Tag
Huyện Phú Lương (Thái Nguyên)

Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh bị phạt hơn 90 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép

Đường dây nóng 23/07/2023 16:59
aa
TTTĐ - Mới đây, UBND huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã xử phạt Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh do những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, tổng mức phạt là 93 triệu đồng. Công ty này cũng bị buộc tháo dỡ các công trình vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.
Tình hình trật tự xây dựng tại TP Hồ Chí Minh chuyển biến tích cực

Nhà máy chế biến gỗ mọc trái phép trên đất nông nghiệp

Ngược lên theo cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới chừng 10km, người ta dễ dàng nhìn thấy nhà máy sản xuất gỗ của Công ty TNHH PT&TMĐT Hưng Thịnh (còn gọi là Công ty TNHH lâm sản Hưng Thịnh) được xây dựng trên diện tích hàng nghìn mét vuông tại xóm Đồng Danh (xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Nhà máy được bao quanh bởi hệ thống tường bao cao ngất, bên ngoài nhìn vào chỉ thấy ống khói xả thải lên bầu trời và tiếng máy nổ ầm ào, rền rĩ.

Công ty TNHH lâm sản Hưng Thịnh bị phạt gần 100 triệu, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép
Công ty TNHH lâm sản Hưng Thịnh bị buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Theo thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, đây là đơn vị hàng đầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên kinh doanh các sản phẩm từ gỗ. Riêng trong năm 2022, Công ty Hưng Thịnh đạt sản lượng gỗ xẻ 12.240m3, dăm mảnh đạt 695.000 tấn tươi tương đương 351.000 tấn khô, ván bóc đạt 34.231m3.

Tuy nhiên, phản ánh tới báo Tuổi trẻ Thủ đô, người dân xóm Đồng Danh bức xúc cho biết, cuộc sống của họ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ khi cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh được xây dựng, đi vào hoạt động - thời điểm cụ thể là năm 2018.

Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh bị phạt hơn 90 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép
Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng do hoạt động của Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh

Bà T (người dân xóm Đồng Danh) cho hay, khu vực đất hiện nay là nhà máy của Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh vốn là diện tích đất trồng chè, trồng lúa. Khoảng 5 năm trước, nhà máy được xây dựng và đi vào hoạt động rầm rộ sát nhà dân khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khói bụi và nước thải.

“Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị tới nhiều cơ quan, ban ngành để hỏi việc xây dựng nhà máy của Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh có đúng với mục đích sử dụng đất hay không, có đúng với quy hoạch hay không: Tuy nhiên đến nay, chưa có đơn vị nào trả lời cụ thể!”, bà T buồn bã nói.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Được biết, những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Phú Lương rất được quan tâm, đôn đốc. Cụ thể, năm 2022, Huyện ủy Phú Lương đã ban hành Chỉ thị 09-CT/HU về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý tài nguyên, môi trường, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên đại bàn.

Nội dung chỉ thị có đoạn: “Người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chịu trách nhiệm trước cấp trên và bị xử lý trách nhiệm theo quy định nếu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết chức trách, thẩm quyền, để xảy ra sai phạm”.

Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh bị phạt hơn 90 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép
Hàng loạt nhà xưởng được xây dựng trên các thửa đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa

Trở lại với trường hợp của Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã làm việc với UBND huyện Phú Lương.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Lương, cho biết, từ giữa tháng 5/2023, UBND xã Tức Tranh đã phát hiện dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh và thành lập tổ công tác để xác minh vi phạm.

“Ngày 14/7/2023, UBND huyện Phú Lương đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và giao thông đường bộ đối với Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh theo quy định của pháp luật”, ông Hoàng Duy Hưng thông tin.

Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh bị phạt hơn 90 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép
UBND huyện Phú Lương yêu cầu Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh tháo dỡ các công trình vi phạm trong 90 ngày

Cụ thể, Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh bị xử phạt vì 3 hành vi. Hành vi thứ nhất là xây dựng cổng ra vào, tường các loại và công trình trái phép khác trong phạm vi đất dành cho đường bộ (lấn chiếm hành lang cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới). Hành vi thứ 2 và 3 là sử dụng đất sai mục đích, chuyển đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp ở khu vực nông thôn không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tổng hợp 3 hành vi này, Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh bị xử phạt 93 triệu đồng.

Kèm theo quyết định xử phạt, UBND huyện Phú Lương yêu cầu Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh tháo dỡ các công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm hành chính gây ra. Thời gian thực hiện là 90 ngày.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về quá trình xử lý vi phạm, cũng như tìm hiểu về trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị để xảy ra vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu xử lý nghiêm!

Liên quan đến dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh, trao đổi qua điện thoại với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, cho hay, ông đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Phú Lương, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh. “Quan điểm là xử lý nghiêm”, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm