Tag

Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Đô thị 25/04/2024 17:21
aa
TTTĐ - Ngày 25/4, thị xã Bến Cát sẽ tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đồng thời, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thành phố Bến Cát phát triển vượt bậc Bến Cát chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Bình Dương, Bến Cát có diện tích gần 205,64km2 và dân số hơn 364.000 người.

Với lợi thế về vị trí địa lý và hạ tầng giao thông thuận lợi, Bến Cát đã thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành một trong những khu vực phát triển kinh tế - xã hội năng động.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân những năm qua ở Bến Cát đạt 12,1%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó công nghiệp chiếm 70,1%, dịch vụ chiếm 29,7% và nông nghiệp còn lại chỉ 0,2%...

Bến Cát hiện có 8 khu công nghiệp, 1 khu sản xuất công nghiệp tập trung, với diện tích hơn 4.000ha. Bến Cát đã thu hút 6.441 dự án đầu tư, trong đó 816 dự án FDI với tổng vốn hơn 9,7 tỷ USD.

Một góc thành phố thứ 5 của Bình Dương
Một góc thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương

Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Bến Cát, ngày 22/3/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1012/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Đồng chí Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết cho lãnh đạo thị xã Bến Cát

Với việc thị xã Bến Cát chính thức lên thành phố từ ngày 1/5, Bình Dương trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước có 5 thành phố trực thuộc, bao gồm các thành phố: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Bến Cát. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Dương có 9 huyện, thị xã, thành phố.

Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Lễ công bố thành lập thành phố Bến Cát

Phường An Điền được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 31,22km2 và quy mô dân số là 25.363 người của xã An Điền; thành lập phường An Tây trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 44,01km2 và quy mô dân số là 41.917 người của xã An Tây.

Sau khi thành lập, thành phố Bến Cát có 8 đơn vị hành chính gồm 7 phường: An Điền, An Tây, Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi, Mỹ Phước, Tân Định, Thới Hòa và xã Phú An.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả, thành tựu đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Bến Cát.

Theo Thượng tướng Trần Quang Phương, việc thành lập thành phố Bến Cát là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt; là tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Để hiện thực hóa trong đời sống, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân thành phố Bến Cát cũng như tỉnh Bình Dương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, thành phố Bến Cát và tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy nội lực, tiềm năng và thế mạnh của địa phương, khai thác tối đa lợi thế về vị trí địa lý, lịch sử - văn hóa, phấn đấu đạt các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, gắn việc cụ thể hoá trong tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Hai là, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở; giữ gìn, củng cố và vun đắp đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong toàn tỉnh Bình Dương, coi đây nguồn lực quan trọng để tỉnh Bình Dương nói chung và thành phố Bến Cát nói riêng tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Ba là, khẩn trương hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050; tăng cường quy hoạch và đầu tư cho các dự án nhà ở đô thị, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở công nhân; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm như: Đường Vành đai 4, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...

Bốn là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chủ động tháo gỡ khó khăn, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện cho doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền thành phố, đổi mới phương thức hoạt động, chuyển đổi số... có các giải pháp thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, nhất là các giải pháp về xây dựng, quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn, quản lý dân cư, đất đai, xây dựng; bảo vệ môi trường; đầu tư và nâng cao hơn nữa chất lượng đô thị, gắn quy hoạch đô thị với phát triển kinh tế đô thị, tiến tới mô hình đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Năm là, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục. Đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân cả về vật chất và tinh thần; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, chính sách người có công, công tác đền ơn đáp nghĩa; bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trong tình hình mới.

Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Đồng chí Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo thành phố Bến Cát

Dịp này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Bến Cát vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là sự động viên tinh thần to lớn để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thành phố Bến Cát nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Ban Tổ chức tặng quà học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập

Dịp này Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương và thành phố Bến Cát đã trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học trên địa bàn.

Đọc thêm

Xứng danh thành phố anh hùng Đô thị

Xứng danh thành phố anh hùng

TTTĐ - Trải qua 49 năm (30/4/1975 - 30/4/2024) với bao thăng trầm, khó khăn, thử thách, TP Hồ Chí Minh đã kiên cường phát huy truyền thống hào hùng, vững vàng vượt qua bao trở ngại để giành được những thắng lợi to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên nhiều đặc trưng, xứng danh thành phố anh hùng và vinh dự mang tên lãnh tụ Hồ Chí Minh.
Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách Đô thị

Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách

TTTĐ - Ngày 28/4, mạng xã hội chia sẻ thông tin, hình ảnh video clip một nữ du khách tỏ thái độ bức xúc, to tiếng với người phụ nữ bán hàng rong vì cho rằng bị “chặt chém” 3 quả dứa 500.000 đồng. Sự việc khiến nhiều người chú ý, gây ồn ào khu vực phố Hàng Buồm giao với Hàng Ngang - Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu Đô thị

Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu

TTTĐ - Khi đang đi bộ trên vỉa hè đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội), cô gái người Anh đã không may ngã xuống hố đang thi công đường dây cáp ngầm, sâu khoảng 2m, bị thương gãy xương đùi. Rất may trong quá trình tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, tổ công tác Công an phường Quảng An đã kịp thời phối hợp, cứu giúp nạn nhân.
Khánh thành dự án nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam Đô thị

Khánh thành dự án nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Sáng 27/4, dự án xây hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và công trình xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa, phường Linh Đông, TP Thủ Đức sau nhiều năm chật vật thi công đã được khánh thành. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Hà Nội kiến nghị sử dụng lòng đường, gầm cầu để trông giữ xe Xã hội

Hà Nội kiến nghị sử dụng lòng đường, gầm cầu để trông giữ xe

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.
Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm Đô thị

Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm

TTTĐ - Hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.
Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe Đô thị

Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.
Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng Nhịp sống phương Nam

Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng

TTTĐ – Ngày 22/4, UBND thị xã Bến Cát đã khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm nhằm chào mừng Bến Cát trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương, hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão Đô thị

Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão

TTTĐ - Vào mùa mưa bão, nguy cơ cây xanh bị gãy, đổ xảy ra trên đường phố, làm ảnh hướng đến an toàn giao thông, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng con người là rất lớn. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều biện pháp giảm nguy cơ gãy, đổ từ cây xanh đô thị.
Doanh nghiệp "vào cuộc" cùng tiết kiệm điện mùa nắng nóng Đô thị

Doanh nghiệp "vào cuộc" cùng tiết kiệm điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, nhiều khách hàng là doanh nghiệp sử dụng điện khẳng định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để chia sẻ khó khăn, đồng hành với ngành Điện.
Xem thêm