Tag

Cử tri lo lắng tình trạng bạo lực học đường, trẻ hóa độ tuổi phạm tội

Tin tức 10/05/2023 13:39
aa
TTTĐ - Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng trước tình hình số ca mắc COVID-19 tăng cao trong thời gian gần đây; Tình trạng bạo lực học đường, trẻ hóa độ tuổi phạm tội.
Cử tri lo lắng học phí và các dịch vụ tăng cao trong khi tiền lương chưa tăng Cử tri lo lắng khi lương chỉ mới rục rịch tăng mà giá cả thị trường đã “nhanh chân” tăng trước
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp.
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp

Ngày 10/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 23, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV; Cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV; Xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2023.

Tin tưởng vào kết quả phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua

Trình bày tóm tắt báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự quan tâm và nhất trí cao với chương trình, nội dung kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đặc biệt là nội dung xem xét, cho ý kiến về các dự thảo: Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 85 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

Cử tri và Nhân dân vui mừng trước sự kiện khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây, cũng như việc Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm lãi suất của ngân hàng thương mại; Đồng thời, tin tưởng vào kết quả phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo ông Bình, cử tri và Nhân dân lo lắng trước tình hình số ca mắc COVID-19 tăng cao trong thời gian gần đây; Vấn đề giao kết và thực hiện một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thiếu minh bạch, thiếu rõ ràng, khả năng gây rủi ro và thiệt hại cho người mua bảo hiểm; Tình trạng bạo lực học đường, trẻ hóa độ tuổi phạm tội.

Cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ lo ngại về việc vận chuyển, buôn bán, sử dụng ma túy và chất cấm có chiều hướng phức tạp; Việc quy định tiêu chuẩn vật liệu, tiêu chuẩn cở sở sản xuất, kinh doanh bảo đảm yêu cầu phòng cháy, chữa cháy vượt quá khả năng của người dân và doanh nghiệp; vấn đề tồn tại, hạn chế của hệ thống y tế cơ sở.

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Cùng với đó là việc bảo đảm các yêu cầu về quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực, nhất là quốc phòng, an ninh ở các huyện, xã miền núi khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính; Về khó khăn, vướng mắc khi triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia…

Tăng cường giáo dục đạo đức, phổ biến pháp luật cho học sinh

Về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của cơ quan có thẩm quyền, ông Bình nêu rõ Ban Dân nguyện đã nhận được văn bản trả lời đối với 2.588/2.593 kiến nghị cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 4, kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV (đạt 99,9%).

Liên quan đến tình hình khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 4/2023, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng nhiều so với tháng 3/2023. Tại trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 416 lượt với 873 công dân, tăng 126 lượt người, 3 đoàn đông người so với tháng 3/2023.

Ban Dân nguyện kiến nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần quan tâm hơn nữa hoạt động giám sát theo lĩnh vực phụ trách, nhất là việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của các Bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực phụ trách đã được đề cập trong các báo cáo công tác dân nguyện hằng tháng của Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp và giám sát các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc cụ thể đã được đề cập tại Báo cáo dân nguyện hằng tháng.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia, các bộ, ngành có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; Nghiên cứu sớm sửa đổi Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và các văn bản hướng dẫn để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp và các Bộ, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với các ngân hàng thương mại; Kiểm tra, rà soát lại các hợp đồng mẫu về một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để tăng cường tính minh bạch của thị trường bảo hiểm và bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Ban Dân nguyện cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố và các bộ ngành hữu quan có giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, phòng ngừa và giải quyết kịp thời bạo lực học đường; Tăng cường giáo dục đạo đức, phổ biến pháp luật và nâng cao vai trò trách nhiệm giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý học sinh, thanh thiếu niên; Tập trung đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý khi độ tuổi phạm tội có xu hướng trẻ hóa và phương thức phạm tội ngày càng tinh vi.

Đọc thêm

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Xem thêm