Tag

Công đoàn Việt Nam - Chỗ dựa vững chắc của người lao động trong mọi thời kỳ

BHXH & Đời sống 28/07/2022 14:07
aa
TTTĐ - Từ khi thành lập đến nay (28/7/1929-28/7/2022), tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam luôn phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Tặng quà cho 100 đoàn viên công đoàn là thương binh và con liệt sĩ 20 đoàn viên công đoàn nhận Giải thưởng “Đoàn viên Công an Nhân dân tiêu biểu” Đoàn viên Công đoàn CAND tiêu biểu thăm, tặng quà thương binh ở Hà Nam

93 năm xây dựng và phát triển

Cách đây 93 năm, ngày 28/7/1929, tại ngôi nhà số 15 phố Hàng Nón, Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Đông Dương Cộng sản Đảng, Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ chính thức được thành lập, do lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh đứng đầu.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm, trao quà động viên lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch tỉnh Thái Bình
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm, trao quà động viên lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch tỉnh Thái Bình

Trong tác phẩm Đường Kách Mệnh (năm 1927), khi đề cập đến sự cần thiết của tổ chức Công đoàn, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc khẳng định: “Trước hết là để cho công nhân đi lại với nhau cho có cảm tình, hai là để nghiên cứu với nhau, ba là để sửa sang cách sinh hoạt của công nhân cho khá hơn bây giờ, bốn là để giữ quyền lợi cho công nhân, năm là giúp cho quốc dân, giúp cho thế giới”.

Trải qua 12 kỳ đại hội, Công đoàn Việt Nam được gọi với các tên khác nhau: Công hội Đỏ, Nghiệp đoàn ái hữu, Hội Công nhân phản đế, Hội Công nhân cứu quốc, Tổng Công đoàn Việt Nam và nay là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ngay từ khi thành lập, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã luôn sát cánh cùng phong trào cách mạng của giai cấp công nhân, đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đại diện và bảo vệ quyền lợi cho người lao động… Công đoàn Việt Nam chú trọng thực hiện chức năng đại diện và chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Mọi hoạt động của Công đoàn Việt Nam đều phục vụ lợi ích của công nhân, lao động, của đất nước và dân tộc. Các thế hệ cán bộ công đoàn đã tận tụy, hết mình vì sự nghiệp xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Khẳng định vai trò trong mọi hoàn cảnh

Những năm gần đây, trước yêu cầu đổi mới toàn diện, các cấp Công đoàn, trực tiếp là Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn. Trước hết là đổi mới tư duy về Công đoàn và hoạt động Công đoàn trong bối cảnh mới. Các hoạt động dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, trong đó tập trung thực hiện chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do LĐLĐ Thành phố tổ chức đã mang 500 “Túi An sinh Công đoàn” (mỗi túi trị giá 200 nghìn đồng, gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, muối, lạc...) đến với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch
Chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức đã mang "Túi An sinh Công đoàn”đến với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Trước những thách thức chưa từng có của đại dịch COVID-19, trong thời gian qua, Công đoàn các cấp đã tích cực, chủ động đồng hành với người lao động, doanh nghiệp, với Đảng, Nhà nước và toàn hệ thống chính trị phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Cụ thể, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đồng hành với Chính phủ và chính quyền các cấp. Hàng vạn cán bộ công đoàn ngày đêm tận tụy, bất chấp hiểm nguy tham gia chống dịch, kịp thời chăm lo, hỗ trợ người lao động, tham gia sản xuất, kinh doanh, rất nhiều đồng chí trở thành cán bộ tuyến đầu.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động và lực lượng tuyến đầu chống dịch; tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách do Chính phủ ban hành hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Công đoàn cơ sở tích cực thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về phương án sản xuất đảm bảo duy trì việc làm và an toàn cho người lao động, về các chế độ lương, thưởng, quyền lợi bảo hiểm và phúc lợi cho người lao động.

Công đoàn Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình để bảo vệ và chăm lo hỗ trợ người lao động, đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với nhiều mô hình hay, nhất là tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Nổi bật là các chương trình, hoạt động hỗ trợ khẩn cấp; hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho đoàn viên, người lao động trong thời gian cách ly; tổ chức phiên chợ 0 đồng, vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ, điện nước, sinh hoạt cho công lao động; đồng thời Công đoàn cũng đóng góp kinh phí chung tay cùng Chính phủ mua vắc xin; kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp mua vắc xin để tiêm phòng cho công nhân lao động…

Những kết quả toàn diện của hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động cả nước đã góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của đất nước, cũng như góp phần tăng cường sức mạnh của hệ thống chính trị và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân Việt Nam.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm