Tag

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 29/09/2024 17:38
aa
TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0
Lực lượng Công an Nhân dân phát huy vai trò ''gương mẫu, đi đầu'' trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Đối với thế hệ trẻ, những người đã và đang chiếm lĩnh thời kỳ bùng nổ công nghệ 4.0, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hết sức quan trọng, cần thiết. Sinh viên Nguyễn Hoàng Khánh Minh (Khoa Cộng nghệ Điện tử Viễn thông, Đại học Điện Lực) mới đây đã có bài viết thể hiện quan điểm về vấn đề này. Báo Tuổi trẻ Thủ đô lược trích một phần bài viết của sinh viên Nguyễn Hoàng Khánh Minh.

Bảo vệ nền tưởng của đảng trong thời kỳ mới

Mở đầu bài viết, sinh viên Nguyễn Hoàng Khánh Minh đặt vấn đề, đứng trước sự phát triển như vũ bão của thời đại công nghệ và số hóa. Mạng Internet, mạng xã hội được sử dụng phổ biến và rộng rãi.

Bên cạnh những lợi ích mang lại thì các thế lực thù địch lợi dụng internet, mạng xã hội để tan phát nhiều loại thông tin sai trái, thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tác động tiêu cực đến tư tưởng và làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

"Vì vậy, tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết", Nguyễn Hoàng Khánh Minh nhận định.

Cách mạng công nghiệp 4.0
Cách mạng công nghiệp 4.0

Là người trẻ, tiếp xúc liên tục với không gian mạng, Nguyễn Hoàng Khánh Minh cho biết, những năm qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng không gian mạng, nhất là các trang mạng xã hội với khả năng tương tác, lan truyền thông tin và tạo hiệu ứng xã hội nhanh, rất khó quản lý, giám sát, kiểm duyệt để công khai chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội bằng nhiều thủ đoạn thâm độc, tinh vi và ngày càng công khai, trực diện hơn.

Phương thức chủ yếu của chúng là tạo các nguồn thông tin thật, giả lẫn lộn, gây nhiễu dư luận, dẫn dắt nhận thức của quần chúng, cổ súy tư tưởng đối lập, kích động chống đối... nhằm đẩy mạnh thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” đối với nước ta.

Lợi dụng những sơ hở của ta để mua chuộc, lôi kéo, kích động, tụ tập đông người, gây sức ép với chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chính sách tôn giáo… điển hình vụ người Chăm Bàni thôn Phước Nhơn, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận tổ chức biểu tình chống người Chăm Islam đã ảnh hưởng đến vấn đề đoàn kết tôn giáo của dân tộc.

Các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta”. Không những thế, lợi dụng tiến bộ của công nghệ thông tin, truyền thông trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và nhiều biến động của tình hình thế giới, các thế lực thù địch càng ráo riết đẩy mạnh chống phá trên mọi mặt trận, trọng tâm là chĩa mũi nhọn tấn công chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng bằng hàng loạt âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc.

Những giải pháp cấp bách

Sinh viên Nguyễn Hoàng Khánh Minh (Khoa Cộng nghệ Điện tử Viễn thông, Đại học Điện Lực) cho rằng, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết động viên sinh viên Thủ đô tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết động viên sinh viên Thủ đô tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh

Thời gian tới, để bảo đảm hiệu quả cao nhất, cần mạnh dạn hoàn thiện, bổ sung và đổi mới phương thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch qua một số giải pháp sau:Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng, chính quyền từ Trung ương đến cơ sở; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch:

Trong đó, cấp ủy, chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ chủ chốt phải nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhận diện rõ các quan điểm sai trái, thù địch để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình thực tế.

Ngoài ra, phát huy vai trò nòng cốt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các đơn vị, địa phương; xác định rõ, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, phản bác quan điểm sai trái thù địch không chỉ có bộ phận chuyên trách, mà còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn thể Nhân dân.

Giới trẻ thay avatar

Phát huy tinh thần của thế hệ trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hai là: Xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, đấu tranh không khoan nhượng với mọi biểu hiện của sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, tiêu cực. Đảng phải tự cường, thực sự trong sạch, vững mạnh trên tất cả các mặt về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ... để có khả năng tự bảo vệ mình.

Đồng thời, cần kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống” trong xây dựng và thực hành đạo đức cách mạng; đẩy mạnh thực chất công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tránh việc triển khai theo kiểu hình thức.

