Tag

Cứu sống bệnh nhân bị cọc xà bần dài 80cm đâm xuyên hạ vị

Sức khỏe 16/07/2021 12:32
aa
TTTĐ - Ngày 16/7, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ đã phối hợp phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân tai nạn hy hữu ngã từ trên cao bị cọc xà bần dài khoảng 80cm xuyên vào vùng hạ vị.
Bệnh nhân hóc xương cá hy hữu trong phế quản suốt 1 năm Phẫu thuật điều trị thành công nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim nặng Cứu sống bệnh nhân vỡ động mạch thắt lưng trong tình trạng nguy kịch Phẫu thuật thành công u màng não hiếm gặp Nối thành công bàn tay bị đứt lìa

Bệnh nhân nam T. V. T (sinh năm 1980, địa chỉ ở Phụng Hiệp, Hậu Giang) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ lúc 11 giờ 10 phút ngày 14/7/2021 với tình trạng bị dị vật bằng gỗ đường kính khoảng 10cm đâm xuyên vùng hạ vị, đau nhiều.

Được biết, bệnh nhân bị ngã từ trên cao khoảng 4m xuống và bị cọc xà bần đâm xuyên vùng hạ vị. Sau đó, bệnh nhân được người dân xung quanh cưa chiếc cọc và đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được xử trí cấp cứu, đánh giá vị trí dị vật, hội chẩn các chuyên khoa. Sau 50 phút nhập viện, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu. Ê kíp phẫu thuật gồm: BS.CK1 Đặng Thế Oánh; Ths.BS Đỗ Công Đoàn - Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu; Ths.BS Lê Minh Toàn - Khoa Ngoại Tổng hợp; BS Trương Minh Thương - Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu; BS.CK2 Thái Đắc Vinh - Phó Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện.

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân
Ê kíp bác sĩ phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân T. V. T

Các bác sĩ đã mở đường bụng thám sát, chưa ghi nhận tổn thương cơ quan ổ bụng cũng như mạch máu lớn; Tiến hành rút dị vật là cây cọc xà bần kích thước dài khoảng 80cm, đường kính 6 - 10cm, đầu có 3 nhánh dính bùn đất, độ sâu của cây xuyên vào bụng khoảng 60cm. Sau đó, ê kíp đã tiến hành khâu những vị trí xuyên thấu như bàng quang, tuyến tiền liệt, đáy chậu và lấy ra nhiều dị vật rồi bơm rửa sạch.

Sau 2 giờ phẫu thuật các bác sĩ đã lấy dị vật thành công. Bệnh nhân may mắn không tổn thương các tạng và mạch máu vùng chậu. Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu.

Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, làm nghề cưa cây thuê. Phòng Công tác xã hội Bệnh viện đã liên hệ các "mạnh thường quân" để hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, Bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định
Sau phẫu thuật, bệnh nhân T. V. T tỉnh, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định

Theo BSCK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng Khoa Ngoại thận - Tiết niệu : Tầng sinh môn là bộ phận cơ thể nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần đáy chậu và các cấu trúc xung quanh, có chức năng bảo vệ, nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu như tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang, hậu môn… Vì vậy, những tổn thương tầng sinh môn ở cả nam giới và nữ giới đều ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và thời gian điều trị kéo dài làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Để tránh những bị tổn thương vùng đáy chậu, người dân cần thận trọng sinh hoạt, lao động hàng ngày. BS Lộc cũng khuyến cáo: Vết thương và dị vật đâm xuyên thường do dao hoặc vật cứng nhọn như: Đinh, tre, kim loại sắc nhọn... Bệnh nhân không được tự ý rút dị vật ra vì có thể trở nên phức tạp và phát triển thành vết thương hở, mất máu nhiều, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Do vậy, bệnh nhân cần được giữ nguyên dị vật, băng kín vết thương và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm