Tag

Cùng nâng bước chạy trẻ em Việt Nam...

Thể thao trong nước 17/05/2024 10:16
aa
TTTĐ - Hưởng ứng “Ngày hội Điền kinh trẻ em”, ngày 15 - 16/5 tại Hà Nội, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp cùng Trường Phổ thông Liên cấp song ngữ Quốc tế Wellspring và các đối tác đồng tổ chức chương trình tập huấn điền kinh cho trẻ em theo chuẩn quốc tế.
Gần 200 vận động viên tranh tài tại giải điền kinh sinh viên 2022 Gần 1.000 vận động viên dự giải thể thao học sinh quận Bắc Từ Liêm năm học 2022 - 2023 Nestlé MILO tiếp tục đồng hành với môn Điền kinh, Bóng đá và Cầu lông Khoảnh khắc nỗ lực thi đấu của các vận động viên Nâng cao thể chất qua Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội lần thứ X

Ngày 7/5/2024, Tổ chức Điền kinh Thế giới (World Athletics) thống nhất chọn là “Ngày hội Điền kinh trẻ em”. Ngày hội có nền tảng của chương trình “Điền kinh trẻ em” đã triển khai từ năm 2002. Đây là chương trình miễn phí và sử dụng sức mạnh của thể thao để truyền cảm hứng cho trẻ em và thanh thiếu niên. Chương trình đã được hơn 150 liên đoàn thành viên triển khai và đã tiếp cận hơn 13 triệu trẻ em và thanh thiếu niên tham gia.

Hưởng ứng “Ngày hội Điền kinh trẻ em”, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp cùng trường Trường Phổ thông Liên cấp song ngữ Quốc tế Wellspring và các đối tác đồng tổ chức chương trình tập huấn theo chuẩn quốc tế. Sự kiện với nhiều hoạt động giúp các cơ quan chuyên môn, các đơn vị trường học hiểu hơn về vai trò của điền kinh đối với trẻ em.

Cùng nâng bước chạy trẻ em Việt Nam...
Toàn cảnh sự kiện

Tại Việt Nam, nhiều năm qua, hoạt động điền kinh cho trẻ em đã được tổ chức. Tuy nhiên, hoạt động mới chỉ dừng lại ở các môn học giáo dục thể chất trong học đường; thời lượng học chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu phát triển và rèn luyện thể chất cho học sinh và trẻ em dẫn đến kết quả chưa được tương xứng với sự phát triển của trẻ.

Vì vậy, chương trình tập huấn hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức về vai trò của điền kinh đối với sự phát triển của trẻ em; đồng thời giới thiệu chương trình thể thao trẻ em mới theo chuẩn của Tổ chức Điền kinh Thế giới (World Athletics). Các bài tập này được đội ngũ chuyên gia quốc tế nghiên cứu và đưa ra các bài tập chuyên môn thông qua hình thức “Trò chơi” phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ em phát triển toàn diện từ thể chất, tới phản xạ, tính cách và tư duy.

Với tài liệu dành riêng cho nhiều độ tuổi nên các em không phải tập luyện quá nặng, ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện. Các bài tập trong chương trình mới đáp ứng được những yêu cầu: Hấp dẫn; đơn giản (dễ hiểu, dễ chơi); có mục đích; đưa các bài luyện tập vào chương trình học của tất cả các trường trên thế giới; giúp trẻ em làm quen với các bài tập có hiệu quả nhất.

Đây là chương trình tập huấn khởi đầu về điền kinh cho trẻ em theo tiêu chuẩn quốc tế năm 2024.

Cùng nâng bước chạy trẻ em Việt Nam...
Các chuyên gia, đại biểu tham gia chương trình

Ông Nguyễn Đại Dương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Việt Nam chia sẻ: “Lần đầu tiên Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức chương trình quy mô. Chúng tôi hy vọng sau đợt tập huấn, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ sở, địa phương tiến tới tổ chức chương trình điền kinh trẻ em trên toàn quốc. Chương trình được triển khai giúp các em củng cố những kỹ năng vận động cơ bản ban đầu, phát triển các tố chất thể lực”.

Chia sẻ mục tiêu hướng đến của việc triển khai chương trình tại Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, cho biết: “Điền kinh là môn thể thao cơ bản có vai trò quan trọng trong giáo dục thể chất và giảng dạy tại các trường phổ thông. Môn điền kinh cũng có đầy đủ tính chất cơ bản như: Nhanh - mạnh - bền. Thế giới đã phát triển chương trình giúp trẻ em để linh hoạt, sáng tạo, phát triển tư duy cho học sinh.

Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đã cử giảng viên tham gia các khóa đào tạo quốc tế và đang qua hoạt động tập huấn này để truyền đạt kiến thức cho đội ngũ giảng viên thể chất ở phổ thông tạo. Từ đó, tạo nên sự hứng khởi, năng động và vui vẻ trong quá trình học tập, giúp các em có sức khỏe để học tốt. Chúng tôi cũng mời Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với liên đoàn để đào tạo giáo viên thể chất, phổ cập chương trình này trên toàn quốc”.

Cùng nâng bước chạy trẻ em Việt Nam...
Các em nhỏ tham gia tập huấn

Là các học sinh tiểu học đầu tiên được tham gia chương trình tập huấn Điền kinh trẻ em Việt Nam theo chuẩn quốc tế, các bạn nhỏ của Trường Phổ thông Liên cấp song ngữ Quốc tế Wellspring không khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn tận tình của giảng viên, các em đã tham gia chương trình với 100% năng lượng và có những trải nghiệm thú vị.

Em Trần Hoàng Lam Khuê học sinh lớp 4A6 hồ hởi nói: “Chương trình có nhiều hoạt động thú vị. Con cảm thấy rất vui, trò chơi khởi động hấp dẫn, dễ hiểu. Con mong muốn trường có nhiều hoạt động vào mỗi tiết thể thao hơn nữa”.

Không chỉ các em học sinh được thực hành những bài học hiện đại, các giáo viên thể chất của trường cũng được tiếp cận với giáo án khoa học.

Thầy Tạ Thanh Long, Tổ trưởng Tổ thể thao, Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring cho biết: “Hoạt động tập huấn này được triển khai bài bản chuyên nghiệp từ tài liệu, chương trình hấp dẫn và thực tế. Trải qua khóa tập huấn, tôi thấy các trò chơi vận động rất đa dạng phong phú và phù hợp với lứa tuổi”.

Chương trình tập huấn về kiến thức cơ bản với những hoạt động phát triển thể chất, phát triển toàn diện cho trẻ em thông qua các môn điền kinh như: Chạy, nhảy, ném… Các giảng viên tham gia cũng hướng dẫn đại diện cơ quan chuyên môn, các trường học về công tác tổ chức sự kiện thi đấu liên quan tới trẻ em. Đây là nội dung được nhiều người quan tâm trong những năm qua.

Chạy đã trở thành môn thể thao phong trào thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Tuy nhiên, giải chạy dành cho trẻ em còn rất ít, chưa được quan tâm tổ chức. Các giải chạy chưa được bài bản chưa có tính chuyên môn cao. Chương trình tập huấn với những nội dung từ kiến thức cơ bản đến nâng cao giúp các đơn vị có thể tổ chức theo chuẩn quốc tế.

Cùng nâng bước chạy trẻ em Việt Nam...
Các chuyên gia hướng dẫn thầy cô tập huấn

Theo Tiến sĩ, giảng viên chính Phạm Thị Hương, trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội: “Trong điều kiện hiện tại, trường học có thuận lợi là được sự ủng hộ từ các cơ quan chuyên môn cấp cao nhất đến các trường công lập và tư thục.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế vì điều kiện cơ sở hạ tầng chưa phù hợp cũng như các câu lạc bộ trong trường học và cộng đồng vẫn chưa nhận thức tương xứng. Tôi tin rằng với sự chung tay của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam và Cục Giáo dục thể chất, trong tương lai sẽ có những chuyển biến tốt về phát triển thể chất bền vững cho trẻ em”.

Trong khuôn khổ của chương trình đã có hơn 20 thầy cô giáo thể chất được tập huấn, trên 50 học sinh được trải nghiệm chương trình thực tế. Thành công của chương trình tập huấn do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức sẽ là tiền đề để phối hợp với các cơ quan chuyên môn nghiên cứu và nhân rộng trên toàn quốc. Từ đó, các em học sinh có cơ hội tiếp cận với phương pháp rèn luyện nâng cao tinh thần và thể chất của quốc tế.

