Tag

Cùng gen Z hình thành thói quen tiêu dùng xanh

Nhịp sống trẻ 06/09/2022 21:49
aa
TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chiếc thùng rác chim cánh cụt vốn quen thuộc với người Việt, GREENBE mong muốn thay đổi thói quen mua hàng tay không và sử dụng bao bì nhựa. Từ đó, các bạn trẻ trong dự án mong muốn hiện thực hóa thói quen mang theo chiếc làn, túi vải hay bình nước cá nhân trên tay mỗi khi ta ra ngoài mua hàng.
Hình thành thói quen phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn cho người dân

1,8 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm

GREENBE, một dự án cộng đồng được thực hiện bởi ba bạn trẻ đến từ trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội gồm: Bùi Thu Thảo, Nguyễn Thị Thu Trang, Lê Minh Hồng. Là thế hệ gen Z nhưng vấn đề môi trường được ba bạn trẻ đặc biệt quan tâm, nhất là về rác thải nhựa.

Bùi Thu Thảo cho biết, theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và môi trường, mỗi năm Việt Nam có 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường. Tuy nhiên, chỉ 27% trong số chúng được tái chế. Lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới 10%. Trong đó, rác thải nhựa từ việc tiêu dùng chiếm phần lớn mức độ ô nhiễm nhựa tại Việt Nam.

Khảo sát của Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho thấy, có 38 triệu túi nilon được sử dụng tại các siêu thị mỗi năm. Cốc nhựa dùng một lần được sử dụng nhiều nhất là ở các cửa hàng đồ uống, đồ ăn nhanh (Báo y tế TP.HCM).

Ngôi vị Quán quân thuộc về đội
Dự án Greenbe xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Sáng tạo tương lai xanh

Vấn đề đồ nhựa trong tiêu dùng của gen Z tại Việt Nam cũng đang báo động. Hơn 80% sinh viên vẫn chọn sử dụng đồ nhựa một lần (theo khảo sát của nhóm sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phỏng vấn 218 sinh viên tại trường đại học ở Hà Nội). Đối tượng 18-25 tuổi: 59%% sử dụng túi nilon của nơi cung cấp dịch vụ, 94% sử dụng cốc và ống hút nhựa ở nơi cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, 53% người tham gia khảo sát không tái chế hoặc chỉ sử dụng lại một vài lần những đồ nhựa dùng được.

“Đối tượng được nghiên cứu 15-25 tuổi có thói quen sử dụng đồ nhựa khi tiêu dùng cao nhưng khả năng tái chế lại thấp. Đó cũng là tác nhân trực tiếp gây nên khủng hoảng ô nhiễm trắng ở Việt Nam. Trong khi đó gen Z là những chủ nhân tương lai của đất nước, những người quyết định trực tiếp đến vấn đề môi trường. Thay đổi và hình thành thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong tiêu dùng của họ trở thành vấn đề vô cùng quan trọng”, Bùi Thu Thảo, thành viên dự án cho biết.

Thảo cho biết thêm, trước vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa cần thiết có những dự án, chiến dịch về môi trường tiếp cận rộng rãi đến mọi người để thúc đẩy, tạo động lực tiêu dùng xanh trong cộng đồng. Đây cũng là lý do ba cô gái trẻ ấp ủ và cho ra đời dự án GREENBE.

Các thành viên dự án
Các thành viên dự án

“GREENBE - To-be-greener” có điểm nhấn là ứng dụng di động với sứ mệnh trở thành một “reminder” - người nhắc nhở, người bạn trong việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng; Tạo nền tảng thân thiện, an toàn để người dùng có những trải nghiệm môi trường ý nghĩa nhất.

Hình thành thói quen mới

Lấy cảm hứng từ chiếc thùng rác chim cánh cụt vốn quen thuộc với người Việt, GREENBE mong muốn thay đổi thói quen mua hàng tay không và sử dụng bao bì nhựa - thứ đã trở thành thói quen của người Việt. Từ đó, nhóm bạn trẻ mong muốn hiện thực hóa thói quen mang theo chiếc làn, túi vải hay bình nước cá nhân trên tay mỗi khi ra ngoài mua hàng của người tiêu dùng nhất là các bạn học sinh, sinh viên. Vì một môi trường xanh đã đến lúc chúng ta hình thành một thói quen mới.

“GREENBE mang sứ mệnh đem đến trải nghiệm gắn kết cộng đồng trong tương quan sinh thái, môi trường thông qua các sự kiện, diễn đàn tích cực. Động lực là thứ khiến người dùng ở lại lâu dài với app. Chúng mình tin rằng với sứ mệnh không chỉ nhanh mà còn phải xanh, đặc biệt là ý nghĩa nhân văn trong từng hành vi, dự án sẽ giúp nhiều người, nhất là người trẻ hình thành thói quen tiêu dùng xanh”, Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ.

Nhóm bạn trẻ mong muốn hình thành thói quen tiêu dùng xanh trong cộng đồng
Nhóm bạn trẻ mong muốn hình thành thói quen tiêu dùng xanh trong cộng đồng

Dự án hướng đến giải quyết các vấn đề: Mua sắm nhanh, sử dụng bao bì nilon một lần; Sự hạn chế trong nền tảng chia sẻ về môi trường đối với giới trẻ, đặc biệt là khâu tổng hợp và tổ chức sự kiện có chất lượng, ý nghĩa; Những người dân gặp khó khăn vì ảnh hưởng của hiện tượng môi trường cực đoan, bị thiệt hại do môi trường bị ô nhiễm bởi các hoạt động công nghiệp,...

Qua việc truy cập ứng dụng và Quét QR code, người dùng sẽ được điểm danh, nhắc nhở không lấy đồ nhựa dùng một lần. Từ đó hình thành thói quen hàng ngày về bảo vệ môi trường hoặc tiếp nhận thông tin liên quan đến môi trường.

Ứng dụng cũng gia tăng trải nghiệm thích thú của khách hàng khi có thể “nắm bắt” được cơ hội may mắn, đồng thời tăng sự phấn khích và tạo được dấu ấn khi những món quà mang tên Greenbe đến tay. Ngoài ra, những phần quà này cũng như một lời tri ân đến với khách hàng vì đã trở thành một người quan tâm đến môi trường - thứ được công nhận bằng số streak khách hàng có.

Đặc biệt, sau khi tích lũy được một số lượng streak nhất định, khách hàng có quyền lựa chọn đổi streak của mình trở thành gói hỗ trợ những người khó khăn (do thiên tai, do hậu quả của công nghiệp hóa, xả thải bừa bãi từ các doanh nghiệp,...).

“Chúng mình tin rằng, đây là sứ mệnh và là điểm đặc biệt của app. Gói hỗ trợ, quyên góp từ app sẽ đến từ những hành động nhỏ nhất của người sử dụng, góp phần tạo nên mối liên kết cộng đồng trong tương quan môi trường, sinh thái”, Thu Thảo chia sẻ.

Với nhiều tính năng nổi bật, GREENBE đã giành giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh” do Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức.

Đọc thêm

Thiếu nhi Thủ đô tiếp bước cha anh bằng những việc làm ý nghĩa Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô tiếp bước cha anh bằng những việc làm ý nghĩa

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt cho biết, thiếu nhi Thủ đô hôm nay đang tiếp bước cha anh, viết tiếp truyền thống vẻ vang của tổ chức Đội và dân tộc bằng chính những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa trong học tập, sinh hoạt và rèn luyện.
Thức thâu đêm: Chiến lược ôn thi sai lầm của học sinh cuối cấp Nhịp sống trẻ

Thức thâu đêm: Chiến lược ôn thi sai lầm của học sinh cuối cấp

TTTĐ - Gần đến kỳ thi, nhiều học sinh cuối cấp đang rơi vào vòng xoáy "học ngày học đêm" với hy vọng bù đắp kiến thức và bứt phá trong giai đoạn nước rút. Tuy nhiên, việc ngủ ít, học nhiều không chỉ khiến sức khỏe thể chất và tinh thần sa sút, mà còn phản tác dụng trong việc ghi nhớ và tiếp thu kiến thức.
Khởi nghiệp trẻ giữa “tâm bão AI”: Cơ hội bứt phá từ công nghệ Camera 360 trẻ

