Tag

Đà Nẵng: “Bỏ túi” những món ăn vặt đặc trưng 3 miền với giá “vỉa hè”

Văn hóa 08/01/2021 12:02
aa
TTTĐ - La cà ăn vặt là trải nghiệm không thể bỏ qua của các bạn trẻ khi đặt chân đến một thành phố mới; đặc biệt là khi đến thành phố biển Đà Nẵng, nơi hội tụ nhiều món ăn vặt đặc trưng của cả ba miền Bắc - Trung - Nam.
Hơn 200 điểm bán hàng trong “Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm” tại Đà Nẵng "Amazing Night” chào năm mới 2021 cho cộng đồng người nước ngoài ở Đà Nẵng Đà Nẵng: Làng Vân Dương hối hả vụ hoa Tết Nguyên đán
Góc ẩm thực Hà Nội tại Đà Nẵng
Góc ẩm thực Hà Nội tại Đà Nẵng

Chỉ cần thuê một chiếc xe máy và lang thang trong các con hẻm bạn có thể bắt gặp rất nhiều món ăn vặt ngon, rẻ đặc trưng của cả ba miền như: Bún đậu mắm tôm, nem thính, bánh tráng kẹp, da trộn mít trộn, phá lấu, bánh tráng trộn…

Bún đậu mắm tôm

Không quá khi nói rằng bún đậu mắm tôm là món Bắc được các bạn trẻ chào đón nhất nhì tại Đà Nẵng. Bằng chứng là đến nay đã có hàng chục quán bún đậu mắm tôm mọc lên khắp thành phố.

Bún đậu mắm tôm chuẩn Hà Nội là bún phải được ép chắc thành thanh dài nhưng ăn phải mềm và không bị chua. Phần “hồn” của món này chính là hương vị của mắm tôm được pha hợp khẩu vị, đặc biệt là không thể thiếu một trái tắc chua kèm với tỏi và ớt băm nhuyễn.

Đà Nẵng: “Bỏ túi” những món ăn vặt đặc trưng 3 miền với giá “vỉa hè”
Mẹt bún đậu tại "Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" tại Đà Nẵng

Tùy theo lượng topping của mỗi quán mà một mẹt bún đậu có giá dao động từ 25k – 50k một phần. Một phần thập cẩm gồm có bún, đậu khuôn chiên giòn, thịt heo luộc (hoặc xíu), chả cốm, nem chua rán, dồi trường, lòng luộc, rau tía tô, xà lách, được chấm với mắm tôm tạo nên hương vị đậm đà khó quên cho những ai đã từng thưởng thức.

Nem thính Nam Định

Nem thính là món ăn quen thuộc của Hà Nội, nhưng có nguồn gốc từ Nam Định. Đây vừa là món cho các chị em ăn vặt, vừa cho các anh nhâm nhi lai rai uống rượu đều phù hợp. Dù là món ăn còn khá mới mẻ tại Đà Nẵng nhưng đã được các bạn trẻ yêu thích không thua kém gì bún đậu mắm tôm.

Đà Nẵng: “Bỏ túi” những món ăn vặt đặc trưng 3 miền với giá “vỉa hè”
Món nem thính Nam Định tại "Góc ẩm thực Hà Nội - Thính" (Ảnh: Phan Nguyên)
Được cuốn cùng lá sung và lá đinh lăng (Ảnh: Phan Nguyên)
Nem khi ăn được cuốn cùng lá sung và lá đinh lăng (Ảnh: Phan Nguyên)

Không tự nhiên mà ông bà ta có câu "Ăn Bắc, mặc Nam", vì sự kết hợp những nguyên liệu tưởng chừng như bình thường mà vô cùng tinh tế. Tai lợn mua về rửa sạch phải được xắt bằng tay thật mỏng, thính phải dùng gạo rang thơm rồi giã ra, nước mắm phải được pha theo tỉ lệ đảm bảo vị mặn, ngọt chua khiến ta ăn mãi đến no mà vẫn chưa thấy ngán.

Đặc biệt khi ăn nem thính Nam Định, bạn phải cuốn cùng với lá sung Bắc tạo nên hương vị chát nhẹ. Hơn nữa, lá sung và lá đinh lăng là những cây thuốc Nam rất tốt cho sức khỏe.

Nem thính được thưởng thức tuyệt nhất là vào những ngày cuối năm khi thời tiết se lạnh, nhâm nhi cùng với người thân trong gia đình thì còn gì ấm áp hơn.

Đà Nẵng: “Bỏ túi” những món ăn đặc trưng của Bắc, Trung, Nam có giá “vỉa hè”

Nói đến 2 món bún đậu mắm tôm và nem thính Nam Định tại Đà Nẵng thì phải nhắc đến "Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" nằm tại số 01 Bùi Kỷ - Khuê Trung - Cẩm Lệ - Đà Nẵng.

Ngoài 2 món ăn trên, quán này còn có rất nhiều các món ăn đặc trưng của Hà Nội như: Nem tai Hà Nội, bánh giò Hà Nội, dồi chiên, chả bắc hấp, chả cốm... phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Những món ăn đặc trưng Hà Nội tại Góc ẩm thực - Thính tại Đà Nẵng
Những món ăn đặc trưng tại " Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" 01 Bùi Kỷ - Khuê Trung - Cẩm Lệ - Đà Nẵng (https://www.facebook.com/thinh.amthuchanoi.danang/)

Bánh tráng kẹp

Bánh tráng kẹp là một món ăn vặt nổi tiếng và rất dễ tìm tại Đà Nẵng. Có nhiều lí do mà bánh tráng kẹp được sủng ái đến vậy nhưng lí do quan trọng nhất phải nói đến đó là giá cực kỳ “vỉa hè”. Chỉ cần 100k là hội 4 đứa bạn vừa ăn vừa tám chuyện với nhau.

Bánh tráng kẹp phải ăn liền ngay sau khi nướng thì mới ngon (Ảnh: Phan Nguyên)
Bánh tráng kẹp phải ăn liền ngay sau khi nướng thì mới ngon (Ảnh: Phan Nguyên)

Công thức bánh tráng kẹp Đà Nẵng cũng rất da dạng như trứng cút, pate, bò khô…Tùy vào yêu cầu của thực khách mà chủ quán làm nướng giòn hay nướng dẻo. Lời khuyên cho những bạn trẻ nơi khách tới thì nn ăn bánh tráng kẹp tại chỗ khi mới nướng xong thì sẽ ngon hơn mang về.

15k cho một hộp bánh tráng kẹp siêu ngon này (Ảnh: Phan Nguyên)
15k cho một hộp bánh tráng kẹp siêu ngon này (Ảnh: Phan Nguyên)

Da heo mít trộn

Da heo mít trộn là món ăn vặt xế chiều phố biến tại Đà Nẵng. Khoảng tầm 3 giờ chiều là hầu như con phố nào cũng có ít nhất một quán bán da heo mít trộn.

Không riêng gì các bạn trẻ mà từ người già đến trung niên đều mê món ăn bình dân này, vừa rẻ vừa ngon lại như món ăn lót dạ để chờ cơm tối.

Một món ăn bình dân được lòng người Đà Nẵng (Ảnh: Phan Nguyên)
Một món ăn bình dân được lòng người Đà Nẵng (Ảnh: Phan Nguyên)

Phá lấu

Nhắc đến món phá lấu là dân tình nghĩ ngay đến đây là món ăn nổi tiếng của của miền Nam, lo ngại rằng liệu rằng hương vị phá lấu Đà Nẵng có giống như Sài Gòn hay không?

Cho ai đã từng ăn phá lấu tại Đà Nẵng và cả Sài Gòn thì dễ nhận ra hương vị hoàn toàn khác biệt. Để hợp khẩu vị với người Trung, chủ những quán phá lấu theo thời gian dần dần thêm bớt gia vị để tạo sự dung hòa và phù hợp hơn. Phá lấu có vị béo đặc trưng của nước cốt dừa nhưng không tạo cảm giác ngán.

Món phá lấu lòng bò bình dị nhưng hấp dẫn
Món phá lấu lòng bò bình dị nhưng hấp dẫn (Ảnh ĐMX)

Đọc thêm

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm