu, Hảo nghĩ đến việc làm du lịch kết hợp phát triển cộng đồng trồng rau hữu cơ; Vừa tăng sinh kế cho bà con, đồng thời du khách sẽ có nhiều cơ hội để trải nghiệm. Để hiện thực hóa ý tưởng này, cô gái trẻ không ngừng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, đồng thời thường xuyên đi tiền trạm, khám phá các địa điểm du lịch, cung đường mới, tìm nơi trồng rau sạch.
Từ đó, dự án “Green blessing - Trồng rau hữu cơ gắn với phát triển du lịch có trách nhiệm” ra đời. “Dự án mong muốn tạo "văn hóa hữu cơ" cho bà con nông dân, hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây hại cho môi trường. Hoạt động này không chỉ góp phần vào du lịch an toàn mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động”, Hảo chia sẻ.
Chuyển hướng để thích ứng
Đặc biệt, những thanh niên tham gia dự án được dạy học tiếng Anh, kỹ năng làm du lịch miễn phí để có nghề nghiệp ổn định. Nếu không làm cho dự án, họ cũng có thể sử dụng khả năng của mình làm những công việc khác để mưu sinh. Các gia đình tham gia dự án cũng bắt tay làm du lịch với việc hướng dẫn du khách trải nghiệm làm nông dân. Từ đó tăng sinh kế cho người dân.
Dự án đã xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I” do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2018. Đây là cơ hội giúp Hảo được tiếp cận với nhiều chuyên gia, nguồn vốn có thêm ý tưởng để phát triển dự án.
Hoàng Thị Thảo hướng dẫn du khách trải nghiệm du lịch cộng đồng (Ảnh tư liệu) |
Cũng từ đó, Hao Tea hostel and vegetarian restaurant được mở rộng quy mô. Năm 2019, Hảo quyết định thành lập Công ty TNHH Công nghệ, Thương mại và Dịch vụ du lịch GB, tập trung phát triển nhà hàng ăn chay với thực phẩm hữu cơ (Organic food), ký túc xá và xây dựng khu nghỉ dưỡng cho khách du lịch trong và ngoài nước dựa vào nông trại hữu cơ (Organic farm - Organic farming) với đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Anh chuyên nghiệp.
Để gia tăng lượng khách, Hảo chủ động kết nối với những người bạn nước ngoài, đồng nghiệp cũ, tình nguyện viên từng có thời gian làm việc cùng. Cô gái trẻ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào việc phát triển dự án, mở các kênh bán hàng online, ký kết cung cấp dịch vụ và trích hoa hồng với Agoda.com, Booking.com…
Mặt khác, Hảo mở trang web, kinh doanh với Google, trang cá nhân trên Facebook... Qua đó, nhiều du khách quốc tế đã biết đến và lựa chọn Công ty TNHH Công nghệ, Thương mại và Dịch vụ du lịch GB để đồng hành trong du lịch khám phá tại Hà Giang
Từ khóa Hao Tea dần dần trở thành tốp đầu trên Google khi khách du lịch gõ về Hà Giang, nhận nhiều đánh giá 5 sao và những phản hồi rất tích cực. Tổng số khách tiếp đón là 40 khách/ngày, doanh thu bình quân một tháng của mô hình ước đạt 83 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
Khi mọi việc đang tiến triển thuận lợi thì dịch bệnh Covid-19 ập đến. Giống như các đơn vị khác, công ty của Hảo gặp nhiều khó khăn, nhiều hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, không đầu hàng cái khó, cô gái trẻ nỗ lực tìm cách khắc phục. Trong đó, Hảo chuyển hướng sang khách nội địa, tập trung nâng cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực…
Hảo cũng kết hợp với các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian cho ra đời sản phẩm du lịch đặc sắc của dân tộc Tày. “Mình tập trung vào khai thác văn hóa bản địa để cho ra đời các sản phẩm độc đáo. Việc khai thác này vẫn đảm bảo được mục tiêu tạo việc làm cho bạn trẻ, nhất là thanh niên yếu thế”, Hảo cho biết. Đây cũng là sự chuẩn bị của Hảo để sẵn sàng đón cơ hội phát triển du lịch khi dịch Covid-19 được kiểm soát.