Khởi nghiệp trẻ giữa “tâm bão AI”: Cơ hội bứt phá từ công nghệ

TTTĐ - “Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) giúp Việt Nam vươn lên, nắm bắt cơ hội từ sự dịch chuyển toàn cầu. May mắn của thế hệ trẻ ngày nay là hệ sinh thái khởi nghiệp nước ta đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ thể chế, chính sách của Nhà nước và cộng đồng quốc tế”.
Nhiều học sinh "nhờn luật", “bình thường hóa” việc không đội mũ bảo hiểm Giao thông

Nhiều học sinh "nhờn luật", “bình thường hóa” việc không đội mũ bảo hiểm

TTTĐ - Tại nhiều cổng trường ở Hà Nội, hình ảnh học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm đang trở nên phổ biến đến mức đáng lo ngại. Dù quy định pháp luật đã có, hậu quả thực tế đã được cảnh báo nhưng ý thức tự bảo vệ và chấp hành luật của một bộ phận học sinh, cùng sự buông lỏng từ gia đình, nhà trường, vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với đối tượng này mỗi ngày.
Nơi gặp gỡ giữa nhà đầu tư mạo hiểm và startup Nhịp sống trẻ

Nơi gặp gỡ giữa nhà đầu tư mạo hiểm và startup

TTTĐ - Ngày hội Truyền thông nhà đầu tư mạo hiểm đổi mới sáng tạo thường niên năm 2025 không chỉ là sân chơi của công nghệ, startup và chuyển đổi số, mà còn là điểm kết nối quan trọng giữa những người trẻ giàu khát vọng và các nhà đầu tư sẵn sàng đồng hành, cùng kiến tạo tương lai đổi mới sáng tạo của Thủ đô.
Giới trẻ Hà thành thích thú “đóng đô” ở quán cà phê Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành thích thú “đóng đô” ở quán cà phê

TTTĐ - Với nhiều người trẻ, học sinh hay freelancer (lao động tự do), đi uống cà phê trở thành thói quen và khó có thể cắt giảm dù kinh tế khó khăn. Họ sẵn sàng chi 50.000-70.000 đồng cho một ly nước.
AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng Nhịp sống trẻ

AI “soán ngôi": Sinh viên và cuộc đua kỹ năng để vượt sóng

TTTĐ - Trước làn sóng tự động hóa và sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngành nghề đều đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, kéo theo nguy cơ cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí truyền thống. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều sinh viên đang phải đầu tư thời gian và tiền bạc để trang bị thêm các kỹ năng công nghệ, ngoại ngữ, quyết tâm "vượt sóng" để tìm kiếm cơ hội việc làm vững vàng trong bối cảnh thị trường lao động đầy thách thức.
Bình Dương chúc mừng đại biểu dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ Nhịp sống phương Nam

Bình Dương chúc mừng đại biểu dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Ngày 8/5, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức chương trình gặp gỡ, chúc mừng đoàn đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương trước thềm Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ X, năm 2025.
"Lăn xả" vào thực tế, sinh viên trưởng thành từ những trải nghiệm Nhịp sống trẻ

"Lăn xả" vào thực tế, sinh viên trưởng thành từ những trải nghiệm

TTTĐ - Đầu năm 2025, sinh viên năm thứ 3, ngành Quản lý và Phát triển du lịch, khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trải qua một hành trình thực tập giáo trình đầy ý nghĩa kéo dài bốn tuần tại các đơn vị du lịch, lữ hành, khách sạn và nhà hàng hàng đầu.
Ra mắt MV “Hoa thơm dâng Bác” mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ Bản tin công tác Đội

Ra mắt MV “Hoa thơm dâng Bác” mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - MV “Hoa thơm dâng Bác” được ra mắt như một món quà tinh thần ý nghĩa, chan chứa tình cảm kính yêu của các nghệ sĩ, các em thiếu nhi cả nước dâng lên Bác Hồ kính yêu.
Xem thêm