Tag

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng hành hung phóng viên Đài PT-TH Hà Nội khi tác nghiệp

Tư vấn pháp luật 07/06/2023 16:13
aa
TTTĐ - Qua theo dõi thông tin sự việc nhóm côn đồ hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội khi đang tác nghiệp, chuyên gia pháp lý cho rằng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự các đối tượng về tội cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ; Gây hậu quả nghiêm trọng có thể khởi tố tội giết người.
Hội Nhà báo Việt Nam yêu cầu làm rõ dấu hiệu cản trở phóng viên tác nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Lâm Phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội bị hành hung dã man khi đang tác nghiệp Xử lý nghiêm hành vi hành hung phóng viên Đài PT-TH Hà Nội khi đang tác nghiệp Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thăm, động viên phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Ngày 7/6, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đang củng cố hồ sơ, xử lý 2 đối tượng hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Hà Nội khi đang tác nghiệp ở phố Đông Các (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa). Trước đó vào khoảng 14h30 ngày 6/6, khi nhóm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội triển khai máy để ghi hình việc mua bán quạt tích điện tại khu vực vỉa hè trước cửa hàng quạt điện số 19 Đông Các thì một đối tượng đã xông ra yêu cầu không đươc quay phim, chụp ảnh.

Mặc dù được giải thích khu vực tác nghiệp dưới lòng đường, ở nơi không có biển cấm quay phim, chụp hình nhưng đối tượng trên vẫn lớn tiếng quát mắng, túm cổ áo và đạp ngã phóng viên T.C.C của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Sau đó, một đối tượng khác cũng tham gia hành hung.

Hình ảnh các đối tượng hung hãn tấn công phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (ảnh cắt từ clip)
Hình ảnh các đối tượng hung hãn tấn công phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (ảnh cắt từ clip)

Bất chấp có người can ngăn và phóng viên T.C.C đã bị đánh gục xuống đường, hai đối tượng vẫn t hung hăng, liên tục đá vào đầu, cổ nạn nhân. Thậm chí, khi phóng viên T.C.C được đồng nghiệp đưa lên xe ô tô của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, những đối tượng này vẫn đi theo xe và uy hiếp.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh nêu quan điểm: Việc hành hung, gây thương tích cho phóng viên giữa Thủ đô là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm sức khỏe, tinh thần, danh dự và nhân phẩm người làm báo, thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật. Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xâm phạm hoạt động báo chí, cố ý đánh người gây thương tích theo quy định.

“Theo Điều 7 Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, được sửa đổi bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP thì phạt tiền từ 70 đến 100 triệu đồng đối với hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc xin lỗi đối với hành vi đã gây ra.

Thứ hai, với mọi hành vi xâm phạm đến tinh thần, sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhà báo, phóng viên khi tác nghiệp, nếu xét thấy có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các tội danh: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác theo Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017; Hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% thì sẽ bị phạt từ 2 đến 6 năm tù...

Hình ảnh clip cho thấy, các đối tượng liên tục đá vào đầu, cổ phóng viên - được coi là những vùng trọng yếu của cơ thể. Nếu hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của phóng viên thì cơ quan điều tra có thể khởi tố các đối tượng về Tội giết người (Điều 123 Bộ Luật hình sự 2015)", Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh phân tích.

Hình ảnh clip cho thấy, các đối tượng liên tục đá vào đầu, cổ phóng viên
Hình ảnh clip cho thấy, các đối tượng liên tục đá vào đầu, cổ phóng viên

Cũng theo luật sư Diện, do phóng viên bị hành hung là người đang thi hành công vụ nên ngoài tội danh trên, cơ quan điều tra có thể truy tố các đối tượng theo Điều 330 về Tội chống người thi hành công vụ. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Đối với tình tiết tăng nặng có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng thay mặt lãnh đạo Thành phố cùng đại diện Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, Văn phòng UBND Thành phố đã đến thăm hỏi, động viên phóng viên T.T.C
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng thay mặt lãnh đạo thành phố cùng đại diện Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, Văn phòng UBND thành phố đã đến thăm hỏi, động viên phóng viên T.T.C

Ngoài ra các đối tượng còn phải đền bù thiệt hại cho phóng viên theo quy định của Bộ luật Dân sự như: Chi phí cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại. Nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị…

Đề nghị xử lý nghiêm đối tượng tấn công nhóm phóng viên

Sau khi nắm thông tin sự việc nhóm côn đồ hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội khi đang tác nghiệp, ngày 7/6, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội Nguyễn Việt Hùng đã ký công văn đề nghị Giám đốc Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

“Sở Thông tin và Truyền thông nhận được phản ánh của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội về việc nhóm phóng viên của Đài trong khi đang tác nghiệp báo chí tại khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa chiều 6/6/2023 đã bị một số đối tượng ngang nhiên hành hung, gây thương tích nghiêm trọng. Đây là vụ việc nghiêm trọng, vi phạm quy định tại Điều 9 Luật báo chí 2016”, công văn của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội nêu rõ.

Cùng ngày, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội có Công văn số 98-CV/HNB gửi Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa, Công an phường Ô Chợ Dừa đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng tấn nhóm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội trong khi tác nghiệp.

Trong công văn của Hội Nhà báo TP Hà Nội nhấn mạnh: Việc các đối tượng hành hung phóng viên diễn ra trong những ngày báo chí cả nước và Thủ đô chuẩn bị kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không thể chấp nhận được.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên nhà báo, đề cao tính nghiêm minh và tinh thần thượng tôn pháp luật, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đề nghị lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa, Công an phường Ô Chợ Dừa chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật trong các vụ việc trên.

Đọc thêm

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Xem thêm