Tag

Cố tình mua, bán sử dụng giấy đi đường giả sẽ bị xử lý hình sự

Tư vấn pháp luật 25/08/2021 12:24
aa
TTTĐ - Trước những vụ việc phát hiện cấp giấy đi đường “khống”, giấy xét nghiệm Covid-19 giả để qua chốt kiểm soát phòng dịch, chuyên gia pháp lý cảnh báo, sử dụng giấy tờ giả có thể bị phạt tù chứ không chỉ phạt hành chính. Cơ quan, tổ chức vì lợi nhuận mà cung cấp, bán giấy tờ không đúng đối tượng cũng sẽ bị xử lý hình sự.
Lãng phí "thời gian vàng" giãn cách nếu cấp giấy đi đường tràn lan Không siết chặt việc cấp giấy đi đường, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh sẽ rất lớn Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 6/9, siết chặt việc cấp giấy đi đường Sử dụng giấy đi đường của hàng photocopy để ship bình khí cười

Nhiều trường hợp sử dụng giấy đi đường giả

Trước diễn biến của đại dịch Covid-19 ngày càng lây lan mạnh, cơ quan chức năng đã lập ra nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, một số đối tượng vì lợi ích cá nhân, bất chấp nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, đã sử dụng giấy đi đường, kết quả xét nghiệm Covid-19 giả để qua các chốt kiểm soát.

Mới đây lực lượng chức năng tại nhiều tỉnh thành phát hiện tình trạng mua bán giấy đi đường, giấy xét nghiệm Covid-19 giả hay việc cấp giấy đi đường “khống”.

Nguyễn Hữu Ng (SN 1993; trú tại huyện Ứng Hoà, Hà Nội) sử dụng giấy đi đường giả bị tổ công tác liên ngành Công an TP Hà Nội phát hiện
Nguyễn Hữu N (SN 1993; trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) sử dụng giấy đi đường giả bị tổ công tác liên ngành Công an TP Hà Nội phát hiện

Điển hình, sáng 12/8, chốt kiểm soát dịch tại khu vực cầu Trường Đai (phường Thới An, Quận 12, TP Hồ Chí Minh) phát hiện anh P.M.K (SN 1991, trú tại Trà Ôn, Vĩnh Long) mang theo 7 “Giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc” có đóng dấu và chữ ký của đại diện Cty TNHH thực phẩm N.G (ở đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh).

Tuy nhiên, trên giấy để trống nhiều mục, không có thông tin của người được xác nhận. Anh K cho biết, đang trên đường giao số giấy tờ cho khách hàng quen của công ty để họ tự điền thông tin nhằm qua các chốt kiểm soát dịch.

Tương tự, ngày 6/8, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) phát hiện 3 thanh niên là T.Đ.L (SN 1993), Đ.V.B (SN 1987) và Đ.H.T (SN 1993; cùng trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) mang theo 9 giấy đi đường mua tại hiệu cầm đồ trên đường Láng (Đống Đa) với giá 12 triệu đồng để qua chốt kiểm soát.

Mới đây nhất vào khoảng 9h50 ngày 17/8, tổ công tác số 7, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại quận Thanh Xuân đã phát hiện Nguyễn Hữu N (SN: 1993, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Trãi xuất trình giấy đi đường do Công ty Cổ phần Chăm sóc sức khỏe VG ở số 9 Đào Duy Anh (quận Đống Đa) cấp.

Tuy nhiên, tổ công tác phát hiện giấy tờ trên là giả mạo và đã bàn giao người và phương tiện cho Công an phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân làm rõ. Sau khi liên hệ, Công ty Cổ phần Chăm sóc sức khỏe VG cũng xác nhận không có nhân viên kinh doanh nào tên Nguyễn Hữu N.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Hữu N thừa nhận tự làm giấy đi đường với mục đích để qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Cố tình mua, bán sử dụng giấy đi đường giả sẽ bị xử lý hình sự
Các chốt kiểm soát tăng cường kiểm tra giấy đi đường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm
Các chốt kiểm soát tăng cường kiểm tra giấy đi đường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Chia sẻ với PV, một số cán bộ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát thực hiện giãn cách xã hội, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho biết: Qua kiểm tra, gần như 100% người tham gia giao thông có giấy đi đường do các công ty, doanh nghiệp cấp. Việc không xác định được đơn vị nào sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu là kẽ hở dẫn tới đường phố vẫn đông người đi lại. Ngoài ra, có trường hợp còn mua bán, làm giả giấy đi đường khiến việc thực hiện giãn cách xã hội không đạt được mục đích, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

