Tag
Huyện Phú Giáo, Bình Dương

Doanh nghiệp xả thải "bức tử" suối Nước Trong

Môi trường 26/04/2024 14:07
aa
TTTĐ - Nhiều năm qua, khi nhà máy mủ cao su Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thiện Hưng (Công ty Thiện Hưng) tại xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đi vào hoạt động, cũng là lúc người dân tại đây phải sống chung với ô nhiễm môi trường và lo sợ bệnh tật cận kề.
Một dự án xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng Người dân khốn khổ vì ô nhiễm xả thải tại khu đô thị Dầu Giây

Hàng chục hộ dân sống gần khu vực nhà máy mủ cao su của Công ty Thiện Hưng tại địa chỉ số 36/11, ấp 3, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo tỏ ra bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi và nước thải đơn vị này xả ra môi trường.

Theo người dân địa phương, tình trạng trên đã diễn ra gần hơn 20 năm nay nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý được dứt điểm.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có mặt tại khu vực ấp 3, xã Tân Hiệp. Ghi nhận trực tiếp từ hiện trường, vào những ngày trung tuần tháng 3/2024, trong khuôn viên Công ty Thiện Hưng có nhiều bể nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Cổng công ty TNHH SX TM DV Thiện Hưng
Công ty Thiện Hưng

Quá trình sản xuất, công ty này còn xả nước thải trực tiếp ra môi trường xung quanh, lượng nước này tồn đọng gây hôi thối. Men theo bờ suối, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng khi rất nhiều đường ống được đấu nối từ khuôn viên của công ty trực tiếp ra bờ suối Nước Trong.

Đáng chú ý, phóng viên chứng kiến nguồn nước thải đặc quánh, có màu đen ngòm từ trong nhà máy chảy ra ngoài, bốc mùi thối nồng nặc và phát tán trong không khí. Nước suối cũng ngả màu đen.

Suối Nước Trong đã không còn trong
Suối Nước Trong đã không còn trong

Người dân địa phương cho biết, đây là mùi hôi đặc trưng của hoạt động chế biến mủ cao su. "Mùi hôi ở đây có từ khi Công ty Thiện Hưng hoạt động. Hơn 20 năm nay, người dân ngửi miết thành quen, còn người nơi khác tới chắc chắn chịu không nổi. Sợ nhất là người già, trẻ em dễ mắc bệnh", người dân giấu tên cho hay.

Cùng lúc này, một hộ dân khác bức xúc: “Công ty này đã nhiều lần chờ cơ hội trời mưa lớn để xả nước thải ra môi trường, mùi hôi bốc nồng nặc bay xa cả cây số. Sau cơn mưa, tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra”.

Nghiêm trọng hơn, theo các hộ dân, chất thải mủ cao su đã bắt đầu ngấm vào đất và ảnh hưởng đến cả nguồn nước giếng sinh hoạt. Nhiều năm trở lại đây, hầu hết những giếng khoan trong khu vực không còn sử dụng được nữa.

Công ty TNHH PB Tín Phát đang nhả khói và xưởng gỗ đang hoạt động, bụi bặm ngập trời.
Công ty TNHH PB Tín Phát đang nhả khói và xưởng gỗ đang hoạt động, bụi bặm ngập trời.

Tại khu vực ấp 3, xã Tân Hiệp, phóng viên còn ghi nhận tình trạng xả khí thải của Công ty TNHH PB Tín Phát. Cách đó vài trăm mét là xưởng gỗ được xây dựng tạm bợ, bụi ngập trời.

Để rộng đường dư luận, ngày 5/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ đến UBND xã Tân Hiệp và UBND huyện Phú Giáo. Tuy nhiên, đã 20 ngày trôi qua, đại diện UBND xã Tân Hiệp vẫn "bặt vô âm tín".

Trụ sở UBND xã Tân Hiệp
Trụ sở UBND xã Tân Hiệp

Để ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo sức khỏe cho người dân, chính quyền tỉnh Bình Dương cũng như các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý một cách quyết liệt hơn nữa để người dân có thể yên tâm sinh sống.

Theo quy định tại Nghị định 45/2022/NĐ-CP, hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bị xử phạt: Phạt cảnh cáo; Phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với tổ chức là 2.000.000.000 đồng; Đồng thời, tổ chức có hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả hợp lý đối với hành vi vi phạm.

Ngoài việc quy định về xử phạt vi phạm hành chính, trong trường hợp hành vi vi phạm về môi trường đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 235: Gây ô nhiễm môi trường, Bộ luật Hình sự 2015; có thể bị phạt tù đến 7 năm.

Đọc thêm

Ngày 7/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 7/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 7/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm. Độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.
Tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon Môi trường

Tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 2/5/2024 về tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Bắc Bộ cục bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc Bộ cục bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn Môi trường

Thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn

TTTĐ - Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) tổ chức cuộc thi trực tuyến “Nâng cao nhận thức phòng, tránh tai nạn bom mìn, vật nổ” trên phạm vi toàn quốc hưởng ứng Ngày thế giới nâng cao nhận thức về bom mìn 4/4/2024.
Tăng cường vệ sinh môi trường trong thu gom, vận chuyển rác thải Môi trường

Tăng cường vệ sinh môi trường trong thu gom, vận chuyển rác thải

TTTĐ - UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương xây dựng phương án thu gom rác có lộ trình vận chuyển, thời gian hợp lý, không để xảy ra tình trạng tồn đọng rác thải, gây ùn tắc giao thông, tránh hoạt động trong các giờ cao điểm.
Bình Định: Tận thu cát "thần tốc" bên dòng sông Kôn Môi trường

Bình Định: Tận thu cát "thần tốc" bên dòng sông Kôn

TTTĐ - Xe ben, xe đầu kéo của Công ty Hiếu Ngọc rầm rộ ra vào đôi bờ sông Kôn để tận thu cát khiến đường nội thị tại Tây Sơn hư hỏng nặng.
Ngày 2/5: Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi Môi trường

Ngày 2/5: Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Bao giờ nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ dịu bớt? Môi trường

Bao giờ nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ dịu bớt?

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 29 và 30/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến từ 39-42 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 30-35%.
Nắng nóng gay gắt ở hầu hết các khu vực trên cả nước Môi trường

Nắng nóng gay gắt ở hầu hết các khu vực trên cả nước

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/4, hầu hết các khu vực trên cả nước đều hứng chịu nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C. Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 42 độ C.
Xem thêm