Tag
Đồng Nai

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

Môi trường 25/03/2024 15:11
aa
TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Tăng cường kiểm tra hàng năm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Đã xác định được thủ phạm đổ chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

Theo nguồn tin báo Tuổi trẻ Thủ đô, từ 19/3 -22/3, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã phối hợp cùng lực lượng chức năng của tỉnh Đồng Nai, huyện Vĩnh Cửu và xã Vĩnh Tân tiến hành kiểm tra khu hiện trường rộng lớn nơi có nghi vấn việc chôn lấp hàng ngàn tấn chất thải các loại trong khuôn viên khu B của Nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh (gọi tắt Công ty Thiên Thanh), địa chỉ tại Tổ 12, ấp 4, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại
Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu tại trong khuôn viên khu B của Nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Thiên Thanh

Tại hiện trường, lực lượng công an và các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu phía công ty cho máy múc đào chất thải đã được chôn lấp để kiểm tra. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện rác thải có mùi hôi thối nồng nặc, màu đen sẫm được chôn lấp thủ công, bên cạnh đó còn hố sâu đang san lấp dang dở.

Đây là khu B của nhà máy, được xây dựng tường rào gạch kiên cố, có chiều cao khoảng 4m, biệt lập hoàn toàn với khu A và khu đất sản xuất của người dân, có cửa sắt điện đóng kín. Túc trực ngay cổng phía ngoài của trụ sở là lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt, có dán bảng cấm quay phim, chụp hình.

Người dân sống cạnh khu vực nhà máy xử lý rác thải cho biết, khu vực này rất ô nhiễm từ không khí đến nguồn nước ngầm. Đất đai, hoa màu cũng bị ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, năng suất.

Đặc biệt, đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng vẫn chưa giải quyết.

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại
Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu tại trong khuôn viên khu B của Nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Thiên Thanh

Theo quan sát hiện trường, lượng rác thải công nghiệp tập trung tại đây rất lớn được đổ xuống ao hồ và chôn lấp ra cả ngoài cánh đồng. Còn khu vực phía ngoài, xung quanh bức tường của nhà máy chế biến rác thải có nước vàng rỉ ra, các vũng nước gần đó đều có màu vàng sệt, cây cối khô héo.

Hiện đoàn kiểm tra đã lấy mẫu rác thải ở khu chôn lấp để đưa đi xét nghiệm, kiểm tra; đồng thời tiếp tục tiến hành làm việc, lấy lời khai những người có liên quan để điều tra, làm rõ vi phạm.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Hoàng Thái, Tổng Giám đốc Công ty Thiên Thanh xác nhận, hiện phía lực lượng chức năng đang trong quá trình kiểm tra, khi nào có kết quả sẽ thông tin đến báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại
Nhà máy xử lý chất thải thông thường và Nguy hại Vĩnh Tân của Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh bị nhiều người dân phản ánh có dấu hiệu ô nhiễm môi trường

Được biết, trước đó tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định số 2391/QĐ-KPHQ ngày 13/9/2022 đối với Công ty Thiên Thanh về nội dung yêu cầu công ty tiến hành khắc phục hậu quả bằng việc phải chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định tại điểm a1 khoản 10 Điều 23 Nghị định số 55/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ngày 14/10/2022, Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh - Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Vĩnh Tân đã phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường Tân Thiên Nhiên - đơn vị có chức năng xử lý theo quy định tại điểm a khoản 10 Điều 23 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ để tiến hành thu gom lô chất thải nguy hại được lưu giữ tại Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai.

Sau đó vận chuyển đến nhà máy tại ấp 7, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai tiến hành xử lý và đã hoàn tất việc xử lý lô chất thải nguy hại này trong ngày", Báo cáo của Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh.

Đọc thêm

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023 Môi trường

TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023

TTTĐ - TP HCM được xếp vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chấm điểm và đánh giá.
Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân Môi trường

Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân

TTTĐ - Một lượng lớn xà bần, chất thải rắn xây dựng tại các công trình xây dựng của TP Đà Nẵng đang được tập kết về khu vực Hòa Xuân để tập kết chờ xử lý tạm.
Xem thêm