“Để thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất người và phương tiện ra đường thì cần công khai niêm yết mẫu chữ ký, con dấu tại UBND xã, phường nơi đơn vị, doanh nghiệp hoạt động; Đồng thời gửi các mẫu này cho các chốt kiểm soát, các tổ công tác liên ngành nơi có cán bộ, nhân viên thường xuyên qua lại để tiện việc kiểm tra. Những đơn vị nào không thuộc diện sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu, không đảm bảo các quy định phòng dịch thì kiên quyết yêu cầu đóng cửa hoặc làm việc, ăn ở tại chỗ vì mục tiêu an toàn tính mạng của người dân là trên hết”, một cán bộ tại chốt kiểm soát chia sẻ.

Cấp, sử dụng giấy giả sẽ bị xử phạt nặng

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những vụ việc nêu trên, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích, trong trường hợp lực lượng chức năng xác định các cơ quan, tổ chức cấp giấy đi đường cho người không làm việc tại đơn vị có thể bị xử lý hình sự về hành vi giả mạo trong công tác theo quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015.

"Mặc dù con dấu trên giấy là đúng nhưng lại sai về mặt nội dung, do người được cấp giấy không làm việc tại cơ quan, tổ chức đó và cũng không thực hiện nhiệm vụ được ghi ở trên giấy. Bởi vậy, trong trường hợp này giấy tờ được xác định là giả và người cấp giấy tờ giả sẽ bị xử lý hình sự về tội giả mạo trong công tác”, luật sư Cường cho biết.

Nam thanh niên sử dụng giấy đi đường giả qua chốt kiểm soát trên địa bàn quận Long Biên
Nam thanh niên sử dụng giấy đi đường giả qua chốt kiểm soát trên địa bàn quận Long Biên

Đối với người sử dụng giấy đi đường, họ biết đây là giấy không đúng nhưng vẫn dùng để thực hiện hành vi trái pháp luật thì cũng có thể bị xử lý hình sự về hành vi sử dụng giấy tờ giả của cơ quan tổ chức theo Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo luật sư Cường, trong trường hợp những người sử dụng giấy đi đường, giấy xét nghiệm Covid-19 giả thì cả người mua và người làm ra giấy này sẽ bị xử lý hình sự về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

“Cụ thể, ở đây người mua đã cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng thì có thể bị xử lý về hành vi giúp sức trong việc làm giả, vì không có thông tin của họ thì không có giấy tờ giả đó. Còn nếu người mua là người đặt vấn đề, khởi xướng việc làm giả giấy tờ thì sẽ bị xử lý là chủ mưu”, luật sư Cường nhận định.

Giấy đi đường làm giả để qua chốt kiểm soát
Giấy đi đường làm giả để qua chốt kiểm soát

Trong trường hợp người dân mua giấy tờ giả về tự điền thông tin cá nhân của mình vào nhằm mục đích thực hiện hành vi vi phạm thì cũng có thể bị xử lý về hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức.

“Hành vi làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức, cụ thể là từ 6 giấy đi đường hoặc giấy xét nghiệm Covid-19 trở lên sẽ bị xử lý hình sự theo điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 và có thể bị xử phạt lên tới 7 năm tù”, luật sư Cường thông tin.

Luật sư Cường khuyến cáo, đừng vì thiếu hiểu biết, cẩu thả hay coi thường pháp luật để mua giấy tờ giả rồi khi bị phát hiện thì nhận hậu quả rất nặng có thể bị phạt tù chứ không chỉ phạt hành chính. Đối với các cơ quan, tổ chức vì lợi nhuận mà cung cấp, bán giấy tờ không đúng đối tượng là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và chắc chắn sẽ bị xử lý hình sự.

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội 2 lần trở lên; c) Làm từ 2 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 5 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác; d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng; đ) Thu lợi bất chính từ 10 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: a) Làm 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên; b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; c) Thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Điều 359. Tội giả mạo trong công tác

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: a) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu; b) Làm, cấp giấy tờ giả; c) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu; c) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 2 giấy tờ giả đến 5 giấy tờ giả.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 5 giấy tờ giả đến 10 giấy tờ giả; b) Để thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 11 giấy tờ giả trở lên; b) Để thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Đọc thêm

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Xem thêm