Tag

Công ty Than Mông Dương khẩn trương khắc phục sự cố sau mưa lũ.

Môi trường 08/04/2016 05:30
aa
(TTTĐ) Công ty than Mông Dương là đơn vị bị ảnh hưởng nặng nhất do đợt mưa lũ kéo dài vừa qua đã làm ngập mỏ mức -250, ngập một phần mức -97,5 (1,4m), mặt bằng công nghiệp mỏ bị ngập lụt, bùn đất tràn lấp cao từ 1,5-2m; số lao động phải nghỉ việc do ngừng sản xuất để khắc phục sự cố trên 1.200 người.

Công ty Than Mông Dương khẩn trương khắc phục sự cố sau mưa lũ.

(TTTĐ) Công ty than Mông Dương là đơn vị bị ảnh hưởng nặng nhất do đợt mưa lũ kéo dài vừa qua đã làm ngập mỏ mức -250, ngập một phần mức -97,5 (1,4m), mặt bằng công nghiệp mỏ bị ngập lụt, bùn đất tràn lấp cao từ 1,5-2m; số lao động phải nghỉ việc do ngừng sản xuất để khắc phục sự cố trên 1.200 người.

Công ty Than Mông Dương khẩn trương khắc phục sự cố sau mưa lũ.

Đợt mưa lũ lớn nhất trong lịch sửgần 50 năm qua đãgiáng xuống tỉnhQuảng Ninh nói chung và đặc biệt là Mỏ than Mông Dương những thiệt hại vô cùng nặng nề. Cụ thể, từ ngày 25 đến ngày 27/7 đã có 94 gia đình ở khu vực Mông Dương bị ngập trong bùn đất và chỉ trong hai ngày 27 và 28/7, mưa lũ đã làm 17 người thiệt mạng, 30 người bị thương nặng. Mưa lũ cũng làm 339 ngôi nhà đổ sập hoàn toàn, ngập sâu và hư hỏng nặng; 8.952 nhà bị ngập từ trên 1m và trên 1.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại lớn về tài sản. Ước tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh lên đến 2.700 tỷ đồng, trong đó riêng ngành than, con số thiệt hại là khoảng trên 1.200 tỷ đồng.

Từ ngày 26/7 do mưa lớn kéo dài đã làm bãi thải Đông Cao Sơn bị sạt lở bất ngờ và trôi lấp cửa lò +50K8.CT, khu vực suối H10, suối +9,8 và mặt bằng sân công nghiệp mỏ Mông Dương dâng cao 1-2m, có nguy cơ tràn qua miệng giếng phụ xuống hầm lò. Công ty đã tổ chức đóng các phai chắn khu vực mặt bằng giếng phụ để chống trôi lấp và nước tràn qua miệng giếng phụ và rút hết người làm việc trong hầm lò ra vị trí an toàn. Ngày 27/7, nước khu vực hầm lò tăng đột biến xuống mức -97,5 và -250, công ty đã tổ chức các trạm bơm hoạt động hết công suất.

Trong ngày 28/7 vẫn mưa lớn kéo dài và nước từ các mỏlộ thiên và sự cố sạt lở bãi thải Đông Cao Sơn nên dẫn đến sự cố ngập mỏ, phải ngừng sản xuất. Ông Trần Quang Cảnh - Chủ tịch CĐ Công ty than Mông Dương cho biết: “Do lượng nước tràn xuống hầm lò quá lớn, lượng nước tràn vào các đường lò của mỏ những ngày trước khoảng 7.000m3/giờ thì hiện nay lên tới khoảng 12.000m3/h. Chiều ngày 28/7, một trạm bơm bị hỏng do ngập nước, 2 trạm còn lại hoạt động cũng chỉ hút được khoảng 4.500m3/giờ, lượng nước đổ vào hầm lò rất nhanh, có lúc cứ 15 phút dâng 20cm, buộc Công ty phải rút 12 công nhân tại một trạm bơm ở dưới lò lên, chỉ 5 phút sau nước dâng ngập trạm bơm và đến ngày 29/7 tất cả các trạm bơm đều hỏng do ngập nước”.

Công ty Than Mông Dương khẩn trương khắc phục sự cố sau mưa lũ.

Lường trước những sự cố có thể xảy ra do thiên tai đem đến trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm công ty đã thành lập Ban chỉ huy thủ tiêu sự cố gồm gần 20 người do Bí thư Đảng ủy-Giám đốc công ty là trưởng ban. Nhờ đó khi có sự cố xảy ra, công ty đã chủ động hoàn toàn về nhân lực và phương tiện để ứng phó với mưa lũ. Ngay khi xảy ra sự cố nước tràn vào mỏ, Công ty than Mông Dương đã triển khai phương án tác chiến, khắc phục sự cố, tổ chức 6 nhóm làm việc, huy động máy bơm từ các đơn vị trong TKV, tiến hành lắp đặt hệ thống bơm thoát nước có công suất lớn cho khu vực hầm lò cùng các trang thiết bị được huy động tối đa để bơm thoát nước cứu mỏ.

Khi tiếp cận được mức -97,5 phải tiến hành khôi phục lại ngay hệ thống hầm bơm đồng thời tổ chức xúc dọn bùn đất, khơi thông dòng chảy để hạn chế bùn đất dâng cao khu vực mặt bằng công nghiệp mỏ. Công ty tập trung tối đa mọi nguồn lực, khẩn trương triển khai phương án cứu hộ, huy động các bơm dự phòng, bơm từ các đơn vị của TKV để thoát nước cứu mỏ với phương châm kiểm soát đến đâu, khắc phục đến đó; sớm vận hành, hoạt động trở lại các trạm bơm bị ngập.

Bên cạnh đó, công ty đã huy động toàn bộ thiết bị, phương tiện tổ chức bốc xúc đất đá, bùn, cát khu vực đường mỏ, mặt bằng +7,5 và mặt bằng sân công nghiệp, khai thông dòng chảy suối H10, suối +9,8; đến ngày 18/8 khối lượng công việc tại khu vực mặt bằng đạt trên 90%.

Công ty Than Mông Dương khẩn trương khắc phục sự cố sau mưa lũ.

Tại khu vực hầm lò, công ty bố trí 11 bơm công suất lớn từ 600m3/h trở lên và 5 bơm công suất 200m3/h trở xuống để bơm thoát nước; trong đó khu vực hầm bơm -97,5 khu trung tâm Mông Dương bố trí 9 bơm công suất lớn và 3 bơm công suất nhỏ. Khu Bắc Mông Dương bố trí 2 bơm công suất lớn và 2 bơm công suất nhỏ. Theo dõi tại Văn phòng Ban chỉ huy thủ tiêu sự cố, lưu lượng bơm ngày 17/8 đạt 92.500m3/ngày; ngày cao nhất đã bơm khỏi mỏ đạt 161.000m3 nước/ngày; tính đến thời điểm ngày 30/8 đã bơm khô được các đường lò mức -200.

Trao đổi với phóng viên TTTĐ, ông Trần Quang Cảnh - Chủ tịch CĐ Công ty than Mông Dươngcho biết, kế hoạch của Tập đoàn than giao công ty đến ngày 20/9 phải tiếp cận được mức -250 nhưng nếu thời tiết thuận lợi công ty sẽ cố gắng phấn đấu bơm cạn và tiếp cận mức -250 vào ngày 15/9.


Với sự chỉ đạo thường xuyên của Tập đoàn và sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ, công nhân viên công ty,Công ty than Mông Dươngphấn đấu đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm khôi phục lại sản xuất của mỏ.

Ngọc Quyết

Tin liên quan

Đọc thêm

Càng mua sắm trực tuyến, môi trường càng ô nhiễm Môi trường

Càng mua sắm trực tuyến, môi trường càng ô nhiễm

TTTĐ - Ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn đặt hàng, mua đồ ăn qua app giao tới tận nhà, chỗ làm vì tiện dụng, tiết kiệm thời gian nhưng đồ ăn được giao mang theo rất nhiều "phụ kiện" dùng một lần tác động tiêu cực đến môi trường.
Phát hiện loài rắn mới tại Vườn Quốc gia Bạch Mã Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài rắn mới tại Vườn Quốc gia Bạch Mã

TTTĐ - Đỉnh núi Bạch Mã cao 1.444m so với mực nước biển, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một loài rắn hoàn toàn mới có tên rắn ráo xanh.
Ứng phó dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai tại cộng đồng Môi trường

Ứng phó dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai tại cộng đồng

TTTĐ - Thiên tai không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản mà còn đẩy người dân vào tình trạng thiếu thốn lương thực, nước sạch, suy giảm tình trạng dinh dưỡng. Do đó, cần phải nâng cao năng lực ứng phó dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai tại cộng đồng.
Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 27/8, phía đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững Môi trường

Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 895/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng Môi trường

Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng

TTTĐ - Ngày 26/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành chức năng cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng lũ quét Môi trường

Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng lũ quét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 26/8, khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 80mm.
Cần thêm các giải pháp mạnh mẽ để “xanh hóa” thương mại điện tử Môi trường

Cần thêm các giải pháp mạnh mẽ để “xanh hóa” thương mại điện tử

TTTĐ - Trung bình mỗi năm, thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng hơn 300 nghìn tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171 nghìn tấn. Dự báo, đến năm 2030, nếu không có các giải pháp mạnh mẽ về đóng gói hàng hóa thì lượng rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ lên tới 800 nghìn tấn/năm.
Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi Xã hội

Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam thừa nhận hiện địa phương đang thiếu nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án.
Gia Lai: Thông tin mới về giếng nước khoan tự phun ở Chư Prông Môi trường

Gia Lai: Thông tin mới về giếng nước khoan tự phun ở Chư Prông

TTTĐ - Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã có những đánh giá ban đầu liên quan đến giếng nước của một hộ dân tự phun trào tại huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai).
Xem thêm