Tag

Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng vươn lên, hướng tới thành phố văn minh hiện đại

Đô thị 01/09/2023 14:05
aa
TTTĐ - Đà Nẵng đã vươn mình mạnh mẽ để trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương với những bước phát triển vượt bậc, khẳng định vai trò đầu tàu, động lực phát triển, trung tâm kinh tế-xã hội của miền Trung - Tây Nguyên.
Phát động Giải Tuyên truyền “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” Đà Nẵng: Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên phòng, chống ma túy PGS.TS Trần Đình Thiên: Muốn cạnh tranh toàn cầu, Đà Nẵng phải liên tục đổi mới
Thành phố Đà Nẵng đã “thay da, đổi thịt” vươn lên là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam
Thành phố Đà Nẵng đã “thay da, đổi thịt” vươn lên là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam (Ảnh: N.Dương)

Những ngày này, từ đầu phố đến cuối ngõ hẻm ở Đà Nẵng khoác lên mình những “tấm áo mới” rực rỡ màu cờ, hoa, băng rôn… chào mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023).

Thành phố đang chuyển mình mạnh mẽ

Việc xây dựng quê hương sau ngày giải phóng và tàn dư của một đô thị vốn là căn cứ quân sự liên hợp lớn nhất, hiện đại nhất là một thách thức vô cùng lớn lao đối với chính quyền và nhân dân thành phố.

Sau 48 năm giải phóng (29/3/1975 - 29/3/2023) và 26 năm là thành phố trực thuộc Trung ương (1/1/1997-1/1/2023), thành phố Đà Nẵng đã “thay da, đổi thịt”, với nhiều ngành, lĩnh vực chủ lực như du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Dấu ấn mà tất cả người dân Đà Nẵng đều tự hào là trên dòng sông Hàn có 6 cây cầu bắc qua, mỗi cây cầu là một tác phẩm nghệ thuật. Đặc biệt, cầu Rồng là biểu tượng cho giai đoạn phát triển mới, tạo động lực cho thành phố.

Điểm nhấn của Đà Nẵng trong 25 năm gần đây là, công cuộc chỉnh trang, phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại; Không gian đô thị mở rộng gấp hơn bốn lần so với năm 1997; Từ một thành phố chỉ có 360 đường phố, nay đã có hơn 2.400 con đường; nhiều dự án mang tính động lực, trọng điểm, quy mô lớn, hiện đại.

Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của Đà Nẵng giai đoạn 1997 -2022 đạt gần 9%/năm, tăng trưởng kinh tế năm 2022 tăng 14,05% so với năm 2021; tTăng 15,34% so với năm 2020 và tăng 6,34% so với năm 2019.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 là 4.313USD, tăng 11,9% so với năm 2021, gấp 18 lần so với năm 1997, cao hơn bình quân chung cả nước khoảng 1,7 lần và là một trong 16 tỉnh, thành phố có điều tiết về ngân sách Trung ương.

Từ một đô thị nhỏ bé, Đà Nẵng đã tháo gỡ “chiếc áo chật hẹp” vươn lên phát triển nhanh thành cực tăng trưởng mới
Từ một đô thị nhỏ bé, Đà Nẵng đã tháo gỡ “chiếc áo chật hẹp” vươn lên phát triển nhanh thành cực tăng trưởng mới (Ảnh: N.Dương)

Đặc biệt, hạ tầng du lịch cao cấp của thành phố từ con số không, đến nay Đà Nẵng sở hữu hệ thống khách sạn năm sao đẳng cấp thế giới như: InterContinental Danang, Bà Nà Hill, Meliã, Pullman, Sheraton Grand Danang Resort, Furama Resort... cùng những danh lam thắng cảnh đẹp và hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, thành phố đã đầu tư xây dựng nhiều công trình văn hóa, thể thao hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách như chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn… Thành phố cũng là nơi tổ chức nhiều lễ hội văn hóa, nghệ thuật lớn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Khát vọng vươn lên tầm cao mới

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhận định, không chỉ chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, giao thông, môi trường đầu tư của Đà Nẵng được đánh giá năng động, thông thoáng; Luôn dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số.

Đà Nẵng còn đạt nhiều giải thưởng chuyên đề ở các lĩnh vực giao thông, logistics thông minh; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; ứng dụng thành phố thông minh… Các chương trình “5 không”, “3 có”, “4 an”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, lễ hội pháo hoa quốc tế… đã tạo nên thương hiệu riêng cho Đà Nẵng là điểm đến của khu vực và thế giới.

Những ngày này, từ đầu phố đến cuối ngõ hẻm ở Đà Nẵng khoác lên mình những “tấm áo mới” rực rỡ màu cờ, hoa, băng rôn (Ảnh: Đoàn Minh)
Những ngày này, từ đầu phố đến cuối ngõ hẻm ở Đà Nẵng khoác lên mình những “tấm áo mới” rực rỡ màu cờ, hoa, băng rôn (Ảnh: Đoàn Minh)

Ông Trần Lê Thành (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) chia sẻ, “Tôi sống và làm việc ở Đà Nẵng hơn 45 năm, chứng kiến những đổi thay to lớn, mạnh mẽ của thành phố. Ngày xưa, đôi bờ sông Hàn chỉ là những xóm nhà chồ (nhà tạm dựng ven bờ sông), nay là những tòa cao tầng, những cây cầu khang trang và nổi tiếng được du khách trong nước và quốc tế biết đến như cầu Rồng, cầu Sông Hàn… đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao”.

Với truyền thống cách mạng hào hùng, các tầng lớp Nhân dân Đà Nẵng đã, đang và sẽ đồng hành cùng với Đảng bộ và chính quyền thành phố tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển, không ngừng vươn lên, đưa thành phố hướng tới là một đô thị thông minh, năng động, sáng tạo đẳng cấp khu vực và quốc tế như yêu cầu của Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đã đề ra.

Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng vươn lên, hướng tới thành phố văn minh hiện đại
Từ một đô thị nhỏ bé, Đà Nẵng đã tháo gỡ “chiếc áo chật hẹp” của ngày nào, vươn lên phát triển nhanh thành cực tăng trưởng mới. Sau 26 năm xây dựng và phát triển, (1/1/1997 - 1/1/2023), Đà Nẵng đang đặt ra nhiều mục tiêu mới ở một tầm cao mới, phấn đấu xây dựng một thành phố bên sông Hàn giàu đẹp, an bình, văn minh và đáng sống

Đọc thêm

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Xem thêm