Bài 4: Sẽ xử lý nghiêm xe chở vật liệu quá tải trọng san lấp công trình cảng Liên Chiểu
Phòng CSGT thành phố Đã Nẵng xử lý xe chở vật liệu quá tải trọng |
Liên quan đến việc các đoàn xe chở đá xô bồ chở quá tải trọng, dẫn đến phá hủy kết cấu công trình đường bộ, không tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ, tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường ĐH2 và một số tuyến đường khác để phục vụ san lấp dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng mà trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh.
Ngày 21/4, phóng viên đã có buổi làm việc với phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng về tình trạng trên, Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: “qua thông tin phản ánh của báo chí, phòng đã chỉ đạo các đơn vị, Trạm CSGT Hòa Nhơn, Trạm CSGT Hòa Hiệp và Đội CSGT - Trật tự quận Liên Chiểu tăng cường tuần tra kiểm soát.
“Quan điểm của Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng là kiên quyết xử lý triệt để đối với xe cơi nới vượt thành thùng, xe chở quá tải trọng quy định, không để chạy quá tốc độ quy định và hành vi vi phạm đến quy tắc giao thông đường bộ.
Nếu lãnh đạo đơn vị nào để tình trạng người dân và báo chí phản ánh đúng mà không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ điều chuyển lực lượng CSGT nơi khác đến để tuần tra kiểm soát xử lý triệt để. Nếu đơn vị đó không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ luân chuyển người đứng đầu đơn vị đó đi nơi khác.”, Đại tá Phan Ngọc Truyền nhấn mạnh.
Các đoàn xe có trọng lớn cơi nới vượt thành thùng chạy qua các tuyến đường về san lấp Bến cảng Liên Chiểu |
Cùng ngày, phóng viên liên hệ với Chánh thanh tra Sở GTVT thành phố Đà Nẵng để đăng ký làm việc về tình trạng các đoàn xe chở quá tải trọng, thì vị này cho biết, đã họp các đội để phối hợp Thanh tra, kiểm tra xử lý triệt để đối với phương tiện vị phạm.
Cũng trong ngày, Khu Quản lý Đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã có văn bản đề nghị Uỷ ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, “chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi chở hàng vượt trọng tải, kích thước thành thùng cho phép tham gia giao thông trên các tuyến thuộc địa bàn thành phố.
Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng có biện pháp, yêu cầu các nhà thầu thi công Dự án Cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng, quá khổ, và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra tai nạn giao thông và hư hỏng công trình giao thông đường bộ.
Các đoàn xe vào san lấp cho dự án Bến cảng Liên Chiểu |
Sau loạt bài phản ánh, đến nay báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn chưa nhận được phản hồi từ Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng liên quan đến vấn đề này.
Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và góp phần kìm chế, giảm tai nạn giao thông các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 32/CT – TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng chính phủ; Chỉ thị số 03/CT - BGTVT ngày 12/3/2023 của Bộ GTVT về tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe và nâng cao hiệu quả nhà nước về giao thông đường bộ, để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và góp phần kìm chế, giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố.