Công nghệ số - trợ thủ đắc lực cho nhà giáo thời 4.0
Nhiều lợi ích
Tại trường THCS Chu Văn An (quận Long Biên, Hà Nội), học sinh hào hứng với các giờ học môn Toán cùng sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh. Trong lớp học, giáo viên thực hiện tổ chức toàn bộ quá trình dạy và học trong một giờ dạy, bao gồm các hoạt động tương tác giữa thầy và trò thông qua việc sử dụng các thiết bị đã tích hợp trong phòng học thông minh.
CNTT đóng vai trò quan trọng trong giáo dục |
Thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An cho biết: Việc xây dựng lớp học thông minh, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều ưu điểm. Ví dụ như công nghệ mới thì việc tích cực hóa các hoạt động học tập của học sinh được chú trọng nhiều. Những thao tác như tự động điểm danh, khuyến nghị về cảm xúc người học giúp cho các thầy cô giáo tự điều chỉnh, thay đổi phương pháp cho phù hợp với học sinh.
Tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng), học sinh hứng thú với tiết học Unit 3 My friend trong chương trình tiếng Anh lớp 6. Lớp học thông minh được thiết kế lấy người học làm trung tâm bàn ghế được bố trí để học nhóm cùng các nội dung tương tác với công nghệ như thực tế ảo với các công nghệ thực tế ảo 3D tạo sự hứng thú cho các em.
Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu cho hay, việc ứng dụng CNTT và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy đã mang lại nhiều lợi ích. Trong trường học thông minh, các lớp học thông minh được kết nối với thư viện số thông minh cho phép học sinh xem lại bài giảng trên lớp ngay khi kết thúc bằng các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại di động PC.
Nhiều lớp học sử dụng công cụ dạy học thông minh, bảng tương tác điện tử |
Đặc biệt, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ khuyến nghị cá nhân hóa cho từng học sinh dựa trên nhận diện khuôn mặt giúp các em có thể dễ dàng sử dụng thư viện mà không cần thẻ. Giáo dục thông minh và trường học thông minh sẽ góp phần tạo nên một thế hệ trẻ đáp ứng được các kĩ năng của thế kỉ 21 và nhu cầu nhân lực công nghệ cao cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Chương trình thí điểm "Trường học số Google" được triển khai tại trường THCS Xuy Xá từ đầu năm 2024, với sự tham gia của 31 giáo viên và 120 học sinh khối 6. Chương trình tập trung vào việc ứng dụng Google Workspace for Education và Chromebook vào các môn học Toán, Khoa học Tự nhiên, Địa lý, Lịch sử và Âm nhạc.
Kết quả thí điểm cho thấy việc ứng dụng Google Workspace for Education và Chromebook đã mang lại nhiều lợi ích tích cực. Giáo viên được nâng cao năng lực số, tự tin ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, giúp học sinh chủ động, sáng tạo và hứng thú hơn trong học tập. Các thầy cô cho rằng Google for Education mang lại nhiều lợi ích trong việc dạy và học, nhận thấy công cụ của Google giúp học sinh sáng tạo và tự học tốt hơn.
Giờ học của cô trò trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu trong lớp học thông minh. |
Trợ thủ đắc lực
PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng - chuyên gia đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ: Hạt nhân của trường học thông minh là lớp học thông minh. Trong lớp học thông minh có các thiết bị thông minh như màn hình tương tác, máy tính bảng. Đặc biệt là phần trí tuệ nhân tạo cho phép nhận diện khuôn mặt, đánh giá cảm xúc của học sinh, đánh giá hiệu quả truyền đạt của giáo viên.
Làm rõ hơn về những ưu điểm của lớp học thông minh, ông Hùng cho biết: Thứ nhất là hạ tầng cao cấp, mạng tốc độ cao cho phép hơn 50 máy tính bảng cùng kết nối. Thứ hai là màn hình tương tác thế hệ mới cho phép giáo viên viết vẽ, kết nối với các máy tính bảng trong hệ sinh thái thống nhất. Kết quả làm bài của học sinh được gửi ngay cho giáo viên, giúp tăng tính tương tác.
Đặc biệt là phần trí tuệ nhân tạo được tích hợp giúp tự động đo cảm xúc trung bình của lớp học, đo cảm xúc của từng học sinh, giúp cô giáo biết được em nào đang hứng thú học tập, học sinh đang trong tình trạng thế nào, từ đó điều chỉnh phương pháp truyền đạt để học sinh lúc nào cũng cảm thấy hứng thú với bài học.
Giờ học của học sinh lớp 1 trường Tiểu học Đại Đồng |
Lớp học thông minh còn có chức năng tự động chuyển đổi thành tư liệu số, biến toàn bộ bài giảng bao gồm màn hình giáo viên, camera học sinh, camera giáo viên thành một quyển sách video để tải lên thư viện. Sau giờ học, học sinh có thể mở ra học lại. Điều này giúp học sinh nắm vững bài học, đồng thời giúp học sinh vắng mặt cũng có thể tiếp thu bài giảng.
Bà Trịnh Ngọc Trâm - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho biết: Công nghệ số là trợ thủ đắc lực của giáo viên trong quá trình dạy học. Đặc biệt, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học đang trở nên phổ biến, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của hệ thống giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, quản lý giáo dục, phát triển kĩ năng của học sinh.
Nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, việc chuyển đổi số trong giáo dục được ngành Giáo dục rất quan tâm, là một trong những đơn vị luôn dẫn đầu thành phố về nội dung này.
Công nghệ thông tin giúp giờ học tiếng Anh của học sinh trường THCS Đại Đồng thú vị hơn |
Đáng chú ý, kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025, với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, tại các trường học trên địa bàn thành phố không còn hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng để nộp hồ sơ tuyển sinh. Đến thời điểm này, tỷ lệ đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào các cấp học đều đạt gần con số tuyệt đối.
Ông Đỗ Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc AI Education, đối tác ủy quyền của Google for Education tại Việt Nam, bày tỏ tin tưởng công nghệ có thể giúp thay đổi cách dạy và học, mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho mọi học sinh và cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Sở GD&ĐT Hà Nội để triển khai các chương trình thí điểm và nhân rộng mô hình trường học số Google.