Đà Nẵng đầu tư gần 10.000 tỷ phát triển du lịch đường thủy
| Đà Nẵng: Triệt phá ổ bạc tại nhà dân, tạm giữ 5 đối tượng “Bác sĩ rởm" và chiêu trò "vẽ bệnh" tại phòng khám quốc tế Đà Nẵng |
![]() |
| Đà Nẵng đầu tư gần 10.000 tỷ đồng phát triển du lịch đường thủy nội địa xanh và hiện đại, giảm tải cho giao thông đường bộ |
UBND thành phố Đà Nẵng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến gần 10.000 tỷ đồng.
Đây được đánh giá là một trong những dự án hạ tầng du lịch - giao thông có quy mô vốn lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố, thể hiện quyết tâm của địa phương trong việc phát triển các sản phẩm du lịch xanh, hiện đại, góp phần giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang ngày càng quá tải.
Theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, dự án có thời hạn hoạt động trong vòng 50 năm, tập trung khai thác tiềm năng du lịch dọc theo các tuyến sông lớn chảy qua thành phố, bao gồm sông Hàn, sông Cổ Cò kết nối du lịch Đà Nẵng - Hội An, sông Vĩnh Điện và sông Cẩm Lệ.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng mới, cải tạo và mở rộng tổng cộng 20 bến thủy nội địa, cùng với hệ thống các công trình phụ trợ đồng bộ trên tổng diện tích đất sử dụng ước tính hơn 15ha.
Điểm đáng chú ý trong quy hoạch của dự án, là việc dành tới 11 vị trí bến thủy để xây dựng các công viên cảnh quan ven sông với tổng diện tích lên đến hơn 25ha.
Mục tiêu của hạng mục này không chỉ tạo điểm nhấn về không gian xanh, làm đẹp cảnh quan đô thị mà còn hướng đến thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, tăng sức hấp dẫn cho các khu vực dọc bờ sông, mà còn mang đến những trải nghiệm thư giãn, gần gũi thiên nhiên cho người dân và du khách.
Dự án được lên kế hoạch triển khai theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2025 - 2030) tập trung vào việc xây dựng 7 bến thủy nội địa dọc theo sông Hàn, đoạn từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn.
Cùng với đó, thành phố cũng sẽ đầu tư xây dựng hệ thống công viên cảnh quan ven sông, mua sắm các tàu du lịch hiện đại và tổ chức các chương trình nghệ thuật trình diễn đặc sắc trên sông.
Mục tiêu của giai đoạn này là tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương và có tính khác biệt cao, thu hút du khách trong và ngoài nước.
Giai đoạn 2 của dự án (từ năm 2028 - 2031) sẽ bao gồm hai dự án thành phần chính.
Thứ nhất là xây dựng 9 bến thủy dọc theo sông Cổ Cò và sông Vĩnh Điện, nhằm khai thác tiềm năng du lịch kết nối giữa Đà Nẵng và Hội An, cũng như các khu vực lân cận.
Thứ hai là hoàn thiện 4 bến thủy còn lại dọc theo sông Cẩm Lệ, góp phần đa dạng hóa các tuyến du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố.
Theo quy định, nhà đầu tư được lựa chọn sẽ có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan đến quy hoạch, đất đai, môi trường và thực hiện ký quỹ bảo đảm đầu tư trong vòng 3 năm kể từ ngày được giao đất ở từng giai đoạn của dự án.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Du lịch
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt
Du lịch
Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá
Nhịp điệu cuộc sống
Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026
Du lịch
Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026
Du lịch
Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế
Du lịch
Fansipan lập kỷ lục 6 lần liên tiếp là "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới"
Du lịch
Hành trình trải nghiệm Phú Quốc - Chuỗi tri ân khách hàng của Sun Property
Du lịch
Lâm Đồng phục hồi mạnh mẽ thị trường khách du lịch quốc tế
Nhịp sống phương Nam
Hệ sinh thái đa dạng giúp Bình Mỹ trở thành điểm sáng du lịch
Nhịp điệu cuộc sống





