Tag

Cuốn sách giải mã não bộ của người vượt qua đột quỵ

Xã hội 09/11/2023 16:32
aa
TTTĐ - Từng trải qua đột quỵ rồi từng bước phục hồi, Tiến sĩ Jill Bolte Taylor đã viết nên cuốn sách "Sống trọn não bộ - Giải phẫu sự lựa chọn và bốn nhân vật thúc đẩy cuộc đời chúng ta".
Những điều thú vị trong cuốn sách đoạt giải "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2023" “Trình làng” sách giúp bạn trẻ phỏng vấn "trăm trận trăm thắng" "Viết lên hy vọng" - cuốn sách hay về thầy và trò

Sinh ra với niềm đam mê nghiên cứu về não bộ và giải phẫu học nhưng khi đang ở thời kì đỉnh cao, Tiến sĩ Jill Bolte Taylor lại gặp biến cố về chính bộ não của mình, nó dần mất đi chức năng và rồi ngừng hoạt động. Bà trải qua một cuộc chiến đầy cam go với bộ não của mình, nên sau này, bà còn tham gia vận động cộng đồng để nâng cao giá trị của việc hiến tặng não tới mọi người.

Cuốn sách giải mã não bộ của người vượt qua đột quỵ
Cuốn sách "Sống trọn não bộ - Giải phẫu sự lựa chọn và bốn nhân vật thúc đẩy cuộc đời chúng ta" của Tiến sĩ Jill Bolte Taylor

Trải qua 8 năm dài, sau những ngày tháng nỗ lực tập luyện phục hồi, cuối cùng nhà thần kinh học ấy cũng hồi phục lại được mọi chức năng trong bộ não của mình. Cũng nhờ biến cố khó quên đó, Tiến sĩ Taylor đã khám phá được thêm những bí mật khác của não bộ, vẽ nên một tấm bản đồ chỉ đường dẫn chúng ta tới sự bình an nội tại thông qua cuốn sách "Sống trọn não bộ - Giải phẫu sự lựa chọn và bốn nhân vật thúc đẩy cuộc đời chúng ta".

Trang sách của người từng trải qua đột quỵ nói gì về khoa học thần kinh não bộ? Liệu cuốn sách có gì mới lạ thay đổi suy nghĩ của con người về não bộ? Đây chắc chắn sẽ là những điều khiến bạn đọc cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu.

Theo tác giả, trong mỗi con người luôn tồn tại 4 nhân vật xuất phát từ các nhóm tế bào cụ thể độc nhất đại diện cho những kỹ năng, cảm xúc cùng suy nghĩ riêng. Bà phân tích điều đó thông qua 13 chương sách, chia làm 3 phần: Cú liếc vào bên trong bộ não, Bốn nhân vật của bạn, Bốn nhân vật ngoài hoang dã.

Không chỉ bật mí về biến cố cuộc đời của tác giả, cách kết nối và tái kết nối của não bộ, tác động của công nghệ tới bộ não con người, qua từng chương chắc chắn độc giả sẽ tìm hiểu được những kiến thức bổ ích về não bộ cũng như sự kết nối của bộ não với con người, để rồi tim được sự bình yên về nội tại.

Cuốn sách giải mã não bộ của người vượt qua đột quỵ

Thông qua cuốn sách này, tác giả muốn liên hệ sâu xa hơn tới bộ não của chúng ta, cách kết nối với chính mình và người khác, sự mất kết nối và tái kết nối của não bộ, tác động của công nghệ tới bộ não…

Đáng chú ý nhất có thể nhắc đến là Tiến sĩ Taylor đã giới thiệu cụ thể, chi tiết bốn mô-đun tế bào riêng biệt là bốn nhân vật tạo nên con người chúng ta: Tư duy não trái, Cảm xúc não trái, Cảm xúc não phải, Tư duy não phải.

Thuộc thể loại hồi kí kết hợp khoa học thần kinh, cuốn sách "Sống trọn não bộ - Giải phẫu sựa lựa chọn và bốn nhân vật thúc đẩy cuộc đời của chúng ta" phù hợp với đối tượng độc giả là những nhà khoa học về thần kinh và não bộ, những sinh viên theo học chuyên ngành liên quan và những người mong muốn tìm hiểu về não bộ cũng như muốn kết nối với chính mình, với người khác và muốn tìm được sự bình yên nội tại.

Tiến sĩ Jill Bolte Taylor là một chuyên gia giải phẫu thần kinh nổi tiếng xuất thân từ Đại học Harvard. Năm 1996, tiến sĩ Taylor từng trải qua một đợt xuất huyết nghiêm trọng ở bán cầu não trái khiến bà mất khả năng đi lại, nói chuyện, đọc, viết hoặc nhớ lại bất kì điều gì trong cuộc sống của mình.

Cuốn hồi kí của bà "My Stroke of Insight" (tạm dịch: Cú đột quỵ thông tuệ của tôi) ghi lại trải nghiệm của bà với chứng đột quỵ và 8 năm hồi phục, đã lọt vào danh sách sách bán chạy của New York Times và vẫn thường xuyên là cuốn sách bán chạy số 1 về đột quỵ trên Amazon.

Năm 2008, Tiến sĩ Taylor được tạp chí Times chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới và là khách mời ra mắt trên webcast Soul Series của Oprah Winfrey.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Xem thêm