Tag
Tiếp vụ "Doanh nghiệp xả thải bức tử suối Nước Trong"

Công ty Thiện Hưng tiếp tục “đầu độc” môi trường?

Môi trường 09/08/2024 07:43
aa
TTTĐ - Hằng ngày, suối Nước Trong đoạn chảy qua địa bàn xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đang dần “hấp hối” bởi nước thải sặc mùi ô nhiễm từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thiện Hưng.
Tuổi trẻ Bình Dương tiên phong bảo vệ môi trường Doanh nghiệp xả thải "bức tử" suối Nước Trong

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài viết “Doanh nghiệp xả thải "bức tử" suối Nước Trong” phản ánh về việc hàng chục hộ dân sống gần khu vực nhà máy mủ cao su Công ty Thiện Hưng tại địa chỉ số 36/11, ấp 3, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi và nước thải đơn vị này xả ra.

Tình trạng trên đã diễn ra hơn 20 năm nay nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có mặt tại khu vực ấp 3, xã Tân Hiệp và tận mắt chứng kiến, trong khuôn viên Công ty Thiện Hưng có nhiều bể nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Công ty này còn xả nước thải trực tiếp ra suối Nước Trong, lượng nước này tồn đọng gây hôi thối. Men theo bờ suối, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng khi rất nhiều đường ống được đấu nối từ khuôn viên của công ty ra bờ suối Nước Trong.

Suối Nước Trong đã không còn trong
Ghi nhận thực tế phía sau Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thiện Hưng

Ngày 5/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ đến UBND xã Tân Hiệp và UBND huyện Phú Giáo. Sau gần 2 tháng thì ngày 27/5, UBND huyện Phú Giáo đã có văn bản số 850/UBND-TNMT về việc đề nghị cung cấp thông tin theo đề nghị của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Thông tin từ UBND huyện Phú Giáo cho biết, ngày 9/4/2024, Đội Cảnh sát kinh tế - Môi trường thuộc Công an huyện Phú Giáo đã phối hợp cùng Công an xã Tân Hiệp và UBND xã Tân Hiệp kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thiện Hưng.

Đáng chú ý, kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty Thiện Hưng đang tạm ngưng hoạt động sản xuất từ ngày 2/2/2024 đến nay nên không phát sinh nước thải, khí thải ra môi trường.

Ngày 7/5, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã gửi nội dung phản ánh kèm câu hỏi để xác minh thông tin liên quan đến các cơ sở có dấu hiệu hoạt động không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường tới Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương.

Đến ngày 14/6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã có văn bản số 2672/STNMT-CCBVMT về việc cung cấp thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Theo đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương lại khẳng định, giám sát qua hệ thống quan trắc nước thải tự động cho thấy nước thải sau xử lý đạt chuẩn thải ra môi trường.

Suối Nước Trong vẫn đang bị “đầu độc” từng ngày (ghi nhận vào ngày 31/5)
Suối Nước Trong vẫn đang bị “đầu độc” từng ngày (ghi nhận ngày 31/5) bởi ổng xả được đưa xuống lòng sông nhằm qua mặt cơ quan chức năng

Tuy nhiên, trái ngược với những khẳng định của UBND huyện Phú Giáo, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, phóng viên vẫn nhận được các phản ánh của người dân ở ấp 3, xã Tân Hiệp về việc vẫn còn tình trạng hôi thối vào nhiều khung giờ trong ngày từ suối Nước Trong.

Trao đổi với phóng viên, một hộ dân cạo mủ cao su ở gần đó bức xúc, thời điểm xả thải nhiều nhất vào khoảng 23 giờ đến 1 giờ sáng và những lúc trời có mưa. Quanh khu vực xả thải, mặt nước đóng váng đen thành mảng lớn. Nước chảy từ lòng suối tỏa ra có màu đen sì, khiến mặt nước sông cũng thành màu đen, tỏa ra mùi hôi thối.

Một bể nước thải trong khuôn viên Công ty Thiện Hưng bốc mùi hôi thối nồng nặc
Một bể nước thải trong khuôn viên Công ty Thiện Hưng bốc mùi hôi thối nồng nặc

Hộ dân này thông tin: “Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, Công ty Thiện Hưng đã dẹp hết những đường ống mắt thường có thể thấy được. Thay vào đó, công ty xả thải thông qua đường ống ngầm phía dưới được nối từ trong ra lòng sông. Mùi hôi nồng nặc thường kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Mùa nước lớn, màng mủ cao su dính vào 2 bờ suối.”

Trước đó, ngày 31/5, phóng viên có mặt tại một góc suối khu vực tiếp giáp giữa Công ty Thiện Hưng và suối Nước Trong, màu nước đen ngòm được tỏa ra từ lòng đất hòa vào dòng suối. Khi phóng viên dùng tay đào sâu xuống lòng suối, một mùi hôi xộc thẳng vào mũi. Dưới lớp bùn đen kia là một ống nước to, đường kính khoảng 50 cm được chôn sâu khoảng 1 m.

“Đối diện với các ống xả thải ra sông là rừng cây, không có người ở nên doanh nghiệp cứ ngang nhiên xả thải vì rất ít người biết. Dù vậy, lúc nào sau tường rào, ngay điểm xả thải vẫn có người cảnh giới”, người dân địa phương cho biết.

 Bà Nguyễn Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương thông tin tại hội nghị
Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương thông tin tại hội nghị

Ngày 2/8, tại hội nghị giao ban báo chí và thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024, bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu - Công an tỉnh Bình Dương đã nắm được tình hình, hiện đang điều tra làm rõ.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy cho biết thêm, khi có kết quả điều tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Đọc thêm

Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp Môi trường

Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp

TTTĐ – Thiếu hụt nguồn đất đắp, đất san lấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã khiến các công trình đang thi công bị trì trệ trong đầu tư và tiến độ dự án kéo dài nhiều năm.
Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác Xã hội

Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận Môi trường

Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa phối hợp cùng chương trình phi lợi nhuận TreeBank (thuộc Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển) và Công ty GC Food tổ chức lễ trao tặng giai đoạn 1 với 10.000 cây giống, hướng đến mục tiêu góp 50.000 cây giống từ nay đến hết năm 2024 để hỗ trợ sinh kế cho đồng bào Raglai, Ninh Thuận.
Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào Xã hội

Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm; mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó Môi trường

Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó

TTTĐ - Để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho những địa bàn ngập lụt, EVNHANOI sẵn sàng các phương án ứng phó, tăng cường lực lượng ứng trực để nước rút đến đâu, cấp điện đến đó.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 90mm, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất Môi trường

Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất

TTTĐ - Tính đến 16h’ ngày 5/8/2024, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) không còn diện tích lúa và rau màu bị ngập úng.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu

TTTĐ - Mặc dù có Nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc vẫn chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp (CCN) An Lưu, thị xã Điện Bàn.
Người dân vùng lũ đang dần ổn định cuộc sống Môi trường

Người dân vùng lũ đang dần ổn định cuộc sống

TTTĐ - Sau thời gian chịu ảnh hưởng lớn của mưa lũ, tình hình ngập lụt tại một số huyện vùng ven sông Bùi, sông Tích trên địa bàn Hà Nội đang được cải thiện đáng kể. Nhiều khu vực dân cư đã không còn cảnh úng ngập. Đời sống của người dân dần ổn định.
Huyện Quốc Oai: Tập trung vệ sinh môi trường, phục hồi sản xuất Môi trường

Huyện Quốc Oai: Tập trung vệ sinh môi trường, phục hồi sản xuất

TTTĐ - Người dân các xã bị ngập úng của huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã quay trở lại đời sống sinh hoạt bình thường. Phòng Kinh tế huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Ủy ban Nhân dân (UBND) các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện rà soát thống kê các thiệt hại, đồng thời hỗ trợ sản xuất nông nghiệp.
Xem thêm