Tag

Cô gái trẻ truyền thông điệp bảo vệ môi trường từ dòng sông ô nhiễm

Nhịp sống trẻ 19/09/2019 16:52
aa
TTTĐ - Hoàng Thị Tước (sinh năm 1994) có khuôn mặt xinh xắn, làn da trắng. Bên cạnh vẻ đẹp ngoại hình, cô còn thu hút người khác bởi sự thông minh. Tước là một trong 4 cô gái xuất sắc giành được giải thưởng - chuyến đi du lịch châu Âu miễn phí. Đây là một thành tích đáng tự hào...

Cô gái trẻ truyền thông điệp bảo vệ môi trường từ dòng sông ô nhiễm

Hoàng Thị Tước

Bài liên quan

Cống hiến cho tâm hồn đẹp, tinh thần thép

Hiến kế phát triển Hội trong cách mạng 4.0

Tước tốt nghiệp loại giỏi khoa Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại thương, nay làm việc tại Tập đoàn ABB của Thụy Sĩ và Thụy Điển. Tước kể, cô biết tới cuộc thi viết về Di sản văn hóa châu Âu qua trang Facebook European Union in Vietnam. Cô gái rất thích theo dõi trang Facebook đó vì thời gian trước từ nguồn tin này, cô từng giành được một giải thưởng cuộc thi đố vui (Quiz Game) do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức.

Empty

“Mình nộp bài dự thi khá sớm so với thời hạn nhận của Ban tổ chức. Sau đó, mình luôn mong chờ từng ngày những thông tin cập nhật về cuộc thi này. Đã có khoảng thời gian nghĩ nhiều tới cuộc thi đến nỗi đêm mình cũng nằm mơ về nó.

Mình biết rằng, cuộc thi có rất nhiều bạn trẻ tham gia – những người nhiệt huyết và khao khát đoạt giải như mình vậy, cho nên sức cạnh tranh cũng rất lớn”. Khi nhận thông báo bài viết của mình lọt Top 10 trong gần 1.000 bài dự thi, mình thật sự bất ngờ và càng hi vọng nhiều hơn vào cơ hội đoạt giải”, Tước chia sẻ.

Thế rồi, niềm vui vỡ òa cũng đến với cô gái trẻ thông minh. Kết quả chính thức Tước đoạt giải cuộc thi đã được Ban tổ chức thông báo. “Mình từng tưởng tượng nếu đoạt giải sẽ ngay lập tức hò reo vui mừng với mọi người xung quanh, vậy mà giải thưởng đó đã đến thật và khi đón nhận thông tin ấy, mình chỉ yên lặng nghe điện thoại, nói lời cảm ơn Ban tổ chức, bởi có quá nhiều cảm xúc đan xen. Phải đến khi bình tĩnh trở lại mình mới reo lên sung sướng với chính bản thân. Một cảm xúc hỗn độn nhưng hạnh phúc vô cùng”, cô gái bày tỏ.

Cô gái trẻ truyền thông điệp bảo vệ môi trường từ dòng sông ô nhiễm

Tước viết bài dự thi chủ đề Di sản văn hóa châu Âu với nội dung về dòng sông Farset của nước Anh đã bị lấp lại thành cống ngầm do ô nhiễm. Hoàng Thị Tước cho biết, cô từng đọc lịch sử của Anh về con sông này và ấn tượng mạnh bởi nó giống sông Tô Lịch ở Việt Nam.

“Có lẽ người Hà Nội ai cũng rõ câu chuyện buồn từ dòng sông Tô Lịch và sông Farset cũng vậy. Khi bắt gặp sông Farset trong lịch sử nước Anh, mình cảm thấy như gặp được một sự đồng cảm, sẻ chia. Dù là công dân Anh hay công dân Việt Nam, những người như mình, thuộc thế hệ trẻ cũng đang trăn trở về sự biến mất của những di sản thiên nhiên do tác động của con người. Đây chính là nguồn cảm hứng để mình viết bài dự thi”, Tước cho hay.

Khi bắt đầu viết tác phẩm, Hoàng Thị Tước băn khoăn rằng, liệu có nên viết về sông Farset hay không, bởi nó là câu chuyện không vui. Cô nghĩ, chắc hẳn khi nói về châu Âu, mọi người sẽ chủ yếu nhìn vào những điều hay, cái đẹp để khuyến khích thế hệ trẻ hướng theo đó. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng của Tước vẫn viết về dòng sông Farset. Bởi cô không chỉ muốn chia sẻ nỗi trăn trở về thiên nhiên, mà còn mong mọi người có thể hiểu được rằng, ai cũng ưa chuộng cái đẹp nhưng biết tiếc nuối cái xấu và sửa chữa nó mới là giá trị cốt lõi của con người. Khi tham gia cuộc thi này, Tước không nghĩ nhiều đến giải thưởng là gì mà quan trọng hơn bởi sự cảm nhận, trăn trở của bản thân đối với thế giới xung quanh, đặc biệt là châu Âu. Cô mong muốn được truyền thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người.

Cô gái trẻ truyền thông điệp bảo vệ môi trường từ dòng sông ô nhiễm

Viết tác phẩm dự thi khiến Tước nhớ tới kỉ niệm lần đầu tiên nhìn sông Tô Lịch với dòng nước đen ngòm, bốc mùi, ô nhiễm. Hoàng Thị Tước không dám tin vào sự thật bởi nó khác hoàn toàn với truyện cổ tích “Đồng tiền Vạn Lịch” mà cô đã đọc, trong đó miêu tả sông Tô Lịch rất đẹp, rộng lớn, bên cạnh là vùng đất sầm uất. Cô gái mang hi vọng những quốc gia khác sẽ thấy bài học từ sông Tô Lịch, sông Farset để rút kinh nghiệm và phát triển đất nước của họ theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Những trăn trở và ý nghĩ sâu sắc, nhân văn của cô gái trẻ gói gém trong tác phẩm đã chinh phục Ban giám khảo cuộc thi viết về Di sản văn hóa châu Âu. Hoàng Thị Tước vượt qua cả nghìn tác giả, tác phẩm khác giành giải Nhất cuộc thi. Chuyến đi châu Âu miễn phí đã trong tầm tay của cô gái trẻ.

Với giải thưởng từ cuộc thi, Hoàng Thị Tước đến thăm nước Ý và thành phố Matera – một trong hai Thủ đô văn hóa của châu Âu năm 2019. Cô gái hào hứng chia sẻ: “NướcÝ là nơi lưu giữ nền văn minh La Mã cổ đại . Đây là điểm đến lý tưởng, để tìm hiểu về văn hóa và vẻ đẹp của phương Tây”.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm