Đà Nẵng: Dự án "khủng" mở đường đấu nối khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền
Đà Nẵng: Dự án "khủng" mở đường đấu nối ngay khúc cua nguy hiểm Đà Nẵng: Dự án mở đường đấu nối ngay khúc cua nguy hiểm, cơ quan chức năng vào cuộc Cảnh báo ngập lụt trên địa bàn TP Đà Nẵng |
Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô mở đường đấu nối ngay khúc cua nguy hiểm |
Ngày 13/10, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản hồi từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng, liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô mở đường đấu nối ngay khúc cua nguy hiểm mà báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh trước đó.
Theo thông tin phản hồi của Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lúc 14 giờ 30 phút ngày 29/9/2023, lực lượng Thanh tra Sở GTVT phát hiện tại vị trí Km0+500 đường Nguyễn Tất Thành có mở lối ra, vào từ dự án ra đường Nguyễn Tất Thành.
Tại thời điểm kiểm tra, có các phương tiện (xe máy của công nhân, xe ô tô tải chở vật liệu phục vụ công trình) di chuyển từ đường Nguyễn Tất Thành ra, vào công trình qua một lối mở của dãy rào chắn, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông tại khu vực.
Tổ công tác lập biên bản tại hiện trường việc đấu nối của chủ đầu tư |
Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng xác định, đây là khu vực dự án do Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT sau đó tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc mở đấu nối vào nút giao với đường Nguyễn Tất Thành, đồng thời mời chủ đầu tư và đơn vị thi công đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc.
Ngày 4/10/2023, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư, đại diện công ty này đã xuất trình Quyết định số 3091/QĐ-UBND ngày 21/8/2020 của UBND TP Đà Nẵng về việc cho Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng thuê đất đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô; Giấy phép xây dựng số 204/GPXD ngày 13/11/2020 của Sở Xây dựng đã cấp cho chủ đầu tư dự án.
Văn bản phản hồi thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô của Sở GTVT Đà Nẵng |
Sở GTVT xác định: Chủ đầu tư tổ chức thi công trong phạm vi ranh giới đất dự án theo Giấy phép xây dựng số 204/GPXD. Tuy nhiên, việc mở lối ra, vào tạm phục vụ thi công công trình tại nút giao với đường Nguyễn Tất Thành chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Căn cứ các quy định hiện hành, Sở GTVT đã yêu cầu Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng rào chắn toàn bộ điểm đấu nối; Chấm dứt việc để các phương tiện lưu thông ra, vào từ điểm đấu nối của dự án ra đường Nguyễn Tất Thành; Tiến hành các thủ tục cấp phép đấu nối tạm làm đường công vụ phục vụ thi công công trình theo quy định.
Điểm mở đấu nối nằm ngay khu vực khúc cua nguy hiểm trên tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn của TP Đà Nẵng
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, ngày 6/10 vừa qua, đơn vị đã mời các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc với Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, đại diện Công Trung Thủy Đà Nẵng thống nhất rào chắn ngăn cách toàn bộ khu vực dự án tiếp giáp với đường Nguyễn Tất Thành, không để phương tiện ra, vào và tiến hành làm thủ tục đề nghị cấp phép đấu nối theo quy định.
Tuy nhiên, theo nghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, điểm mở đấu nối nằm ngay khu vực khúc cua nguy hiểm, trong khi đó đây là tuyến đường kết nối liên thông ra Quốc lộ 1A, đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Quốc lộ 14B, Cao tốc La Sơn – Túy Loan… có lưu lượng lớn các phương tiện và người tham gia giao thông ra, vào thành phố. Bên cạnh đó, gần vị trí đấu nối vào dự án khoảng 100m là tuyến đường sắt Bắc - Nam thường xuyên chạy qua.
Cơ quan chức năng rào chắn đường đấu nối để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện
Cũng tại khu vực này, cách đó khoảng 100m là ngã tư đường Nguyễn Tất Thành giao đường Nguyễn Lương Bằng (Quốc lộ 1A) với lưu lượng giao thông đông đúc, vào khung giờ cao điểm thường xuyên bị tắc nghẽn.
Do đó, trường hợp Sở GTVT TP Đà Nẵng cho phép chủ đầu tư đấu nối ngay khúc cua nguy hiểm, dù là đấu nối tạm vào đường Nguyễn Tất Thành để phục vụ thi công dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.
Điều 25, Thông tư Số: 39/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 về quyết định điểm đấu nối: 1. Căn cứ hồ sơ xác định các điểm đấu nối do Sở Giao thông vận tải trình, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối, công bố và tổ chức thực hiện; Gửi quyết định phê duyệt các điểm đấu nối về Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ khu vực. 2. Khi cần xây dựng mới hoặc cải tạo, mở rộng điểm đấu nối đã được Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định, căn cứ văn bản cho phép sử dụng điểm đấu nối của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức, cá nhân sử dụng điểm đấu nối lập hồ sơ theo quy định tại khoản 3 Điều 26 của Thông tư này để được giải quyết. 3. Sau khi xây dựng mới, hoặc cải tạo, mở rộng điểm đấu nối đã được quyết định, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh phải xóa bỏ các điểm không đảm bảo khoảng cách tối thiểu ở lân cận điểm đấu nối đó”. |