Còn tình trạng người đứng đầu né tránh, đùn đẩy tiếp công dân
Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ |
Sáng 26/11, tiếp tục kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024.
Ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, trong năm 2024, tình hình công dân đến nơi tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội giảm nhưng số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tăng 1.033 đơn so với năm 2023.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, việc thực hiện công tác dân nguyện luôn được các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội quan tâm, chú trọng để tiếp nhận, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trong việc hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Thông qua việc xem xét báo cáo kết quả thực hiện công tác dân nguyện, nhiều vấn đề bức xúc, khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi chính sách, pháp luật đã được các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội ghi nhận để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Nhiều vụ việc phức tạp, đông người đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời. Qua đó đã củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, với Nhà nước; thể hiện được vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử đối với cử tri và Nhân dân.
Ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội |
Bên cạnh những kết quả đã đạt được việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn một số hạn chế như: Việc tổ chức tiếp công dân của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội ở một số địa phương còn phụ thuộc vào kế hoạch tiếp công dân định kỳ của địa phương và phân công của Đoàn đại biểu Quốc hội.
Đồng thời, chất lượng phân loại, xử lý đơn còn những hạn chế, tình trạng chuyển đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền chưa được khắc phục; việc theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền đối với các vụ việc đã chuyển còn hạn chế...
Cũng theo ông Dương Thanh Bình, việc thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết 623, báo cáo công tác dân nguyện hằng tháng đã được Chính phủ, bộ, ngành, TAND tối cao, Viện KSND tối cao tiếp thu và thực hiện có hiệu quả.
Nhất là kiến nghị về hoàn thiện thể chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hoàn thiện thể chế đối với một số lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo đã được Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tiếp thu trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số quy định về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đấu giá đất để khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, hạn chế phát sinh khiếu kiện, tranh chấp; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành quan tâm hơn và có nhiều chuyển biến tích cực; công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng đã được tăng cường…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và giải quyết, trả lời đối với đơn thư do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hộichuyển đến còn một số tồn tại, hạn chế.
Cụ thể, việc thực hiện một số kiến nghị về hoàn thiện các quy định của pháp luật về giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh; quy định về trường hợp người có thẩm quyền tự mình rà soát, sửa đổi quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nếu phát hiện có sai sót; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo... còn chậm, chưa rõ lộ trình thực hiện.
Đồng thời, việc thực hiện tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện rà soát các vụ việc khiếu nại, đông người, phức tạp chậm được thực hiện, thiếu tính chủ động và còn có biểu hiện trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp ủy đảng ở địa phương và chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương.
Bên cạnh đó, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương còn hạn chế; có biểu hiện né tránh, đùn đẩy cho cấp dưới...