Đà Nẵng: Nâng cao nhận thức phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em trong nhà trường
Ảnh minh họa
Bài liên quan
Đà Nẵng: Va chạm giao thông, người phụ nữ ở Điện Bàn tử vong
Đà Nẵng: Phạt gần 130 triệu đồng liên quan đến khai thác thủy sản trái phép
Đà Nẵng: Dự án Khu liên hợp xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn sẽ thi công vào tháng 9/2020
Xử phạt 40 triệu đồng quán "cà phê VIP" không phép nằm giữa trung tâm Đà Nẵng
Đà Nẵng: Bám toa tàu hỏa cướp điện thoại iPhone của hành khách
Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, trung bình mỗi năm có khoảng từ 1.600 đến 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Đáng báo động nhất là lứa trẻ em bị xâm hại dưới 6 tuổi chiếm tới 13,2%.
Trước tình trạng đó, các ngành chức năng của thành phố Đà Nẵng đã đề ra nhiều biện pháp để nâng cao nhận thức trong phòng, tránh xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn.
Được đánh giá cao trong công tác tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, ông Đào Quang Nho, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Hoàng Dư Khương (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết: Do đặc thù nằm ở vùng ven thành phố nhà trường phải chia học sinh làm 2 nhóm, trẻ được gia đình quan tâm và trẻ thiếu sự quan tâm của gia đình để quản lý. Trường hợp học sinh ít được gia đình quan tâm, nhà trường sẽ lưu ý hơn.
Trước đây từng xuất hiện người lạ đột nhập vào trường, sau khi phát hiện, trường đã báo lực lượng chức năng. Từ đó, chúng tôi phải thường xuyên nhắc nhở các em hạn chế việc đến các khu vực vắng người và phải đi chung từ 2-3 em. Trường hợp gặp nguy hiểm thì em còn lại phải hô lên hoặc báo cho người lớn biết.
Cũng theo ông Nho, trẻ thường không biết những vùng nhạy cảm trên cơ thể mình. Theo đó, phải lồng ghép vào trong các buổi học những nội dung liên quan đến giáo dục giới tính. Từ đó, các em hiểu được vùng nhạy cảm mà người lớn không được xâm phạm đến.
“Học sinh lớp 5 thường bắt đầu tò mò về giới tình. Cách đây 5 năm, trường cũng đã xảy ra trường hợp, một học sinh nam đến giờ ra chơi là tốc váy các bạn nữ, chỉ vì tò mò về giới tính. Tôi đã mời lên làm việc và giải thích cho em hiểu như vậy là không đúng. Sau sự việc này, trường đã ra quy định riêng khối lớp 5, các bạn nam không được ngủ chung với các bạn nữ. Đồng thời trước khi đi ngủ, các bạn nữ phải thay quần dài”, Ông Nho cho hay.
Chị Phan Thị Lệ Thủy, giáo viên trường Trung học cơ sở Cao Thắng cho rằng: Để nâng cao kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ, trong các buổi sinh hoạt lớp, giáo viên sẽ dành ra một lượng thời gian để trao đổi với học sinh. Qua đó, đưa ra các tình huống của vụ việc cụ thể để trao đổi và chỉ cho các em biện pháp phòng tránh.
“Để tránh sự tò mò của các em, những nội dung tế nhị của chương trình dạy giáo dục giới tính, giáo viên sẽ tách học sinh nam và học sinh nữ để giảng dạy. Bên cạnh đó, trong các buổi họp phụ huynh, giáo viên cũng lồng ghép các nội dung, trong đó có vấn đề xâm hại tình dục trẻ em để nâng cao nhận thức cho phụ huynh”, cô Thủy chia sẻ.
Ảnh minh họa |
Đánh giá tầm quan trọng trong việc nâng cao nhận thức các biện pháp phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết: Sở đã yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho học sinh. Trong đó, lồng ghép các nội dung liên quan đến phòng, chống xâm hại vào trong các môn học liên quan.
“Một số bậc phụ huynh vẫn thiếu sự quan tâm đến con em mình. Tôi thấy có trường hợp phụ huynh để con một mình ở quán game, hay gửi con cho người lạ. Ở vùng nông thôn, ba mẹ các em đi làm đồng và để các em ở nhà một mình. Như vậy, trẻ sẽ gặp nhiều rủi ro”, Ông Vương nhận định.
Ông Vương cho biết thêm: Để nâng cao nhận thức cho phụ huynh, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã yêu cầu các trường phải thường xuyên liên lạc với phụ huynh để tạo cầu nối với nhà trường.
Ngoài ra, thường xuyên tổ chức phát tờ hướng dẫn về Quy tắc 5 ngón, để giúp các em nhận biết được người cần tránh tiếp xúc. Đồng thời, khuyến khích nhà trường thành lập các câu lạc bộ bảo vệ trẻ em để phổ biến kỹ năng trong các tình huống nguy hiểm.