Tag

Công tác phòng dịch thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong ngày đầu thi vào lớp 10

Xã hội 18/06/2022 14:32
aa
TTTĐ - Trong ngày 18/6, tại Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 41 thí sinh diện F0 tự nguyện tham dự kỳ thi. Các điểm thi có thí sinh F0 đã bố trí cho các em dự thi ở phòng thi riêng với đầy đủ các điều kiện an toàn phòng dịch.
Đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Đảm bảo an toàn, công bằng, khách quan kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Quận Hà Đông sẵn sàng mọi điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Phòng thi đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Các điểm thi đảm bảo an toàn phòng dịch, chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng

Đây là kỳ thi được đánh giá là căng thẳng hơn thi đại học bởi sẽ có khoảng gần 40% học sinh Hà Nội không có cơ hội vào học lớp 10 THPT công lập.

Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô tại một số điểm thi, hầu hết các thi sinh đều thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Các điểm thi, công tác phòng, chống dịch đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế, Sở GD&ĐT Hà Nội.

Kiểm tra thân nhiệt cho các sĩ tử trước khi vào phòng thi
Kiểm tra thân nhiệt cho các sĩ tử trước khi vào phòng thi

Theo đó, thí sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hằng ngày; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) thì báo cáo kịp thời cho điểm thi và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Thí sinh phải nghiêm túc đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi.

Trước đó, tại buổi làm thủ tục dự thi hôm nay, cán bộ giám thị, giáo viên phổ biến kỹ để học sinh, phụ huynh nắm được về quy định để vật dụng cách phòng thi 25m; đồng thời động viên, khuyến khích thí sinh không nên mang vật dụng không được phép đến điểm thi, nhất là điện thoại di động.

Công tác phòng dịch thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong ngày đầu thi vào lớp 10
Các phòng thi đều bố trí khẩu trang, sát khuẩn, thí sinh đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi.

Tại mỗi điểm thi, tùy điều kiện cụ thể có thể bố trí thùng tôn, thùng giấy, móc treo, túi nilon.. có dán tem, đánh dấu, ghi tên… của từng thí sinh để hạn chế hiện tượng thất lạc đồ của sau mỗi buổi thi.

Để bảo đảm quyền lợi học tập, dự thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có quy định về việc tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông cho thí sinh F0.

Theo đó, những thí sinh diện F0, có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp, có tên trong danh sách đề nghị của phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã sẽ được xét tuyển vào lớp 10. Tuy nhiên, nếu các em có nguyện vọng cũng được bố trí tham dự kỳ thi.

Ghi nhận tại điểm thi THPT Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh có 23 Phòng thi và 552 thí sinh tham dự, điểm thi có một thí sinh mắc COVID-19 tham dự và được bố trí phòng thi dự phòng cách ly y tế.

Tại phòng thi các có 3 giám thị và 1 nhân viên y tế giám sát. Tất cả đều được mặc đồ bảo hộ y tế để đảm bảo không lây nhiễm chéo từ thí sinh đối với giám thị. Riêng thí sinh đang mắc COVID-19 được mặc trang phục bình thường để đảm bảo sức khỏe cũng như tâm lý thỏa mái khi làm bài thi.

Đại diện Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, hiện có 6 học sinh diện F0 xin đăng ký tham gia xét tuyển mà không thi tuyển (2 học sinh THCS Giảng Võ; 2 học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương; 1 học sinh THCS Nguyễn Công Trứ và 1 học sinh THCS Phan Chu Trinh).

"Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường hướng dẫn phụ huynh học sinh làm các thủ tục xác minh, xác nhận cần thiết đảm bảo đúng đối tượng theo quy định.", Đại diện Phòng GD&ĐT quận Ba Đình thông tin.

Công tác phòng dịch thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong ngày đầu thi vào lớp 10
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra các trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ cho các F0 dự thi

Thông tin nhanh từ Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2022-2023, công tác tổ chức kỳ thi tại 203 điểm thi trên địa bàn thành phố diễn ra đúng tiến độ, bảo đảm nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Tại các điểm thi chưa ghi nhận có sự cố nghiêm trọng nào. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong và ngoài khu vực các điểm thi đều được bảo đảm.

Thời tiết nắng nóng cực điểm, sĩ tử lưu ý phòng say nắng, mệt mỏi

Ngoài công tác phòng dịch, các điểm thi cũng đã chú trọng công tác bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc tại công điểm thi và tiếp tục quan tâm, tạo các điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh yên tâm, thoải mái tư tưởng để làm bài đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao phổ biến từ 35 – 39 độ C diễn ra ở hầu hết các vùng của Bắc Bộ trong đó có Hà Nội trong ngày đầu tiên làm bài thi của thí sinh ở Hà Nội thi vào lớp 10.

Phụ huynh đứng chờ con tại Ông Trần Thế Cương, tân Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội
Phụ huynh đứng chờ con tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng

Nắng nóng kéo dài trong suốt 3 ngày 18-20/6 rơi đúng vào kỳ thi lớp 10 năm học 2022-2023 của thí sinh Hà Nội. Với nhiệt độ cao và nắng nóng như vậy nhưng nhiều phụ huynh vẫn chờ đợi thí sinh ở ngoài cổng trường.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Phụ huynh cần có kế hoạch chăm sóc sức khỏe con em mình, đề phòng các tác động của thời tiết nắng nóng như say nắng, sốc nhiệt, mất nước…

Công tác phòng dịch thực hiện tốt, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong ngày đầu thi vào lớp 10
Những món quà may mắn được các anh chị lớp 11,12 dành cho các em tại điểm thi

Che ô, quạt tay, mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang kín mít…là những phương pháp thông dụng để phụ huynh và sĩ tử tránh nắng nóng gay gắt.

Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, sĩ tử cần chú ý uống nước thường xuyên, tốt nhất là uống nước lọc theo lượng nhỏ, từ từ vì với tốc độ chậm nước có thể thấm vào các tế bào giúp hạ nhiệt, tránh uống nước ồ ạt, lượng lớn có thể gây ngộ độc nước.

Lưu ý, không để khát quá mới uống vì khi đó cơ thể rơi vào trạng thái thiếu nước báo động. Ngoài ra, hạn chế uống nước ngọt, chất kích thích như bia, rượu, uống nhiều nước đá… không tốt cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, các em cần ăn nhiều loại rau, củ, quả có chứa những chất chống oxy hóa, chứa nhiều vitamin C, E giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cường miễn dịch.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Xem thêm