Tag

Cùng thanh niên truyền thông điệp thích ứng với thách thức biến đổi khí hậu

Môi trường 15/12/2022 10:41
aa
TTTĐ - Ngày 14/12, tại Bảo tàng Dân tộc Việt Nam đã diễn ra lễ tổng kết dự án “Thích ứng với thách thức biến đổi khí hậu do thanh niên lãnh đạo”.
100 thủ lĩnh trẻ ASEAN hành động vì biến đổi khí hậu Bất chấp xung đột kinh tế, các quốc gia đều tập trung hành động để ngăn chặn thảm họa về biến đổi khí hậu Hơn 10.000 chiếc SUV bị xì lốp trong một chiến dịch… chống biến đổi khí hậu

Đây là dự án được tài trợ bởi học viện Vương quốc Anh và được thực hiện bởi Đại học Hull, Đại học Newcastle (Vương quốc Anh), Viện Tài nguyên và Môi trường (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Văn hóa (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam).

Tiến sĩ Lisa Jones chia sẻ về quá trình thực hiện dự án
Tiến sĩ Lisa Jones chia sẻ về quá trình thực hiện dự án

Tại chương trình, Tiến sĩ Lisa Jones chia sẻ về quá trình thực hiện dự án trong suốt 1 năm vừa qua và các kết quả đạt được. Dự án là sự chung tay của 18 bạn thanh niên với nhiều hoạt động khác nhau để tìm được các câu chuyện về thích ứng với biến đổi khí hậu tại địa phương các bạn sinh sống; Tìm hiểu về những thách thức và thế mạnh của địa phương mình cũng như sự khác biệt giữa các nhóm dân tộc, giới tính, độ tuổi và tình trạng kinh tế xã hội trong bối cảnh tác động và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các câu chuyện đó đã được chính các bạn thanh niên thể hiện bằng các phương pháp khác nhau như video, vẽ tranh, các bài vè… và tập hợp các câu chuyện đó đưa lên trang web dự án với tên gọi “Bản đồ câu chuyện”.

Trong buổi lễ tổng kết, “Bản đồ câu chuyện” đã được tái hiện lại. Các khách mời tham dự truy cập vào mã QR để xem phần giới thiệu và bản đồ có câu chuyện. Những câu chuyện được sắp xếp theo vị trí được định vị của những người tham gia vào câu chuyện và được biểu thị bằng hình chấm trên bản đồ. Khi ấn vào mỗi điểm này, câu chuyện sẽ được hiển thị.

Cùng thanh niên truyền thông điệp thích ứng với thách thức biến đổi khí hậu
Các câu chuyện được tái hiện từ các nghệ nhân qua tiết mục múa rối nước

“Bản đồ câu chuyện” là cách biểu hiện sáng tạo và dễ tiếp cận đối với các câu chuyện mà các bạn thanh niên thu thập được. Mỗi câu chuyện là một cái nhìn riêng nhưng khi kết hợp lại chúng phản ánh rõ sự tác động của biến đổi khí hậu và sức mạnh của con người trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tham dự buổi lễ, khách mời còn được nghe trực tiếp các câu chuyện qua sự chia sẻ của các bạn thanh niên ở Lào Cai và Nam Định.

Phần đặc sắc nhất của buổi lễ tổng kết chính là tiết mục biểu diễn múa rối nước. Các câu chuyện về thích ứng biến đổi khí hậu do các bạn thanh niên thu thập được thể hiện một cách sáng tạo và sinh động thông qua hình thức múa rối nước. Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Văn hóa cùng với các nghệ nhân phường rối Đồng Ngư - Bắc Ninh đã nỗ lực làm việc để truyền tải các câu chuyện vào vở múa rối. Đây chính là sự kết hợp đặc biệt giữa nghệ thuật dân gian cùng với các thông điệp về biến đổi khí hậu.

Đọc thêm

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Xem thêm