Tag

Đà Nẵng: Dự án trường tiểu học "đắp chiếu", học sinh thiếu phòng học

Giáo dục 27/05/2022 14:50
aa
TTTĐ - Dự án trường Tiểu học Trung Nghĩa đã được ký hợp đồng thi công cách đây hơn 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng, trong khi nhu cầu về phòng học của học sinh tiểu học trên địa bàn Liên Chiểu lại chưa được đáp ứng đủ.
Đà Nẵng: Xử phạt Công ty chế biến gia súc, gia cầm xả thải hơn 180 triệu đồng Đà Nẵng: Bắt phụ nữ lừa làm sổ đỏ chiếm đoạt 250 triệu đồng Đà Nẵng: Bắt người đàn ông có hành vi dâm ô trẻ em dưới 16 tuổi Đà Nẵng: Vướng mặt bằng, dự án trường Tiểu học Trung Nghĩa chưa thể thi công Đà Nẵng: Đầu tư 110 tỷ đồng thi công đường lên bãi rác Khánh Sơn
Đà Nẵng: Dự án trường tiểu học
Dự án trường Tiểu học Trung Nghĩa đang là điểm tập kết cát xây dựng tại phường Hòa Minh (Ảnh:V.Q)

Ngày 26/5, HĐND TP Đà Nẵng đã tổ chức chương trình HĐND với cử tri lần 2 để lấy ý kiến về tình trạng thiếu phòng học cho học sinh, trong đó có địa bàn quận Liên Chiểu.

3/4 học sinh tiểu học Liên Chiểu đang học 2 buổi mỗi ngày

Tại chương trình, cử tri Huỳnh Sự, Chủ tịch Hội khuyến học quận Liên Chiểu cho biết hệ thống trường của quận chưa được đầu tư đúng mức, với sự gia tăng dân số.

Ông Sự thống kê trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện chỉ có 75% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, có 5/13 trường có 100% học sinh học 2 buổi/ngày.

Bình quân sĩ số học sinh trên lớp của địa bàn quận là 42 học sinh. Trong khi đó có các quận huyện của TP thì 100% học sinh được đi học 2 buổi/ngày.

“Việc yêu cầu triển khai chương trình SGK mới phải có 100% học sinh tiểu học phải được học 2 buổi/ngày. Tình hình này kéo dài nhiều năm qua nên quận Liên Chiểu là địa bàn có trường lớp phục vụ học sinh thấp. Tôi được biết có nhiều lý do, trong đó có quỹ đất định xây dựng trường học, kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản, thủ tục đầu tư kéo dài làm ảnh hưởng đến việc đáp ứng trường lớp cho học sinh.

Sự thiếu hụt trường lớp học tập làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh, nếu tình hình này còn kéo dài, chậm khắc phục thì ngành Giáo dục và Đào tạo quận dù có cố gắng thì chất lượng cũng khó vươn lên, theo yêu cầu triển khai SGK mới hiện nay”, ông Sự ý kiến.

Đà Nẵng: Dự án trường tiểu học "đắp chiếu" trong khi học sinh lại thiếu phòng học
Hiện, quận Liên Chiểu đang rất khó khăn về đất khiến việc đảm bảo cho học sinh học 2 buổi/ngày ở đây đang thấp so với các quận huyện trên địa bàn

Ông Sự kể, trước đây Chủ tịch UBND TP đã có quyết định phê duyệt dự án xây dựng nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn TP.

“Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị TP quan tâm, giúp quận Liên Chiểu đáp ứng đầy đủ phòng học để đạt tỉ lệ 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày vào năm học mới”, ông Sự nói.

Quận Liên Chiểu đang khó khăn về đất

Trước những bức xúc của cử tri, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho rằng đề án xây dựng nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025 với nội dung cụ thể là xây dựng mạng luới trường học đến năm 2025 - 2026 với quy mô là 452 trường, đảm bảo cho 339.315 học sinh theo học.

Trong đó, cơ sở giáo dục mầm non là 238 trường, tiểu học 109 trường, THCS 64 trường, 38 THPT và 3 Trung tâm giáo dục thường xuyên; Đồng thời, phối hợp và điều tiết giữa trường công lập và trường ngoài công lập trên địa bàn.

“Mức vốn đầu tư cho dự án ban đầu là 4.399 tỷ đồng cho 5 năm. Tuy nhiên, qua rà soát của UBND các quận huyện, Sở GD&ĐT và các Sở, ngành thì hiện tại nguồn vốn có tăng lên. Sở GD&ĐT cùng các Sở ngành đã có báo cáo UBND TP về vấn đề này.

Đà Nẵng: Dự án trường tiểu học "đắp chiếu" trong khi học sinh lại thiếu phòng học
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu ngành Giáo dục sớm tham mưu cho TP về việc điều chỉnh đề án phê duyệt mở rộng trường học 2020-2025

Hiện, Sở GD&ĐT cùng UBND các quận, huyện, Sở, ngành đang thực hiện các bước triển khai xây dựng theo phân kỳ của đề án cũng như nguồn vốn phân bổ đầu tư công của TP. Trong đó , TP đặc biệt quan tâm đến các địa phương có những căng thẳng về trường lớp đối với học sinh học 2 buổi/ngày”, bà Thuận nói.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, hiện các quận huyện trên địa bàn đã có 100% học sinh học 2 buổi/ngày, riêng quận Liên Chiểu chỉ có 75% học sinh học 2 buổi/ngày.

Bà Thuận cho biết, hiện tại quận Liên Chiểu đang rất khó khăn về đất, chính vì vậy việc đảm bảo cho học sinh học 2 buổi/ngày ở đây đang thấp so với các quận huyện trên địa bàn.

“Xác định đây là điểm nóng nên TP rất quan tâm nên trong đề án xây dựng nâng cấp trường học, thành phố cũng chú trọng rất nhiều. Dự kiến năm học 2022 - 2023, quận Liên Chiểu cần 415 phòng học, năm học 2023 - 2024 là 435 phòng học, năm học 2024 - 2025 cần 445 phòng học.

Tất cả những số liệu cần thiết đã được đưa vào đề án. Hiện Sở GD&ĐT phối hợp với Sở KH&ĐT trình lãnh đạo TP ưu tiên quan tâm đặc biệt cho quận để đảm bảo trong thời gian tới tăng tỉ lệ học sinh quận được học 2 buổi/ngày”, bà Thuận thông tin.

Còn bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu ngành Giáo dục sớm tham mưu cho TP về việc điều chỉnh đề án phê duyệt mở rộng trường học 2020 - 2025.

Dự án trường 25 tỷ đồng “đắp chiếu” vì... không có mặt bằng

Ngày 17/5/2021, UBND quận Liên Chiểu đã ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu đối với dự án công trường Tiểu học khu vực Trung Nghĩa (giai đoạn 1).

Theo đó, Công ty CPXD L.V.T là đơn vị trúng thầu xây lắp và cung cấp, lắp đặt thiết bị với giá trị trúng thầu 25,6 tỷ đồng. Thời hạn hợp đồng là 7 tháng.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, đơn vị thi công bị rơi vào cảnh chờ mặt bằng do quận Liên Chiểu chưa giải phóng mặt bằng xong.

Theo UBND quận Liên Chiểu, đây là dự án đã được tổ chức đấu thầu và ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cách đây đúng một năm nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công do vướng công tác giải tỏa, giải phóng mặt bằng và tái định cư (TĐC).

Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu cho biết dự án được đầu tư trên diện tích khoảng 0,7ha tại địa bàn phường Hòa Minh. Dự án do UBND quận làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận điều hành dự án.

Khu vực triển khai dự án có 14 trường hợp bị ảnh hưởng đang có nhu cầu được cấp đất diện TĐC để sinh sống ổn định và đây là quyền lợi chính đáng. Do vậy, UBND quận đang khẩn trương đề xuất lên UBND TP về việc đổi đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm