Tag
Vụ triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh

Công an tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tỉnh táo, tìm hiểu pháp luật

Tư vấn pháp luật 03/11/2022 08:05
aa
TTTĐ - Chia sẻ với các gia đình hiếm muộn, mong muốn có đứa con nhưng từ vụ việc đường dây mua bán trẻ sơ sinh quy mô lớn vừa được triệt phá trên địa bàn trong thời gian qua, Công an tỉnh Bình Dương mong muốn người dân hãy tỉnh táo, tìm hiểu kỹ về luật cho, nhận con nuôi để tránh tiếp tay cho tội phạm.
Bình Dương: Công bố quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông
Triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh với thủ đoạn tinh vi, lạnh lùng của các "mẹ mìn" 9X

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng

Chia sẻ về chuyên án triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh với quy mô lớn mà Đội 3 (Đội chống tệ nạn xã hội và mua bán người) mà PC02 (Phòng Cảnh sát Hình sự - CSHS) Công an tỉnh Bình Dương đã quyết liệt thực hiện thời gian qua, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, lực lượng công an tỉnh gửi gắm rất nhiều tâm huyết.

Công an tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tỉnh táo, tìm hiểu pháp luật
Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương

Cụ thể, các lực lượng đã lần từ những đầu mối đầu tiên để phát hiện, phá án. Đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như cùng đồng bọn đến tận bệnh viện, tiếp cận các phụ nữ đến khám thai, sinh con. Bên cạnh đó, các đối tượng cũng làm quen, tìm hiểu các y bác sĩ tại bệnh viện tỉnh để đặt vấn đề chăm sóc, xin con nuôi và các vấn đề khác.

Nhận thấy có dấu hiệu nghi vấn, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên đã yêu cầu các anh em trinh sát theo dõi sát sao và phát hiện đối tượng cư trú ở ở Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát sớm khẳng định đây là đường dây, tổ chức buôn bán trẻ sơ sinh.

Công an tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tỉnh táo, tìm hiểu pháp luật
Đại tá Trịnh Ngọc Quyên chỉ đạo các lực lượng chức năng trong việc triệt xóa chuyên án

Với tính chất nghiêm trọng của vụ án, đồng thời vì sự bảo mật cao, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên đã động viên anh em khắc phục khó khăn, tất cả quyết tâm vì sự thành công của nhiệm vụ, kịp thời bắt giữ các đối tượng, làm sáng tỏ hành vi phạm tội, đặc biệt là không để lọt lưới tội phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm tiếp theo.

Bởi lẽ, nếu thông tin bị lộ, đối tượng thay đổi địa điểm nuôi giấu trẻ em, thay đổi phương thức liên lạc và thủ đoạn hành động thì sẽ rất khó tiếp cận. Đồng thời, nếu lực lượng chức năng không kịp thời ngăn chặn, nhiều trẻ em bị bán đi, hậu quả sẽ càng khôn lường.

Các lực lượng chức năng tại Bình Dương phối hợp bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như đang trên đường đi giao trẻ sơ sinh
Các lực lượng chức năng tại Bình Dương phối hợp bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như đang trên đường đi giao trẻ sơ sinh

Bởi vậy, khi điều tra phá án, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã có những cuộc cân não, đấu trí căng thẳng với những phụ nữ trẻ hầu hết thuộc thế hệ 9X, 10X này. Trong suốt quá trình trinh sát các đối tượng, lực lượng CSHS đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, nhất là yếu tố bí mật, tinh thần trách nhiệm cao trong khắc phục khó khăn để không quản ngại ngày đêm đeo bám đối tượng đến cùng.

Do các đối tượng đều không cư trú tại địa bàn tỉnh nên công tác trinh sát, điều tra ngoại tỉnh, nắm bắt tình hình của các chiến sĩ trinh sát gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nắm được lợi thế của công nghệ thông tin, với thủ đoạn xảo quyệt, các đối tượng đều không lộ diện giao dịch, chỉ vào những thời điểm mấu chốt như giao nhận trẻ em thì mới xuất hiện, khiến cho công tác theo dấu, bắt giữ cần phải đúng thời điểm.

Ngay cả khi bị bắt tại trận trên đường vận chuyển bé trai 7 ngày tuổi đi bán, đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như vẫn gan lì không chịu nhận hành vi mua bán trẻ em của mình. Bởi vậy, cuộc đấu tranh sau khi bắt được tội phạm để khai phá, triệt hạ đường dây này cũng là một nỗ lực hết sức đáng biểu dương của lực lượng CSHS.

Công an tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tỉnh táo, tìm hiểu pháp luật

Do tính chất nhạy cảm của sự việc, cả người mua, người bán trẻ em đều không muốn để lại thông tin nên việc xác minh, điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Để xử lý được vụ án, bắt buộc cơ quan điều tra phải tìm được em bé thì mới có căn cứ để định tội cho các đối tượng.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên nhận định: Đây là một loại tội phạm mới, hết sức tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh, buôn bán trẻ sơ sinh núp bóng dưới hình thức xin con nuôi. Tính vô nhân đạo của loại tội phạm này còn thể hiện ở chỗ một số đối tượng còn từng bán chính con rứt ruột đẻ ra của mình. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ để hậu quả rất lớn về mặt xã hội bởi nhiều vấn đề liên quan.

Công an tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tỉnh táo, tìm hiểu pháp luật

Các gia đình nhận con nuôi một là không biết nguồn gốc thật của con mình, hai là vô tình trở thành người tòng phạm, tiếp tay cho các đối tượng kiếm lợi trên hành vi phi đạo đức của mình.

Bên cạnh đó, các bà mẹ trẻ, những người gặp hoàn cảnh éo le hoặc khó khăn đã tin tưởng gửi gắm con cho “người nuôi hộ” mà không biết rằng con mình bị bán đi. Sau này, họ khó có thể tìm lại đúng con mình, để lại nhiều di chứng về tâm lý, tình cảm.

Người dân nên cảnh giác, nâng cao hiểu biết pháp luật

Do đây là chuyên án đặc biệt, chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương đồng thời liên quan đến nhiều tỉnh thành trên cả nước nên Ban Giám đốc Công an tỉnh đều chỉ đạo trực tiếp, sát sao ngay từ khâu trinh sát ban đầu phát hiện ra dấu hiệu tội phạm cho đến lên kế hoạch phá án.

Quá trình phá án, các trinh sát cũng phát hiện ra nhiều kẽ hở trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc cấp giấy khai sinh, cho nhận con nuôi. Thứ nhất, ngay từ việc sản phụ đi đẻ, tại bệnh viện, nhân thân của họ không được chứng thực, kiểm soát một cách kỹ lưỡng. Điều này dễ tạo điều kiện cho các đối tượng xấu có thể đánh tráo tên, tuổi, địa chỉ khi thông đồng với sản phụ.

Công an tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tỉnh táo, tìm hiểu pháp luật

Thứ hai, các giấy chứng sinh chưa được quy định một mẫu cụ thể. Nhân thân của người đứng ra làm giấy chứng sinh cho em bé cũng không được kiểm soát tại cơ quan chức năng. Cán bộ tư pháp cũng chỉ căn cứ thông tin trên giấy chứng sinh để cấp giấy khai sinh. Đó là kẽ hở cho các đối tượng xấu lợi dụng, thực hiện hành vi cho, nhận con một cách dễ dàng.

Công an tỉnh Bình Dương sẽ tổng hợp để báo cáo cụ thể tất cả những điều này để các ngành chức năng liên quan có thể đưa ra những giải pháp hợp lý hơn.

Hàng loạt các giấy tờ được các đối tượng này làm giả
Hàng loạt các giấy tờ được các đối tượng này làm giả

Hiện tại, 7 em bé đã được tìm thấy và đưa về các trung tâm bảo trợ nuôi dưỡng. Còn nhiều bé bé vẫn đang không biết được nuôi ở đâu, bởi các đối tượng nào.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng phải làm rõ các mối quan hệ phức tạp trong đường dây này. Tất cả các trẻ bị mua bán đều phải được làm rõ hiện đang trôi nổi ở đâu, bán cho ai, đưa đi những đâu để kịp thời đưa về các trung tâm bảo trợ, đảm bảo cho các cháu được chăm sóc, nuôi nấng, bảo vệ an toàn. Đồng thời với đó, cơ quan chức năng sẽ xác minh, tìm lại được nguồn gốc cho các cháu.

Công an tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tỉnh táo, tìm hiểu pháp luật
Quá trình đấu tranh, khai thác của các chiến sĩ công an gặp rất nhiều khó khăn vì đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như vô cùng ngoan cố

Được biết, trong quá trình điều tra, phá án, PC02 Bình Dương còn gặp phải một số khó khăn. Với những bé phải xa mẹ ngay từ lúc lọt lòng, đưa về các trung tâm bảo trợ, chưa có gia đình đến nhận, chưa có giấy khai sinh nên không có bảo hiểm. Vì vậy, ngoài việc điều tra, phá án, các chiến sĩ cảnh sát còn đứng ra vận động các nguồn lực để trang trải chi phí nuôi dưỡng, bỉm sữa.

Đến khi các cháu bị bệnh, sốt, cũng chính tay các chiến sĩ cảnh sát hình sự thay phiên nhau đưa đến bệnh viện thăm khám và chăm sóc, chạy chữa rất vất vả. Dù mệt nhưng họ vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, cũng là để bù đắp thiệt thòi cho các cháu nhỏ sinh ra đã có hoàn cảnh không may mắn.

Các chiến sĩ Cảnh sát hình sự vận động sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân cùng nuôi dưỡng các cháu bé bị các đối tượng mua bán
Các chiến sĩ Cảnh sát hình sự Bình Dương hỗ trợ và vận động sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân cùng nuôi dưỡng các cháu bé bị các đối tượng mua bán

Thông qua sự việc này, Công an tỉnh Bình Dương cũng muốn gửi đi thông điệp cảnh tỉnh và tuyên truyền tới người dân.

Thứ nhất, các gia đình hiếm muộn nên tìm hiểu rõ pháp luật về việc cho, nhận con nuôi để tránh tình trạng bị các đối tượng lợi dụng, mua bán trẻ em bất hợp pháp, tiếp tay cho hành vi phạm tội.

Thứ hai, những phụ nữ trẻ nên có lối sống lành mạnh. Trong trường hợp không thể nuôi con, hãy tìm đến các trung tâm bảo trợ có giấy phép hoạt động hoặc các tổ chức có uy tín để gửi gắm.

Thứ ba, tất cả mọi người nên tìm hiểu pháp luật, lao động chân chính để tránh bản thân chủ động hoặc bị lôi kéo vào các hoạt động phi pháp.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm