Tag

Cơ hội mở rộng ngoại giao với nghị sĩ trẻ các quốc gia

Tin tức 14/09/2023 11:48
aa
TTTĐ - Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được tổ chức tại Hà Nội là cơ hội để tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều đối tác quan trọng, nhất là các nghị sĩ, thế hệ lãnh đạo trẻ của nhiều quốc gia...
Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay Việt Nam muốn truyền thông điệp chung tay chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo 6 điểm khác biệt ở Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra từ ngày 14 - 17/9 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu.

Cơ hội tăng cường ngoại giao giữa Việt Nam với các nước

Nhận định về sự kiện này, bà Thái Quỳnh Mai Dung - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Trưởng ban Thư ký quốc gia cho rằng, việc Quốc hội đăng cai Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 góp phần thúc đẩy các lợi ích của Việt Nam qua kênh nghị viện; Đáp ứng yêu cầu phát triển và xu thế phát triển trong giai đoạn mới, trong đó có chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.

Theo bà Dung, Đảng, Nhà nước và Quốc hội tiếp tục dành nhiều sự quan tâm đối với thanh niên và công tác thanh niên, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục ghi nhận, đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp đối với thanh niên, công tác thanh niên; Ban hành các nghị định triển khai Luật Thanh niên năm 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Tạo cơ chế, chính sách để chăm lo, bồi dưỡng, phát huy thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quốc hội Việt Nam cũng đã thành lập nhóm Nghị sĩ trẻ từ khóa XIII, tạo diễn đàn để các đại biểu Quốc hội trẻ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hoạt động Quốc hội; Đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến chính sách cho giới trẻ.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu hàng năm của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) là diễn đàn đặc biệt dành cho các nghị sĩ trẻ gặp gỡ, trao đổi, học hỏi, định hình các chiến lược chung và đổi mới nhằm thúc đẩy mục tiêu trao quyền cho nghị sĩ trẻ và thanh niên.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 năm 2023 sẽ tập trung thúc đẩy nhanh việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Cơ hội mở rộng ngoại giao giữa Việt Nam với Nghị sĩ trẻ của các quốc gia
Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Trưởng ban Thư ký quốc gia

Theo Liên hợp quốc, chỉ có 12% các SDGs đang được thực hiện đúng hướng, trong khi 50% lệch hướng ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng. Thực trạng này đòi hỏi cộng đồng quốc tế nỗ lực mạnh mẽ hơn và có bước đột phá để đạt các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030; Trong đó có chuyển đổi số, tận dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nỗ lực tăng tốc để tìm ra các cách tiếp cận và giải pháp mới đồng thời bảo vệ và phát huy các giá trị văn hoá và con người.

"Các nghị sĩ trẻ với tư cách là những nhà chính trị gần nhất với thế hệ trẻ, am hiểu về kỹ thuật số và có nhiều đóng góp trong việc khai thác những giải pháp dựa trên tiếng nói và tài năng của giới trẻ", bà Dung chia sẻ.

Theo bà Dung, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là cơ hội để các nghị sĩ trẻ khắp nơi trên thế giới thảo luận về các hành động của nghị viện; Phát huy vai trò của giới trẻ trong việc đẩy nhanh việc thực hiện các SDGs thông qua chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo cũng như các giá trị văn hóa và con người.

Trưởng ban Thư ký quốc gia đánh giá, việc Quốc hội Việt Nam đăng cai Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ là sự kiện đối ngoại có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn; Khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong IPU; Đồng thời cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên, và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Đây cũng là hoạt động thiết thực triển khai triển khai đường lối của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết số 34-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng”, Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030.

"Hội nghị cũng là dịp tốt để nước ta quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, đất nước, con người, chính sách đối ngoại và thành quả công cuộc phát triển kinh tế - xã hội; Đồng thời là cơ hội để tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều đối tác quan trọng, nhất là các nghị sĩ, thế hệ lãnh đạo trẻ của các quốc gia", bà Dung chia sẻ.

Phát huy tiếng nói của các đại biểu Quốc hội trẻ

Là Phó Chủ tịch nhóm đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV trực tiếp tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Đinh Thị Phương Lan tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm, chủ động, nỗ lực từ sớm, từ xa của Quốc hội Việt Nam, hội nghị sẽ đóng góp thiết thực, quan trọng vào thành công chung trong thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; Đồng thời tăng cường sự hiện diện, phát huy vai trò, tiếng nói của các đại biểu Quốc hội trẻ trong các tổ chức liên nghị viện thế giới, khu vực và quốc tế.

Cơ hội mở rộng ngoại giao giữa Việt Nam với Nghị sĩ trẻ của các quốc gia
Đại biểu Đinh Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Chủ tịch nhóm đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV

Bà Lan đánh giá, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là một cơ hội vô cùng quý báu để những đại biểu, nghị sĩ trẻ như có cơ hội để gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, đây cũng là dịp để cùng tìm tiếng nói chung, tìm kiếm và xây dựng những giải pháp tối ưu nhằm hướng tới mục tiêu vì một thế giới phát triển bền vững, hòa bình, thịnh vượng, hạnh phúc và tốt đẹp hơn, bao trùm và không ai bị bỏ lại phía sau.

"Tôi tin tưởng với tinh thần trách nhiệm, chủ động, nỗ lực từ sớm, từ xa của Quốc hội Việt Nam, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ đóng góp thiết thực, quan trọng vào thành công chung trong thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước", bà Lan chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, bối cảnh quốc tế thời gian gần đây cho thấy mục tiêu phát triển của nhiều quốc gia đã và đang bị tác động ở nhiều khía cạnh khác nhau, đòi hỏi mỗi quốc gia sớm có những đánh giá và điều chỉnh hợp lý để duy trì mục tiêu phát triển của mình theo hướng nhanh và bền vững hơn. Từ đầu năm 2020 đến nay, thế giới đã xảy ra nhiều biến động nhanh chóng, chưa có tiền lệ.

Tuy nhiên, hòa bình, hợp tác, liên kết và phát triển vẫn là xu thế lớn. Phát triển bền vững, chia sẻ, hợp tác dựa trên đổi mới sáng tạo, trở thành xu thế bao trùm trên thế giới. Chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn; Chuyển dịch sang năng lượng tái tạo, năng lượng xanh đang là chuyển dịch quan trọng của nhiều quốc gia. Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo diễn biến rất nhanh, tác động sâu, rộng, đa chiều trên phạm vi toàn cầu, ngày càng trở thành nhân tố quyết định đến năng lực cạnh tranh mỗi quốc gia.

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan cho rằng, việc đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong IPU, là sự quan tâm đặc biệt của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Hội nghị góp phần thúc đẩy lợi ích của Việt Nam qua kênh nghị viện, đáp ứng yêu cầu phát triển và xu thế phát triển trong giai đoạn mới, trong đó có chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.

Đồng thời, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 cũng là dịp tốt để chúng ta tuyên truyền, quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về văn hóa, đất nước, con người, chính sách đối ngoại và thành quả công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; Là cơ hội để tranh thủ sự ủng hộ của IPU, các nghị viện thành viên đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Đọc thêm

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ Tin tức

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

TTTĐ - Sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Xem thêm