Đà Nẵng: Dự án "khủng" mở đường đấu nối ngay khúc cua nguy hiểm
Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình giao thông đường bộ đối với việc đấu nối của dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô |
Những ngày qua, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận việc một đơn vị thi công đang mở đường đấu nối từ dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô vào đường Nguyễn Tất Thành. Hiện trường cho thấy, đoạn đấu nối đang được hoàn thiện có mặt tiếp giáp với đường Nguyễn Tất Thành khoảng từ 7 - 8m.
Điều đáng nói, điểm mở đấu nối nằm ngay khu vực khúc cua nguy hiểm, trong khi đây là tuyến đường có lưu lượng lớn các phương tiện và người tham gia giao thông ra vào thành phố. Bên cạnh đó, gần vị trí đấu nối vào dự án khoảng 100m là tuyến đường sắt Bắc - Nam thường xuyên chạy qua.
Cũng tại khu vực này, cách đó khoảng 100m có ngã tư đường Nguyễn Tất Thành giao đường Nguyễn Lương Bằng (Quốc lộ 1A) với lưu lượng giao thông đông đúc, vào khung giờ cao điểm thường xuyên bị tắc nghẽn.
Tại điểm đấu nối, nhiều phương tiện đi từ dự án ra ngược chiều ngay khúc cua, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác |
Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều phương tiện di chuyển từ dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô ra đường Nguyễn Tất Thành ngược chiều, nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác đi đúng chiều quy định.
Anh N.V.H và nhiều người dân sinh sống tại khu vực gần dự án cho biết: Chủ đầu tư mở đường từ dự án đấu nối vào đường Nguyễn Tất Thành tại điểm cua gấp là rất nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Người dân vui vì ở đây có dự án lớn nhưng phải đảm bảo an toàn”.
Trước đó, vào chiều 29/9/2023, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Đà Nẵng) phối hợp với đội Tuần tra đường bộ (Công ty CP cầu đường Đà Nẵng) đã tiến hành kiểm tra đối với đơn vị thi công và chủ đầu tư trong việc chấp hành pháp luật đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ công trình giao thông đường bộ.
Tổ công tác lập biên bản hiện tường đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công |
Trao đổi với phóng viên, đại diện tổ công tác cho biết, đã nhiều giờ liên lạc với đơn vị thi công và chủ đầu tư nhưng không có ai đến làm việc. Tổ công tác đã lập biên bản ghi nhận sự việc tại hiện trường, đồng thời mời chủ đầu tư và đơn vị thi công đến trụ sở Thanh tra giao thông (Sở GTVT thành phố Đà Nẵng) để làm việc.
Theo nguồn tin của báo Tuổi trẻ Thủ đô, trước đó (tháng 4/2022), Sở GTVT TP Đà Nẵng đã cấp giấy phép thi công (công trình quảng trường đậu xe cuối tuyến đường Nguyễn Tất Thành, địa điểm quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) cho chủ đầu tư với nội dung: “Được phép thi công công trình quảng trường kết hợp đậu xe cuối đường Nguyễn Tất Thành”. Ngoài ra, không đề cập đến việc mở đấu nối vào đường Nguyễn Tất Thành của dự án.
Điểm mở đấu nối nằm ngay khu vực đường cua “điểm chết”, trong khi đây là tuyến đường có lưu lượng lớn các phương tiện và người tham gia giao thông
Điều 25, Thông tư Số: 39/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 về quyết định điểm đấu nối: 1. Căn cứ hồ sơ xác định các điểm đấu nối do Sở Giao thông vận tải trình, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối, công bố và tổ chức thực hiện; Gửi quyết định phê duyệt các điểm đấu nối về Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ khu vực. 2. Khi cần xây dựng mới hoặc cải tạo, mở rộng điểm đấu nối đã được Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định, căn cứ văn bản cho phép sử dụng điểm đấu nối của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức, cá nhân sử dụng điểm đấu nối lập hồ sơ theo quy định tại khoản 3 Điều 26 của Thông tư này để được giải quyết. 3. Sau khi xây dựng mới, hoặc cải tạo, mở rộng điểm đấu nối đã được quyết định, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh phải xóa bỏ các điểm không đảm bảo khoảng cách tối thiểu ở lân cận điểm đấu nối đó”. |