Sự kiện cũng lần nữa thể hiện sự thành công của mô hình xã hội hóa, kết hợp giữa cơ quan chuyên môn với doanh nghiệp, đơn vị truyền thông và nhà trường, từ đó chung tay góp sức giúp thế hệ làm chủ trong tương lai có những bước tiến chắc hướng đến một Việt Nam phát triển bền vững.

Đọc thêm

150 trẻ em huyện Thường Tín được dạy bơi miễn phí Thể thao trong nước

150 trẻ em huyện Thường Tín được dạy bơi miễn phí

TTTĐ - UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) đã tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước và mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn huyện năm 2024.
Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em huyện Đông Anh Thể thao trong nước

Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em huyện Đông Anh

TTTĐ - Giải đấu các môn thể thao hè, giải bơi truyền thống và lớp dạy bơi miễn phí của huyện Đông Anh (Hà Nội) tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần giúp các em thanh thiếu niên, nhi đồng tránh xa tệ nạn xã hội và nâng cao sức khỏe…
Huyện Thanh Oai xuất sắc đạt 11 huy chương Thể thao trong nước

Huyện Thanh Oai xuất sắc đạt 11 huy chương

TTTĐ - Các VĐV huyện Thanh Oai (Hà Nội) tranh tài sôi nổi, quyết liệt và giành được 11 huy chương các loại, trong đó có 2 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng.
Giải Golf “Ước mơ xanh”: Điểm hẹn đáng nhớ và giàu ý nghĩa nhân văn Thể thao trong nước

Giải Golf “Ước mơ xanh”: Điểm hẹn đáng nhớ và giàu ý nghĩa nhân văn

TTTĐ - Giải Golf gây quỹ “Ước mơ xanh” là hoạt động thường niên do Báo Nhà báo và Công luận tổ chức với mục đích thực hiện các dự án hướng tới các đối tượng yếu thế thông qua việc kết nối và huy động các nguồn lực trong xã hội để cùng bảo trợ.
Bình Dương sẵn sàng cho trận bóng đá giao hữu “Lan tỏa yêu thương” Thể thao trong nước

Bình Dương sẵn sàng cho trận bóng đá giao hữu “Lan tỏa yêu thương”

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương vừa tổ họp Ban tổ chức sự kiện trận bóng đá giao hữu gây quỹ từ thiện với thông điệp “Lan tỏa yêu thương” .
Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ Thể thao trong nước

Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao học bổng cho vận động viên bóng rổ

TTTĐ - Nhằm chắp cánh cho các tài năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được sống trọn với đam mê, mới đây, Quỹ Phát triển Tài năng Việt đã quyết định trao học bổng cho vận động viên Phan Thị Hồng Tuyết, cô gái đầy tiềm năng của bộ môn bóng rổ Việt Nam.
5.200 lượt VĐV tham dự Giải Thể thao các môn hè TP Hà Nội Thể thao

5.200 lượt VĐV tham dự Giải Thể thao các môn hè TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức lễ khai mạc Giải Thể thao các môn hè thành phố Hà Nội năm 2024.
Khai mạc Giải Vô địch Võ cổ truyền Bình Dương năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Giải Vô địch Võ cổ truyền Bình Dương năm 2024

TTTĐ - Sáng 28/6, tại công viên Nguyễn Du (phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp cùng UBND TP Thủ Dầu Một tổ chức khai mạc Giải Vô địch Võ cổ truyền tỉnh Bình Dương năm 2024.
Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động lành mạnh Thể thao trong nước

Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ hai liên tiếp.
Câu lạc bộ Báo chí Z+ Hà Nội tổ chức thành công giải Billiards Thể thao trong nước

Câu lạc bộ Báo chí Z+ Hà Nội tổ chức thành công giải Billiards

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động thể thao chào mừng 99 năm kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Câu lạc bộ Báo chí Z+ Hà Nội đã tổ chức thành công giải POOL8 với sự tham gia của 16 cơ thủ là nhà báo, phóng viên đến từ nhiều cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn TP Hà Nội.
Xem thêm