Phòng thí nghiệm di động cho tương lai di chuyển xanh
Lần đầu tiên, Bridgestone ứng dụng carbon đen và thép tái chế vào các bộ lốp trang bị công nghệ ENLITEN®2, nâng tỷ lệ vật liệu tái chế vượt mốc 65%3. Bên cạnh đó, công ty không ngừng mở rộng các sáng kiến bền vững trên toàn chuỗi giá trị, như giảm số lượng lốp sử dụng, triển khai phương thức vận chuyển phát thải carbon thấp và thúc đẩy tái chế sau sử dụng, nâng tầm nỗ lực phát triển bền vững trên toàn chuỗi giá trị. Đặc biệt, những đội đua sử dụng lốp trang bị công nghệ ENLITEN® đã giành chiến thắng ở cả hạng mục Challenger và Cruiser.
![]() |
Những sáng kiến bền vững của Bridgestone tại BWSC
Thu mua nguyên liệu thô: Nâng tỷ lệ vật liệu tái chế trên 65% thông qua nỗ lực hợp tác.
Carbon đen tái chế: Hợp tác cùng Tập đoàn ENEOS, Bridgestone phát triển công nghệ nhiệt phân chính xác để thu hồi vật liệu từ lốp thải. Lần đầu tiên, carbon đen tái chế sản xuất tại Bridgestone Innovation Park (Tokyo) được ứng dụng trong quá trình phát triển lốp cho giải đua BWSC4&5.
Thép tái chế: Từ nguồn lốp thải thu gom tại Trung tâm tái chế lốp Bridgestone Osaka, Bridgestone sản xuất thép tái chế. Nguyên liệu thép này được luyện lại bằng lò điện tại Công ty Sanyo Special Steel, sau đó được cán mỏng và xử lý nhiệt tại Tập đoàn Nippon Steel, tạo thành dây tanh – vật liệu gia cường cho lốp sử dụng trong giải đua BWSC.
Nghiên cứu và Phát triển: Lốp xe được trang bị công nghệ ENLITEN® tiên tiến.
Bridgestone áp dụng nền tảng thiết kế sản phẩm thông qua công nghệ ENLITEN® nhằm giảm tác động môi trường và tùy chỉnh tối ưu theo yêu cầu khắt khe của xe năng lượng mặt trời, bao gồm lực cản lăn thấp, kết cấu nhẹ, độ bền mòn cao. Dòng lốp chuyên dụng này còn cho phép xe vận hành ở hiệu năng tối đa, khẳng định độ an toàn và tin cậy trên đường đua hơn 3,000km tại BWSC. Đồng thời, Bridgestone còn tích hợp Twaron Next®6, một loại vật liệu aramid mới có thành phần tuần hoàn do Teijin Aramid phát triển, góp phần nâng tầm hiệu suất môi trường và phát triển bền vững.
![]() |
Đội đua vô địch hạng mục Cruiser “VTC Solar Car Team” |
Sản xuất và Phân phối: Phương thức vận chuyển giảm thiểu carbon
Đối với việc vận chuyển lốp xe phục vụ BWSC, Bridgestone hợp tác với DHL và sử dụng giải pháp GoGreen Plus. Thông qua việc sử dụng nhiên liệu hàng hải bền vững, giải pháp này giúp giảm lượng khí thải CO₂ lên đến 85% trong toàn bộ vòng đời của nhiên liệu (từ sản xuất, vận chuyển, lưu trữ đến sử dụng trên tàu, qua đó hiện thực hóa hoạt động vận chuyển phát thải carbon thấp.
Giai đoạn sử dụng: Giảm thiểu số lượng lốp cần thay mới tại BWSC.
Nhờ khả năng chống mài mòn được cải thiện, Bridgestone giảm số lượng lốp xe ENLITEN® cung cấp cho mỗi đội từ 24 xuống còn 16, giúp tăng quãng đường vận hành của lốp và tiết kiệm tài nguyên.
Tái chế: Thúc đẩy tái chế lốp xe đã qua sử dụng.
Bridgestone hợp tác với RubberGem (Úc) để tái chế lốp sau sử dụng thành sàn cao su chất lượng cao cho các nông trại trên toàn cầu.
Chinh phục hành trình 3.000 km bằng công nghệ lốp mới.
Các đội đua trang bị lốp ENLITEN® của Bridgestone đã giành chiến thắng ở cả hai hạng mục Challenger và Cruiser. Đây là lần thứ ba liên tiếp đội đua đạt chức vô địch ở hạng mục Challenger kể từ năm 2019 và lần thứ tư liên tiếp ở hạng mục Cruiser kể từ năm 2017.
Thành tích này không chỉ khẳng định vai trò thiết yếu của Bridgestone đối với tương lai của ngành di chuyển, mà còn thể hiện mục tiêu tăng tốc, đổi mới bền vững và nuôi dưỡng thế hệ kỹ sư tương lai.
![]() |
Đội đua vô địch hạng mục Challenger “Brunel Solar Team” |
Chia sẻ từ các đội đua vô địch và đại diện của Bridgestone
Vô địch hạng mục Challenger, anh Elias Wawoe - Đội Brunel Solar (Đại học Công nghệ Delft): “Lần gần nhất chúng tôi vô địch BWSC là tám năm trước. Kể từ đó, toàn đội không ngừng nỗ lực để giành lại ngôi vị quán quân. Lốp Bridgestone đã thể hiện xuất sắc, đặc biệt về độ bền và giảm hao mòn lốp, góp phần then chốt đưa chúng tôi tới chiến thắng.
Dòng lốp chuyên biệt cho BWSC cũng là minh chứng cho việc phát triển công nghệ lốp bền vững. Thông qua giải đấu, những nỗ lực ấy đã được phô diễn trọn vẹn. Điều chúng tôi muốn truyền tải là sự kết hợp giữa đổi mới công nghệ và khát vọng hướng tới một tương lai bền vững”.
Giải Bridgestone E8 Commitment, anh Joel Pitts - Đội Iron Lions Solar Car (Trường trung học Greenville): “Chúng tôi thực sự vinh dự khi nhận Giải Bridgestone E8 Commitment. Mục tiêu của thầy trò là chế tạo một xe năng lượng mặt trời đẳng cấp thế giới, đủ điều kiện dự thi hạng mục Challenger.
Sự ghi nhận này một lần nữa khẳng định cam kết và quyết tâm của chúng tôi trên hành trình trở thành những đội đua xe năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới”.
Ông Hiroshi Imai, Phó Chủ tịch và Giám đốc cấp cao, phụ trách mảng Motorsports toàn cầu tại Tập đoàn Bridgestone: “Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả các đội đua, ban huấn luyện, gia đình, ban tổ chức và đội ngũ tình nguyện viên đã góp phần làm nên thành công của BWSC. Thật vui khi được chứng kiến đam mê của tất cả mọi người để cùng tạo nên một sự kiện tuyệt vời. Chúng tôi tự hào khi những bộ lốp trang bị công nghệ ENLITEN® không chỉ hỗ trợ các đội vô địch mà còn đồng hành cùng rất nhiều đội khác trong suốt giải đua. Với vai trò nhà tài trợ và cung cấp lốp, Bridgestone cam kết tiếp tục hỗ trợ hiện thực hóa các giải pháp di chuyển bền vững và nuôi dưỡng thế hệ kỹ sư, nhà lãnh đạo tương lai thông qua BWSC.
Chúng tôi sẽ tiếp tục chinh phục giới hạn cùng các đội đua và ứng dụng những đổi mới từ "phòng thí nghiệm di động" này vào các hoạt động đua xe bền vững trên phạm vi toàn cầu trong tương lai”.
(1) Trang chính thức của giải đua BWSC: https://www.bridgestone.com/bwsc/ Trang chính thức của Ban tổ chức: https://worldsolarchallenge.org/ (2) ENLITEN là công nghệ giúp nâng cao hiệu suất môi trường, mở rộng hiệu suất cơ bản và cải thiện toàn diện các đặc tính truyền thống của lốp xe. Công nghệ này còn theo đuổi mục tiêu “tối ưu tùy biến”, nhằm nâng cao hiệu suất lốp không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại và tiềm năng của thị trường và khách hàng, mà còn truyền cảm hứng bằng cách tạo ra những giá trị mới mà thị trường và khách hàng có thể chưa từng hình dung, dựa trên đặc điểm của các loại phương tiện và điều kiện sử dụng đa dạng. (3) Vật liệu tái chế là vật liệu đã được xử lí lại từ vật liệu được thu hồi thông qua quy trình sản xuất để tạo thành sản phẩm cuối cùng hoặc thành phần của hàng hóa/dịch vụ. Vật liệu tái tạo là vật liệu được cấu thành từ sinh khối có nguồn gốc từ sinh vật sống và có thể được bổ sung liên tục. Nguồn cung cấp phải được tái tạo với tốc độ bằng hoặc lớn hơn tốc độ khai thác cạn kiệt. (Các định nghĩa này dựa trên tiêu chuẩn ISO 14021:2016). (4) Ngày 8/06/2023: Bridgestone bắt đầu thử nghiệm nhiệt phân lốp xe đã qua sử dụng. (5) Thành tựu được mô tả trong văn bản này là kết quả của một dự án được tài trợ bởi New Energy and Industrial Technology Development Organization (NEDO) tại Nhật Bản. (6) Twaron Next® là nhãn hiệu đã đăng ký của Teijin Aramid.
|
Tin liên quan
Đọc thêm

Bridgestone trở lại đường đua quốc tế Petronas Sepang cùng SUPER GT và Giải đua GR86 Cup Malaysia

Thương hiệu nước tăng lực của PepsiCo chính thức đồng hành cùng Giải đua xe Công thức 1

M.U thành cựu vương FA Cup sau loạt sút luân lưu may rủi

Lãnh đạo Bình Dương thăm, chúc Tết lực lượng thể thao tỉnh

Liên đoàn Kendo Việt Nam chính thức thành lập

Hội thi truyền thống Vật dân tộc thời Mạc diễn ra vào đầu tháng 2

Gần 1.000 phụ nữ đồng diễn chào mừng 70 năm ngày giải phóng

Khoảnh khắc kinh hoàng của Eriksen tái hiện ở EURO 2024, cầu thủ được đồng đội che bạt, đưa lên cáng đi viện

Visa công bố chương trình hợp tác toàn cầu cùng Đội đua Red Bull