Ba là: Thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả. Ví dụ, công tác này không được áp đặt bằng mệnh lệnh hành chính, chủ quan, duy ý chí, mà phải dựa trên sự tự giác, có trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thông tin phản bác phải được phân tích, luận giải có lý lẽ, dựa trên cơ sở thực tiễn khách quan, tăng sức thuyết phục; nắm vững trình độ, nhu cầu, nguyện vọng, tâm lý của từng nhóm đối tượng để có phương thức phù hợp trong thời kì 4.0.

Bốn là: Chú trọng và nâng cao hiệu quả xây dựng “thế trận lòng dân” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Quán triệt rõ, Nhân dân đóng vai trò chủ thể, vị trí trung tâm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Đảng không ngừng chăm lo, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; phổ biến, tuyên truyền, làm tốt công tác dân vận để nhân dân tin, hiểu, tự hào với đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Năm là: Xây dựng phương thức “giá trị pháp lý - chuẩn mực cao nhất” làm nền tảng cho việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc, bôi nhọ. Bảo đảm văn bản của Đảng phải đúng tinh thần Hiến pháp, pháp luật, không được cao hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật, theo đó, các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; thể chế hóa triệt để, đúng tinh thần, nội dung và cách thức từ văn bản của Đảng thành văn bản của Nhà nước. Dựa trên nền tảng này để tuyên truyền, giáo dục, đồng thời để áp dụng và xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Cuối bài viết, sinh viên Nguyễn Hoàng Khánh Minh nhấn mạnh; Công tác bảo vệ, gìn giữ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng là một quá trình lâu dài, cần sự bền bỉ, tin tưởng và đoàn kết của toàn thể nhân dân Việt Nam đối với Đảng. Đảng va Nhà nước đã xác dịnh, xây dựng vững chắc nền móng tư tưởng cho sự phát triển của quốc gia.

Chính vì vậy, mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng trong xã hội cần thấy hiệu và trân trọng những giá trị cao quý của nền tảng tư tưởng Đảng. Cuối cùng, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải chỉ là trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên còn có trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã hội. Để xây dựng một nhà nước văn minh, phát triện nhanh chóng tiến tới con đường xã hội chủ nghĩa thì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Đọc thêm

Giáo dục, khơi dậy tình yêu nước, bản sắc văn hóa cho người trẻ Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Giáo dục, khơi dậy tình yêu nước, bản sắc văn hóa cho người trẻ

TTTĐ - Nhìn lại truyền thống, con đường phát triển văn hóa dân tộc của Đảng ta cũng là cách để người trẻ thêm yêu những giá trị lịch sử, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam

TTTĐ - Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng, nhà văn hóa vĩ đại của Việt Nam. Người là trường hợp hiện hữu của lịch sử khi đã “trở thành huyền thoại ngay từ khi còn sống” và thời gian càng lùi xa, sức sống và giá trị trong tư tưởng của Người càng tỏa sáng. Trong kho tàng tư tưởng của Người, hệ thống quan điểm về văn hóa là “di sản tinh thần quý báu”, hàm chứa những giá trị to lớn đối với sự phát triển và nâng cao tầm vóc của nền văn hóa Việt Nam.
Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Gen Z “truyền lửa” lịch sử và tình yêu nước

TTTĐ - Ngày nay, những người trẻ là thế hệ được thừa hưởng thành quả và truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta đã gây dựng, đánh đổi bằng cả xương máu. Vậy nên, việc bồi đắp cho thế hệ trẻ kiến thức, tình yêu nước và lòng biết ơn, tự hào về lịch sử dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Pháp luật và thực tiễn về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Pháp luật và thực tiễn về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện trên cơ sở tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, tôn trọng lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.
Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam

TTTĐ - Bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc thực thi đường lối đối ngoại, ngoại giao đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc Việt theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được triển khai linh hoạt, chủ động trên tinh thần “muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm” và Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai” .
Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng

TTTĐ - Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay đã được Đảng ta xác định quan điểm rõ nét. Để làm tốt vấn đề này, lực lượng Công an cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thường xuyên chú trọng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số

TTTĐ - Đảng ta luôn xác định, đoàn kết là giá trị cốt lõi, đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường thì nhiệm vụ bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước càng có ý nghĩa cấp thiết.
Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa

TTTĐ - Hệ thống quan điểm lý luận về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh giá trị dân tộc và nhân loại, truyền thống và hiện đại, kế thừa và đổi mới. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng của Người về văn hoá đã trở thành kim chỉ nam trong việc xây dựng, phát triển, nâng cao tầm vóc nền văn hoá, xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
Xem thêm