Tag
Kon Tum

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

Bạn đọc 22/08/2024 11:26
aa
TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình
Thửa đất của ông Lê Duy Chương đã được UBND huyện Đăk Hà cấp GCNQSDĐ nhưng ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà đã làm giả giấy tờ, chữ ký để làm hợp đồng chuyển nhượng đất (Ảnh: Trần Nghĩa)

Giả mạo chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng

Phản ánh với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Phạm Thị Quỳnh (35 tuổi, người được ủy quyền của ông Lê Duy Chương) trú tại thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, cho biết: “Năm 2001, ông Lê Duy Chương đi kinh tế mới tại Nông trường Cà phê 701 (nay là Công ty TNHH MTV Cà phê 734) và được cấp một lô đất ở tại thôn 3, xã Đăk Pxi (nay là thôn Đăk Rơ Wang).

Tháng 12/2003, ông Lê Duy Chương được UBND huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) cấp GCNQSDĐ tại thửa đất số 68, tờ bản đồ số 01, thuộc thôn 3 (nay là thôn Đăk Rơ Wang) xã Đăk Pxi.

Đến tháng 5/2004, do sức khỏe yếu nên vợ chồng ông Lê Duy Chương đã xin phép Nông trường Cà phê 701 về quê Hải Dương khám chữa bệnh và sinh sống.

Cũng trong khoảng thời gian này, ông Lưu Hồng Nam trú tại thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, đã làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký ông Lê Duy Chương để làm hợp đồng sang nhượng đất rồi đến ký xác nhận tại UBND xã Đăk Pxi, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Hà để cấp GCNQSDĐ.

Ngày 7/7/2008, ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà được UBND huyện Đăk Hà cấp GCNQSDĐ số AN302073, thuộc thửa đất số 68, tờ bản đồ số 01, diện tích 270m2, đất ở tại thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi.

Đến năm 2013, vợ chồng ông Lê Duy Chương trở lại xã Đắk Pxi thì phát hiện thửa đất của mình đã được người khác sử dụng. Chính vì vậy, ông Chương đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Đăk Hà để xử lý vụ việc.

Sau khi vụ việc bị phát giác, năm 2013 ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà đã làm đơn trình bày về việc tự làm hồ sơ sang nhượng đất của ông Chương và đề nghị UBND huyện Đăk Hà cho gia đình trả lại GCNQSDĐ mang tên Lưu Hồng Nam, Nguyễn Thị Hà, số thửa 68, thuộc tờ bản đồ số 01, diện tích 270m2, cấp ngày 7/7/2008.

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình
UBND huyện Đăk Hà ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ của ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà do "giả mạo chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất", dẫn đến việc cấp GCNQSDĐ trái quy định của pháp luật (Ảnh: Trần Nghĩa)

Theo đó, ngày 16/12/2013, ông Hoàng Nghĩa Trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà có Quyết định số 1855 thu hồi GCNQSDĐ số AN302073 cấp ngày 7/7/2008 của ông Lưu Hồng Nam, bà Nguyễn Thị Hà thuộc thửa đất số 68, tờ bản đồ số 01, diện tích 270m2 đất ở tại thôn 3, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà.

Nguyên nhân thu hồi, ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà đã giả mạo chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dẫn đến việc cấp GCNQSDĐ trái với quy định của pháp luật, quy định tại Khoản 2, Điều 25 Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ.

Không lâu sau đó, UBND huyện Đăk Hà đã có Quyết định số 1878 cấp lại GCNQSDĐ cho ông Lê Duy Chương với diện tích 270m2, thuộc thửa đất số 68, tờ bản đồ số 01, tại thôn 3, xã Đăk Pxi (nay là thôn Đăk Rơ Wang).

Lý do cấp lại, theo Quyết định số 1855/QĐ-UBND, ngày 16/122023 của UBND huyện Đăk Hà về việc giải quyết vụ việc giả mạo chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Lưu Hồng Nam, bà Nguyễn Thị Hà với ông Lê Duy Chương.

Trớ trêu thay, sau khi GCNQSDĐ đã được UBND huyện Đăk Hà thu hồi nhưng ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà lại không chịu trả đất cho ông Lê Duy Chương.

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình
Mặc dù ông Lưu Hồng Nam đã trả lại GCNQSDĐ nhưng vẫn xây tường, rào lưới B-40 xung quanh thửa đất nhằm chiếm dụng trái phép thửa đất số 68, tờ bản đồ số 01 đã cấp cho ông Lê Duy Chương (Ảnh: Trần Nghĩa)

Hơn 16 năm đi đòi lại thửa đất của chính mình

Bà Phạm Thị Quỳnh cho biết: “Thửa đất trước kia được ông Lê Duy Chương dựng 1 căn nhà hai gian lợp mái ngói cùng nhiều tài sản, cây cối trên đất như: Giếng nước, bể nước... Tuy nhiên, hiện nay trên đất không còn tài sản gì”.

Cũng theo bà Phạm Thị Quỳnh, mặc dù ông Lưu Hồng Nam đã làm đơn trả lại GCNQSDĐ nhưng thửa đất vẫn bị xây tường gạch và rào lưới B-40 xung quanh để ngăn cản ông Lê Duy Chương sử dụng thửa đất này.

Cực chẳng đã, những năm qua, ông Lê Duy Chương đã phải “đội đơn” cầu cứu khắp nơi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết khiến cuộc sống của gia đình ông rơi vào bế tắc.

Ông Lê Duy Chương từng công tác trong quân đội và nghỉ hưu năm 2000. Hiện ông Chương mắc bệnh hiểm nghèo, được hưởng trợ cấp theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Trong suốt 16 năm qua, những lá đơn kêu cứu của gia đình ông Chương đã được gửi đi khắp nơi, từ huyện đến tỉnh, từ phòng này đến cơ quan nọ nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Hà Đức Mỹ, Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi cho biết: “Liên quan đến thửa đất số 68, tờ bản đồ số 01 đang được Toà án thụ lý, giải quyết trước đây ông Lưu Hồng Nam đã tự nguyện viết đơn trả lại quyền sử dụng đất lại cho ông Lê Duy Chương.

Liên quan đến việc UBND huyện Đăk Hà ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ đất của ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà chúng tôi sẽ kiểm tra và thông tin lại cho báo chí.

Hiện, chính quyền xã Đăk Pxi đang chờ bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án để có hướng xử lý theo đúng quy định".

Đọc thêm

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Bạn đọc

Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương

TTTĐ – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đề nghị Công ty TNHH Một thành viên (MTV) 732 phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, xác định ranh giới làm cơ sở thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn để giao về địa phương quản lý.
Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép Đường dây nóng

Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian chờ cấp phép, thế nhưng cơ sở 10 của trường THCS - THPT Nam Việt, địa chỉ số 701 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú vẫn tổ chức tuyển sinh và dạy học ngay tại địa chỉ này.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để  xử lý buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xử lý buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Sáng 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm Bảo vệ người tiêu dùng

Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành văn bản 3666/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam.
Xem thêm